World Cup 2014: Ai được, ai mất?
Công ty Nghiên cứu thị trường Fecomercio đã ước tính và cảnh báo rằng các doanh nghiệp tại Brazil có thể thiệt hại lên đến 13,5 tỷ USD vì bóng đá.
Công ty Nghiên cứu thị trường Fecomercio đã ước tính và cảnh báo rằng các doanh nghiệp tại Brazil có thể thiệt hại lên đến 13,5 tỷ USD vì lao động giảm năng suất do quay cuồng theo trái bóng, còn doanh nghiệp phải trả lương gấp đôi cho những người vẫn làm việc trong ngày nghỉ theo quy định của chính phủ.
Trước hết với là với chủ nhà Brazil, hơn 600 ngàn cổ động viên nước ngoài đã và đang tiếp tục đổ về Brazil. Dự tính mỗi người sẽ chi khoảng 2.500 USD ở đây. Như thế cũng mới chỉ được 1,5 tỷ USD, so với chi phí 15 tỷ USD mà chính phủ Brazil chi ra cho World Cup.
Nhiều người dân nước này vẫn đổ ra đường nhưng không phải để cổ vũ bóng đá mà để phản đối chính phủ của nữ Tổng thống Dilma Rousseff với yêu cầu phải quan tâm hơn đến các chi tiêu cho giáo dục, y tế, hạ tầng, hơn là trò chơi phù phiếm quanh trái bóng.
Mặc dù vậy, các nghiên cứu đều cho thấy World Cup sẽ tạo sức bật kinh tế cho Brazil và giúp nước này thành công trong kế hoạch xóa đói giảm nghèo. Đặc biệt, tài sản của những người giàu có ở Brazil đã tăng lên đáng kể, nhờ vào tăng trưởng mạnh của thị trường bất động sản và còn tiếp tục bị ảnh hưởng bởi World Cup và Olympics trong vòng 2 năm tới.
Nhưng trước mắt, Công ty Nghiên cứu thị trường Fecomercio đã ước tính và cảnh báo rằng các doanh nghiệp tại Brazil có thể thiệt hại lên đến 13,5 tỷ USD vì lao động giảm năng suất do quay cuồng theo trái bóng, còn doanh nghiệp phải trả lương gấp đôi cho những người vẫn làm việc trong ngày nghỉ theo quy định của chính phủ.
Ước tính ba kỳ World Cup gần đây tạo ra giá trị tích cực tới kinh tế nước chủ nhà: 9 tỷ USD (Nhật và Hàn Quốc năm 2002); 12 tỷ USD (Đức năm 2006) và 5 tỷ USD (Nam Phi năm 2010). World Cup năm nay, dự báo tác động tích cực tới kinh tế nước chủ nhà Brazil trị giá 3- 4 tỷ USD. |
Trong khi nước chủ nhà Brazil vẫn còn thấp thỏm lo tiền bạc thì Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đã nắm chắc phần thắng trong tay.
Theo Thales Teixeira, giáo sư marketing tại Trường Kinh doanh Harvard, FIFA có thể tạo ra 4 tỷ USD doanh thu và 2 tỷ USD lợi nhuận từ sự kiện bóng đá thế giới tổ chức tại Brazil. World Cup sẽ thu hút 770 tỷ phút truyền hình trên giả định có 3,2 tỷ người xem.
Sử dụng một chi phí tiêu chuẩn 25 USD cho một ngàn lượt xem, thường được tính cho một quảng cáo 30 giây trên truyền hình ở Hoa Kỳ, FIFA có tiềm năng thu về 23 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo truyền hình, biển quảng cáo và tài trợ trong một tháng diễn ra World Cup.
Trong khi đó, nghiên cứu của Alex Edmans, một giáo sư tại Trường Kinh doanh London cho thấy, thị trường bị ảnh hưởng bởi tâm lý và cảm xúc hơn là các yếu tố cơ bản và World Cup đang ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán thế giới.
BBC dẫn nghiên cứu của vị giáo sư này cho những kết quả cụ thể: sau khi Anh thua Ý, thị trường chứng khoán Anh giảm 0,34%; khi Tây Ban Nha mất mặt trước Hà Lan với tỷ số 5-1, thị trường chứng khoán Tây Ban Nha giảm 1%. Cho đến thứ Năm, 19/6, ông Edmans đã quan sát 12 quốc gia bại trận tại World Cup. Tám trong số các nước trên có thị trường chứng khoán hoạt động kém hơn xu thế chung của thị trường toàn cầu.
Ông Edmans, cùng hai đồng nghiệp là Diego Garcia và Oyvind Norli nghiên cứu 2.600 cuộc tranh tài thể thao, trong đó có 1.100 trận đấu bóng đá và 1.500 trận của các môn khác, so sánh với kết quả thị trường chứng khoán tại 39 quốc gia.