Vụ 700 khách Việt bị bỏ rơi ở Thái Lan: Nạn nhân quá bức xúc

18/06/2013 15:02 PM |

Câu chuyện của những khách du lịch Việt bị bỏ rơi ở Bangkok (Thái Lan) cho thấy những người điều hành ở Công ty TNHH MTV dịch vụ cuộc sống du lịch (gọi tắt là Travel Life) quá vô tâm...

Ông D.H.T, một trong số hơn 700 người có mặt trong chuyến du lịch hãi hùng ở Thái Lan cho hay chuyến du lịch này kết hợp với việc sang tham dự hội nghị khách hàng của Công ty Herbalife toàn cầu ở Thái Lan với số lượng hơn 20.000 người. Riêng Việt Nam có 2.500 - 3.000 người tham dự hội nghị này.

Đến tối qua (17.6), ông T. và một số người đã về tới sân bay Nội Bài (Hà Nội) an toàn.

Vừa đến Thái đã thấy nguy cơ

“Những tưởng đây là chuyến du lịch kết hợp với đi công tác, ai dè hơn 700 người của đoàn được ăn một chuyến quả lừa mà Công ty Travel Life mang lại”, ông T. bức xúc.

Ông T. kể đoàn đại diện Herbalife Hà Nội sang Thái Lan tham dự hội nghị khách hàng Herbalife toàn cầu chừng 300 người. Ông T. được giao làm trưởng một đoàn chừng hơn 20 người.

Giá tour mà Công ty Travel Life đưa ra là 7,7 triệu đồng đối với người đặt tour sớm, 8,1 triệu đồng với người đặt tour muộn. Trước khi tour khởi hành, phía Travel Life đã cho nguời đến thu đủ tiền của khách.

Ông T. cho hay dự tính tiền ăn ở, di chuyển trong  5 ngày 6 đêm ở Thái của hơn 700 khách chừng 100.000 - 110.000 USD (chừng hơn 2 tỉ đồng). Tuy nhiên, đến ngày 12.6, khi đoàn có mặt ở Thái Lan, gặp đối tác của Travel Life mới té ngửa là công ty này chưa chuyển cho đối tác một đồng nào cả.

Thậm chí tiền vé máy bay, Travel Life  mới chuyển 1 tỉ đồng cho đối tác bán vé máy bay, số vé còn lại công ty này vẫn đặt ở chế độ mở và có thể hủy bất cứ lúc nào nếu không thanh toán đủ tiền.

“Khi sang Thái, chúng tôi nghe anh Thọ, một người Thái gốc Việt - đối tác của Travel Life kể lại là ngày 10.6 trước thời điểm tour khởi hành, bà Nguyễn Thị Kim Khánh - Giám đốc Travel Life - điện thoại cầu cứu anh Thọ bởi công ty hết khả năng chi trả. Đến thời điểm đó, bà Khánh chỉ mới chuyển nhiều lần nhỏ giọt với tổng số tiền 10.000 USD, trong khi tổng số tiền phải chuyển gấp 10 lần số đó”, ông T. nói.

 
Khách du lịch Việt bị bỏ rơi nhốn nháo trong khách sạn ở Thái Lan - Ảnh do thành viên trong đoàn cung cấp

Trước sự tình khó khăn của đoàn khách Việt, ông Thọ đã bỏ tiền túi lo chỗ ăn, ở cho hơn 700 người. Tuy nhiên đến ngày 14.6 chi phí quá lớn của cả đoàn khách mấy trăm người đã vượt quá khả năng của ông Thọ.

Sẽ khiếu kiện

Bà T. (nhà ở quận 3, TP.HCM) - một trong những hành khách bị bỏ rơi kể một bữa ăn sơ sơ của đoàn tốn khoảng 2.000 - 3.000 USD, tiền xe vận chuyển cả ngày chừng 3.000 USD… Ước tính một ngày để lo chỗ ăn ở, vận chuyển… của cả đoàn tốn chừng 15.000-20.000 USD.

Bà T. nói: “Lo cho đoàn được 2 ngày thì anh Thọ đuối. Tuy nhiên, nếu không có sự giúp đỡ tận tình trong thời gian này thì 700 con người không biết ra sao. Vì sự thực lúc đó chúng tôi rất lo lắng”.

Theo bà T. từ ngày 14.6 trở đi, các thành viên trong đoàn phải bỏ tiền tự lo chi phí trong thời gian chờ ngày về. Ban đầu đối tác ở Thái bảo mỗi người phải đóng thêm 165 USD/người, tuy nhiên sau khi bàn tính, cân đối và thương thảo, số tiền rút xuống còn 740.000 đồng/người.

“Số tiền có thể không lớn đối với một số người nhưng không phải thành viên nào trong đoàn cũng khá giả. Thậm chí có một số người phải dồn toàn bộ tiền trong gia đình để cho chuyến đi với mong muốn sáng Thái học hỏi kinh nghiệm từ hội nghị khách hàng rồi về nước làm việc cho tốt hơn”, ông Thảo cho hay.

Điều mà ông D.H.T. cũng như hơn 700 khách du lịch bức xúc là trước những khó khăn như trên nhưng phía Travel Life dường như bỏ mặc.

Không giống như thông tin cho rằng sau sự cố xảy ra, bà Khánh, Giám đốc Travel Life, đã có mặt ở Thái giải quyết sự cố, mà theo ông T., bà Khánh không hề có mặt ở Thái và không nghe điện thoại khi đại diện của đoàn gọi.

Thậm chí, theo ông T., ông Quang - người đại diện của Travel Life và là người đứng ra tổ chức tour - thì sau sự cố xảy ra cho tới ngày 15 hay 16.6 bà Khánh đã đã trốn đi đâu không rõ và không hề nghe điện thoại khi người trong đoàn gọi.


Hàng trăm du khách Việt bị Travel Life lừa - Ảnh: T.Hiếu

Lý giải về va chạm giữa một số thành viên trong đoàn với đối tác cung cấp dịch vụ vận chuyển Thái Lan, ông T. cho rằng không thể trách nhà xe Thái giữ hành lý của khách bởi chính Travel Life mới là người vi phạm hợp đồng khi không thanh toán tiền cho đối tác.

Ông T. nói: “Khi chúng tôi cần sự can thiệp, cảnh sát Thái Lan đến ngay và tỏ ra rất thân thiện. Họ đã hỗ trợ tốt trong thời gian chúng tôi chờ đợi ở Bangkok”.

Theo ông T., hiện ông đang liên hệ với những người trong đoàn, thu thập chứng cứ để kiện bà Khánh và Travel Life ra tòa. Bởi theo ông này, vụ việc này không chỉ làm ông tốn tiền và còn ảnh hưởng đến tinh thần cũng như uy tín của mình.

Lừa cả hướng dẫn viên

Những người trong đoàn du lịch cho hay không chỉ họ bị lừa mà ngay cả hướng dẫn viên mà Travel Life đưa sang cũng bị lừa và sống vạ vật trong những ngày ở Thái Lan.

Bà H., một thành viên trong đoàn cho hay theo quy định chỉ có hướng dẫn người Thái mới được hướng dẫn khách du lịch trong thời gian tham quan ở Thái. Tuy nhiên, trong chiều 12.6, do không tuân thủ quy định, một hướng dẫn viên người Việt của Travel Life đã bị phạt 200 USD ngay tại sân bay Bangkok.

“Travel Life đưa chừng 15 hướng dẫn viên sang Thái. Sau sự cố xảy ra, một số hướng dẫn viên về nước, số còn lại cũng phải sống lang thang, vạ vật ở Thái chờ ngày về. Họ bảo họ cũng bị công ty lừa”, bà H. nói.

Ông Trương Đức Hải - Tổng giám đốc Công ty du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông:

Có sự cố, khách du lịch sẽ mất trắng

Theo thông tin trên báo chí, công ty này không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế thì xảy sự cố, nếu kể công ty đó có mua bảo hiểm thì công ty bảo hiểm vẫn có quyền từ chối bảo hiểm cho khách bởi trên thực tế công ty này không được phép tổ chức đưa khách đi du lịch nước ngoài.

Trong trường hợp công ty này mất khả năng chi trả, khách du lịch sẽ mất trắng bởi công ty không có kỹ quỹ số tiền 250 triệu đồng bắt buộc đối với doanh nghiệp lữ hành quốc tế.

Theo Trung Hiếu

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM