Tỷ lệ nội địa hóa của Vinaxuki gấp rưỡi Trường Hải

22/08/2013 14:44 PM |

Tại cuộc tọa đàm trực tuyến của bộ Công Thương ngày 22/8, ông Nguyễn Mạnh Quân- Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng- Bộ Công Thương cho tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự là chưa đạt được, mới dừng ở mức độ lắp ráp. Dây chuyền sản xuất đầy đủ gồm 3 công đoạn chính là hàn, tẩy rửa sơn và lắp ráp. 

Chính vì thế, tỷ lệ nội địa hóa xe lắp ráp chưa cao, đến nay mới chỉ đạt bình quân khoảng 7-10% đối với xe con (Thaco đạt 15-18%, Vinaxuki đạt khoảng 40%) và đến 35 - 40% đối với xe tải nhẹ (Thaco đạt khoảng 33%, Vinaxiuki đạt khoảng 50%). Trong khi đó, mục tiêu đề ra là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010 đối với các loại xe thông dụng. 

So với Thaco (Trường Hải) thì Vinaxuki bé hơn khá nhiều nhưng doanh nghiệp này đã có tỷ lệ nội địa hóa cao hơn hẳn. Trong 7 tháng đầu năm 2013, Thaco tiêu thụ được hơn 13.500 xe các loại thì Vinaxuki chỉ tiêu thụ được 1.200 xe.

Trường Hải là nhà sản xuất ô tô nội địa lớn nhất Việt Nam. Tuy nhiên, các sản phẩm của Thaco chủ yếu là hợp tác và sử dụng công nghệ/thiết kế của các hãng ô tô nước ngoài như Hyundai, KIA, Foton.  

Trường Sơn

duchai

Cùng chuyên mục
XEM