Thị trường Tết: Nhà phân phối đua kích cầu
Đến thời điểm này, lượng hàng Tết khá dồi dào đã được đưa ra thị trường và các nhà phân phối đua nhau kích cầu.
Nội dung nổi bật:
- Từ các nhà phân phối sỉ đến các hệ thống siêu thị hiện đang triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng tết Ất Mùi lớn.
- Theo nhận định của Metro, sức mua sẽ tăng khoảng 18 - 22%, đặc biệt là với nhóm khách hàng là các nhà hàng, khách sạn, quán ăn, tiệm tạp hóa... Đồ uống, thực phẩm tươi sống, chất tẩy rữa là những mặt hàng được ưu tiên chọn lựa và dự trữ cao nhất
Lực kích từ siêu thị
2015 là năm đầu tiên Metro kích cầu tiêu dùng Tết. Theo công bố của doanh nghiệp (DN) này hồi cuối tháng 12/2014, sẽ có đến 3.000 tỷ đồng được Metro dùng để kích cầu tiêu dùng Tết Ất Mùi.
Theo đại diện của Metro, nguồn hàng tập trung vào các mặt hàng thiết yếu sản xuất trong nước như thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống, đồ khô, hàng gia dụng, đồ uống... để đảm bảo không có tình trạng thiếu hàng hay tăng giá đột biến. Metro cũng liên kết với các nhà sản xuất đưa ra các chương trình khuyến mãi kéo dài từ cuối tháng 12/2014 đến hết tháng 2/2015 cho hơn 15.000 mặt hàng.
Mức giá giảm của những mặt hàng này lên đến 49%. Hỗ trợ cho khách hàng DN tại các KCN, Metro đưa ra gói hỗ trợ gồm 500 mặt hàng thiết yếu và quà Tết cho công nhân. Ngoài dịch vụ bán hàng, từ ngày 6 - 18/2, Metro đồng thời tăng cường thời gian hoạt động từ 5 giờ sáng đến khuya 19 trung tâm phân phối.
Trong khi nhà phân phối sỉ triển khai chương trình kích cầu lớn, thì ngày 22/1, hệ thống siêu thị Co.opmart công bố chương trình "Tết Việt gắn kết mọi nhà”, khởi động cho chuỗi các sự kiện khuyến mãi rầm rộ cùng dịch vụ khách hàng đột phá và hoạt động cộng đồng ý nghĩa.
Theo bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng giám đốc Saigon Co.op (đơn vị chủ quản của Co.opmart), chương trình không chỉ dừng lại ở việc gắn kết giữa DN sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng mà kỳ vọng gắn kết từng thành viên của các gia đình Việt Nam thông qua hoạt động và dịch vụ kết nối cao.
Bên cạnh việc chuẩn bị một lượng hàng lớn cho 9 nhóm hàng bình ổn giá, gồm: gạo nếp, đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, rau củ quả và thủy hải sản, hệ thống Co.opmart bổ sung nhiều mặt hàng có sức mua cao trong dịp Tết với mức giảm giá lên đến 50%.
Bên cạnh hàng thiết yếu, Co.opmart cũng tăng cường hàng đặc sản các vùng miền như tỏi Lý Sơn, cam canh Thanh Oai, bưởi Diễn Hà Nội, rượu thanh long Phan Thiết, rượu sim Kontum, rượu mận Sáu Tia... để phục vụ nhu cầu biếu tặng.
Trong giỏ quà Tết, ngoài những mặt hàng rau củ đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, Co.opmart còn đưa vào thử nghiệm dịch vụ giao giỏ quà Tết miễn phí trên 38 tỉnh thành có Co.opmart trú đóng...
Cùng với Co.opmart, các hệ thống siêu thị Big C, Maximark, Citimart, Vinatexmart... cũng đưa ra các chương trình khuyến mãi giảm giá, tặng quà cho hàng ngàn mặt hàng thiết yếu dùng trong mùa Tết.
Trong đó, chỉ riêng chương trình "Đón Tết vui" của Big C đã có hơn 2.000 mặt hàng đặc trưng Tết như bành kẹo, mứt Tết, lạp xưởng, nem chả... giảm giá đến 49% và rút thăm rút thưởng với tổng giải thưởng 2 tỷ đồng.
Sức mua tăng
Với sự hỗ trợ từ các nhà phân phối, các DN dự báo, năm nay thị trường sẽ tăng cầu nhưng giá vẫn ổn định. Theo nhận định của Metro, sức mua sẽ tăng khoảng 18 - 22%, đặc biệt là với nhóm khách hàng là các nhà hàng, khách sạn, quán ăn, tiệm tạp hóa...
Đồ uống, thực phẩm tươi sống, chất tẩy rữa là những mặt hàng được ưu tiên chọn lựa và dự trữ cao nhất trong các mặt hàng tiêu dùng Tết bán tại Metro trong thời gian qua. Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Quan hệ Công chúng của Big C, cũng cho biết, hiện tại, sức mua của 30 siêu thị Big C đã tăng dần.
Góp phần bình ổn thị trường và giúp người tiêu dùng mua sắm Tết với chi phí tiết kiệm nhất, thời gian qua, Big C đã triển khai nhiều chương trình như "Cam kết giá” cho các sản phẩm tiêu dùng nhanh có giá tốt nhất, "Cam kết khóa giá”: giữ giá không đổi từ 30/12/2014 đến 20/2/2015.
Đánh giá về thị trường năm nay, các DN tham gia bình ổn giá thị trường tại TP.HCM, cho rằng các mặt hàng thực phẩm tươi sống, đặc biệt là thịt gia súc, gia cầm và trứng gia cầm sẽ không sốt giá, thậm chí giá còn giảm.
Ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, cho biết, hiện trứng gà loại 1 ngoài thị trường có giá từ 25.000 - 28.000 đ/chục nhưng hàng bình ổn do Công ty áp dụng ở mức 24.000 đ/chục.
Tương tự như thế, theo đại diện Công ty San Hà, dù giá thịt gà trên thị trường đang có xu hướng tăng nhưng sản phẩm của Công ty vẫn giữ giá ổn định.
Cụ thể, gà tam hoàng nguyên con làm sẵn đóng gói San Hà có giá 58.000 đ/kg (giảm giá 2.000 đ/kg), gà ta bình ổn của Phạm Tôn ở mức giá 86.000 đ/kg. Không chỉ giữ giá, các DN tham gia bình ổn cho biết sẽ giảm trứng gia cầm từ 1.000 - 2.000 đ/chục trong trong 2 ngày trước Tết và giảm 10% giá thịt gia cầm trong 3 ngày cận Tết.
Theo Sở Công Thương TP.HCM, nhóm mặt hàng này được các DN tham gia bình ổn chuẩn bị số lượng hàng lớn, trong đó, thịt gia cầm chiếm đến 63,4% và trứng gia cầm chiếm 42,3% nhu cầu của người dân thành phố nên đủ sức chi phối thị trường.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương TP.HCM, cho biết, đến nay, Sở đã nhận đăng ký 1.300 chương trình khuyến mãi Tết từ các DN trên địa bàn với tổng giá trị khuyến mãi khoảng 700 tỷ đồng. Hiện các DN tham gia bình ổn giá đã giảm giá thịt gia súc từ 5-10% và giữ nguyên giá này từ nay đến sau Tết.
"Những năm trước, giá cả sẽ tăng trong thời điểm cận Tết nhưng năm nay với lượng hàng chuẩn bị lớn cùng với việc tăng thời gian bán hàng, giảm giá, khuyến mãi, mở rộng điểm bán nên người tiêu dùng sẽ mua được hàng chất lượng tốt, giá ổn định", ông Phương nhận định.
Theo MINH HÀO