Phú Quốc đang thiếu những gì?
Theo một báo cáo mới đây từ công ty Cushman & Wakefield, đảo Phú Quốc (Kiên Giang) và TP. Nhà Trang (Khánh Hòa) sẽ là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu của các nhà đầu tư nước ngoài, vì nơi đây trong tương lai sẽ là thiên đường du lịch của Việt Nam.
Tóm tắt:
- Hiện nay có nhiều ông lớn đang đầu tư vào Phú Quốc như BIM Group, Tập đoàn CEO, Công ty Chín Chín Núi hay công ty M.I.K.
- Tuy nhiên, hiện đầu tư vào Phú Quốc vẫn còn nhiều rào cản cả về hạ tầng lẫn chính sách của địa phương.
Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Kiên Giang, cả tỉnh đến nay có 243 dự án đầu tư du lịch trên địa bàn đang còn hiệu lực, trong đó, riêng Phú Quốc đã chiếm tới 189 dự án, với diện tích 6.804ha.
Trong năm 2014, Phú Quốc có 2 dự án được đem vào khai thác là khách sạn 5 năm Vinpearl Phú Quốc Resort & Spa và dự án Salinda Premium Resort & Spa.
Ngoài ra, hàng loạt dự án khác cũng vừa được khởi công xây dựng như khách sạn 5 sao Crowne Plaza Phú Quốc của BIM Group, khách sạn 4 sao Novotel Phu Quoc Resort của Tập đoàn CEO hay khu phức hợp Sunset Sanato Premium do Công ty Chín Chín Núi đầu tư. Tất cả những dự án này đều nằm tại khu vực Bãi Trường và dự kiến hoàn thành trong năm 2015-2016.
Mới đây nhất, công ty M.I.K đã giới thiệu dự án đầu tư khu nghỉ dưỡng cao cấp Sol House đầu tiên tại đảo Phú Quốc. Dự kiến được khai trương vào đầu năm 2016. Ông Bernardo Cabot, Phó Chủ tịch khu vực châu Á – Thái Bình Dương của MHI, cho biết Phú Quốc hiện là một điểm đến đầu tư tuyệt với, giao thông thuận lợi, sân bay quốc tế hiện đại vừa được khai trương và tốc độ tăng trưởng khách du lịch hơn 50%/năm.
Được biết, hiện UBND tỉnh Kiên Giang đã thống nhất giao cho Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – TNHH MTV Becamex IDC nghiên cứu, lập quy hoạch toàn bộ khu vực từ Đồng Cây Sao đến Khu đô thị khoa học với tổng diện tích khoảng 4.000ha, để đầu tư phát triển khu dân cư, đô thị, công nghiệp sạch ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao, du lịch, thương mại và hồ cung cấp nước sạch. Becamex cũng được tỉnh giao thực hiện việc nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh quy hoạch khu casino trên đảo này.
Theo Đề án Thành lập khu hành chính – kinh tế đặc biệt Phú Quốc trực thuộc Trung ương, nơi đây trong tương lai sẽ là trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, công nhệ, trung tâm tài chính, thương mại hiện đại của cả nước, khu vực và quốc tế… Tuy nhiên, theo ý kiến từ phía các nhà nghiên cứu, một khi xác định mục tiêu Phú Quốc sẽ trở thành “đa trung tâm” như vậy, thì cần phải cho Phú Quốc những cơ chế, chính sách đột phá với một lộ trình cụ thể và phải được thực thi đồng bộ, mục tiêu trên mới có thể trở thành hiện thực.
Theo một báo cáo của Công ty TNHH CBRE Việt Nam, ngoài hệ thống khách sạn quy mô nhỏ và vừa hiện có thì hòn đảo này về cơ bản, vẫn chưa được phát triển trên diện rộng và không giống với bất kỳ mô hình nào mà Phú Quốc đang hướng tới, du khách không thể tìm thấy bất kỳ hoạt động vui chơi giải trí nào ở đây.
“Chỉ một vài dự án được khởi công gần đây, trong khi tất cả các dự án đã đăng ký còn lại trong thời gian qua, phần lớn trong đó là các dự án đầu tư nước ngoài vẫn chỉ nằm trên giấy. Có khả năng các nhà đầu tư này đăng ký xin chủ trương giữ đất trước, nhắm tình hình rồi triển khai các bước tiếp theo”, một “đại gia” bất động sản đang có nhiều dự án đầu tư khách sạn tại Phú Quốc, cho biết.
Theo CBRE, điều làm các nhà đầu tư trong và ngoài nước e ngại khi đầu tư vào Phú Quốc là hệ thống cơ sở của hòn đảo này. Cho dù Chính phủ có thực hiện cắt giảm thuế và gỡ bỏ những rào cản để kích thích thu hút đầu tư, việc thiếu hệ thống cơ sở hạ tầng cơ bản như đường nhựa kết nối sẽ là một cản trở lớn đối với sự phát triển của các nhà đầu tư.
“Giả dụ, nếu tất cả các kế hoạch phát triển hiện nay đều được triển khai và Phú Quốc được duyệt làm một địa điểm đua xe quốc tế như đang có một nhà đầu tư nước ngoài xin đầu tư loại hình dự án này, sẽ ra sao nếu những tuyến đường chính chỉ là những con đường đất đỏ”, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu của CBRE, cho biết.
Ngoài ra, bài học từ quốc gia láng giềng Campuchia cho thấy việc đưa vào hoạt động một sân bay quốc tế chưa đủ để kéo khách du lịch nước ngoài tới. Điển hình như sân bay tại thành phố biển Sihanoukville sau 6 năm hoạt động vẫn chỉ có một đường bay quốc nội.
Theo báo cáo của Trung tâm Hàng không CAPA, năng lực vận chuyển của sân bay quốc tế Phú Quốc hiện tại cao hơn sân bay cũ khoảng 60%. Đến nay, Phú Quốc chỉ mới vừa đưa vào vận hành đường bay thẳng Phú Quốc – Singapore. Nhu cầu không đủ lớn để thu hút các hãng hàng không quốc tế từ châu Âu, Nga, Hàn Quốc cũng như các quốc gia ASEAN khác mở các đường bay quốc tế đến Phú Quốc là một hạn chế rất lớn, mặc dù các hãng hàng không này tỏ ra rất quan tâm khi sân bay Phú Quốc được nâng tầm lên cảng hàng không quốc tế.
“Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, những thay đổi liên tục trong việc hoạch định chính sách của chính quyền địa phương như hạng mục gì được khuyến khích đầu tư, hạng mục gì không được, những khu vực nào được ưu tiên đầu tư, và lời giải cho bài toán đền bù giải phóng mặt bằng không có đang là thách thức sự kiên nhẫn của các nhà đầu tư nước ngoài”, bà Dung cho biết thêm.
Theo Đăng Khải