Ông Philipp Roesler: “Việt Nam có thể tự hào về những gì đã làm được trong 30 năm qua”

29/11/2014 12:36 PM | Thị trường

Ông Philipp Roesler hiện giữ chức Giám đốc điều hành tổ chức Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) và đang có chuyến thăm tới Việt Nam trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa WEF và Việt Nam.

Ông Philipp Roesler: “Việt Nam có thể tự hào về những gì đã làm được trong 30 năm qua”

Ông Philipp Roesler hiện giữ chức Giám đốc điều hành tổ chức Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) và đang có chuyến thăm tới Việt Nam trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa WEF và Việt Nam.

Phát biểu tại phiên khai mạc hội thảo “Vai trò của doanh nghiệp trong nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia” diễn ra sáng nay tại Hà Nội, ông  Philipp Roesler - Giám đốc điều hành WEF – đã có những nhận định khá lạc quan về kinh tế Việt Nam.

Ông Roesler mở đầu bài phát biểu bằng chia sẻ đây là lần thứ 4 ông tới Việt Nam. Philipp Roesler sinh năm 1973 tại Việt Nam, sau đó được một cặp vợ chồng người Đức nhận về nuôi lúc 9 tháng tuổi. Năm 2006 ông quay trở lại thăm Việt Nam và năm 2012 tới Việt Nam với vai trò Bộ trưởng Kinh tế Đức nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế giữa hai nước.

Philipp Roesler cho rằng người dân Việt Nam có thể tự hào về tất cả những gì đã đạt được trong 30 năm qua. Nền kinh tế đã phát triển mạnh mẽ với GDP tăng trưởng gấp đôi và hiện Việt Nam là một trong những nền kinh tế mạnh nhất ASEAN.

Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam vẫn còn có thể tốt hơn và đây là điều bắt buộc vì Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh. Việt Nam đang trong quá trình đàm phán hiệp định thương mại tự do với nhiều đối tác (EU, Đức …), đặc biệt là Hiệp định TPP. Điều này có nghĩa là cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu sẽ đến kinh doanh tại Việt Nam.

Để xử lý những thách thức phải đối mặt trong tương lai, đầu tiên phải có một khuôn khổ tài chính ổn định, hệ thống hạ tầng vững mạnh (đường cao tốc, đường bộ), tăng cường đầu tư vào công nghệ, đầu tư vào thế hệ tương lai.

Ông Roesler nhận định tuổi trẻ Việt Nam có tính sáng tạo làm việc chăm chỉ tham gia sâu rộng vào đời sống quốc tế. Do đó điều cần làm là trao cho thế hệ trẻ cơ hội với một môi trường tốt: tăng đầu tư vào giáo dục khoa học công nghệ, hệ thống tài chính ổn định, tài khóa, nợ công ít, giảm lạm phát và thu hút đầu tư.

Vị Giám đốc điều hành của WEF tin tưởng Diễn đàn kinh tế thế giới Davos sắp tới là cơ hội rất tốt để giới thiệu về Việt Nam. Việt Nam đã có được thành tựu trong 30 năm qua, nhưng chắc chắn nếu có thể gia tăng năng lực cạnh tranh trong 30 năm tới, Việt Nam sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa. Việt Nam đã có ý tưởng và nhân lực trong tay, điều cần làm là phải nâng cao năng lực cạnh tranh để phát huy tối đa những tiềm năng vốn có.

Sáng nay (28/11), tại khách sạn Intercontinental Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Vai trò của doanh nghiệp trong nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia” do Bộ Ngoại Giao phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tổ chức Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) tổ chức.

Đến tham dự hội thảo này là đông đảo các lãnh đạo Bộ ngành cùng các lãnh đạo doanh nghiệp lớn như FPT, Vinacapital, Saigontourist, Thái Bình Shoes …

Đặc biệt, hội thảo có sự tham dự của ông Philip Roesler – cựu Phó Thủ tướng Đức và hiện là Giám đốc điều hành WEF.

>> Rakuten: Gã khổng lồ thương mại điện tử kín tiếng xứ hoa anh đào

Theo Thu Hương

Infonet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Hưng: Cần phân biệt rõ “khởi nghiệp” và “lập nghiệp”, tiết lộ bí quyết thành công cho tất cả mọi người

Khởi nghiệp (hay startup) phải khởi tạo ra công việc mới, nghề nghiệp mới. Lập nghiệp thì chỉ được coi là “setup”. Điển hình, Grab, Uber, Airbnb chính là ví dụ của khởi nghiệp. Những doanh nghiệp được lập sau đó như Gojek hay be chỉ nên coi là lập nghiệp.

Câu chuyện kinh doanh

Startup từng gọi vốn thành công ở Shark Tank và ‘chiến thuật’ đánh chiếm thế giới bằng cách nâng tầm nước mắm truyền thống thành đặc sản đại diện Việt Nam

Với những gì CEO nước mắm Lê Gia làm gần đây, thì mục tiêu của anh không chỉ chinh phục thực khách trong nước mà cả thế giới. Anh muốn thúc đẩy tiến trình biến gia vị dân dã này thành sản vật đại diện cho Việt Nam và chiếm lĩnh ngôi vị số 1 thế giới. Tất nhiên, thương hiệu Lê Gia sẽ là ‘quân tiên phong’.

Bán xe hơi nhưng lại chê khách nghèo: Sai lầm của đội ngũ marketing đã giết chết một thương hiệu xe hơi được cả thế giới kỳ vọng

Định vị khách hàng mục tiêu sai lầm, đội ngũ marketing của hãng xe này đã phải trả giá đắt.

'Công thức Elon Musk' - Học hỏi đối tác sau đó độc bước

Elon Musk luôn được ca ngợi như một nhà sáng tạo và phá cách, người đi từ điểm không biết gì về chế tạo ôtô đến nhà điều hành công ty sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới trong vòng 16 năm qua.

Đọc thêm