[Nổi bật tuần] Những nước cờ của AEON, thương hiệu Việt bắt đầu bán hết rồi

30/11/2014 14:00 PM |

[Khởi nghiệp] Dũng Joon - Bài học khởi nghiệp của một họa sĩ vẽ tranh 3D Xem thêm

Ngày càng có nhiều bạn trẻ đam mê con đường khởi nghiệp để xây dựng sự nghiệp cho mình. Tuy nhiên, chính xác khởi nghiệp là làm gì? Tại sao tôi nên bắt đầu là ngành này mà không phải là ngành kia? Để cung cấp thêm cho độc giả một góc nhìn, chúng tôi xin chia sẻ tâm sự của Nguyễn Việt Dũng (biệt danh Dũng Joon), người cũng dấn thân vào con đường khởi nghiệp với một lĩnh vực rất mới mẻ: vẽ tranh 3D.

Hơn 4 năm điều hành một công ty khởi nghiệp, tôi nhận ra, tôi đã học được rất nhiều bài học, trong đó có nhiều hơn những bài học không liên quan đến nghệ thuật...

'Hầu hết thương hiệu Việt tên tuổi bắt đầu bán hết rồi'  Xem thêm

"Đầu tiên là cần định vị, tìm điểm khác biệt. Định vị ấy có thể đang thành công trong nước hoặc cũng có thể là một định vị khác hẳn, một thị trường khác hẳn", ông Nguyễn Đức Sơn, Giám đốc Chiến lược thương hiệu, Richard Moore Associaties chia sẻ.

Có thể kể đến như Phở 24, Diana   hay thương hiệu gạch mới nổi được vài năm Prime bán cho một tập đoàn của Thái Lan.

Tại sao các thương hiệu ngoại họ chọn con đường M&A? Vì đấy là con đường ngắn nhất, họ chọn những thương hiệu đã thành công tại thị trường bản địa, những thương hiệu thành công, dẫn đầu trong một ngành nghề nào đấy.

Cần bao nhiêu tiền để mở và duy trì 1 nhà hàng nhượng quyền McDonald's, KFC, Pizza Hut...?  Xem thêm

Sở hữu một nhà hàng nhượng quyền của McDonald's có thể giúp bạn kiếm lợi lớn, nhưng để sở hữu nó, bạn phải bỏ ra một khoản tiền mặt khổng lồ.

Bình quân mỗi nhà hàng McDonald's tạo ra 2,5 triệu USD doanh số mỗi năm, giúp tập đoàn này trở thành chuỗi fastfood có doanh thu mỗi nhà hàng cao thứ hai ở Mỹ, chỉ sau Chick-fil-A, theo tạp chí QSR.

Tuy nhiên, để mở một nhà hàng nhượng quyền, McDonald's yêu cầu bên nhận nhượng quyền phải sở hữu tài sản lưu động (tiền mặt và các tài sản thanh khoản cao) tối thiểu ở mức 750.000 USD.

Theo McDonald's, các chi phí startup, gồm chi phí xây dựng và thiết bị, sẽ vào khoảng từ 955.708 USD đến 2,3 triệu USD. Tổng chi phí này được xác định theo vị trí địa lý, quy mô nhà hàng, cũng như các lựa chọn cho thiết bị nhà bếp, bảng hiệu, phong cách bài trí và cảnh quan xung quanh.

Những nước cờ chiến lược của AEON ở Việt Nam  Xem thêm

Có vẻ như Aeon Mall đã có 1 khởi đầu tốt sau nửa tháng khai trương ở Bình Dương.

Aeon Mall Bình Dương Canary được khai trương ở Bình Dương đầu tháng 11 vừa qua đã triệt để sử dụng hình thức chiết khấu giảm giá cho các mặt hàng thực phẩm và quần áo, nhắm đến tầng lớp khách hàng trung lưu đang lên ở Việt Nam. Bài học kinh nghiệm này được tập đoàn bán lẻ Nhật Bản rút ra sau khi vận hành trung tâm mua sắm đầu tiên tại TPHCM từ tháng 1 năm nay.

Những bảng hiệu chiết khấu lên đến 30-40% mời gọi người tiêu dùng được treo khắp nơi tại khu vực bán quần áo phụ nữ ở tầng 2 Aeon Mall Bình Dương Canary.

Rakuten: Gã khổng lồ thương mại điện tử kín tiếng xứ hoa anh đào  Xem thêm

Năm 1996, một nhân viên ngân hàng Industrial Bank of Japan có tên Hiroshi Mikitani quyết định từ bỏ công việc có thu nhập và danh tiếng tốt tại Nhật Bản. Đây được xem là hành động phá lệ so với truyền thống người Nhật. Một năm sau đó, Mikitani thành lập nên Rakuten, sau này là một trong những công ty Internet, thương mại điện tử lớn nhất trên thế giới.

Xem xét ngành thương mại điện tử thế giới không thể không nhắc đến 4 cột trụ gồm: Amazon, eBay, Alibaba và Rakuten. Trong khi Amazon, eBay là hai cột trụ phương Tây thì Alibaba và Rakuten là cột đỡ phương Đông. Nhưng so với 3 gã khổng lồ kia, Rakuten được xem là tập đoàn khá kín tiếng như tính cách của người Nhật. Theo tạp chí danh tiếng Forbes, tính đến tháng 5/2014, giá trị thị trường Amazon đạt 157,52 tỷ USD, eBay là 71,01 tỷ USD còn Rakuten đạt 17,65 tỷ USD, Alibaba đạt mức 9,33 tỷ USD (số liệu tháng 5/2011).

Nguyễn Trung Anh

Cùng chuyên mục
XEM