[Nổi bật tuần] Hiệp định FTA Việt Nam - Hàn Quốc sắp được ký kết, Những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2014

14/12/2014 14:04 PM |

Taxi 'hỗn chiến': Uber vs GrabTaxi vs Vinasun vs Mai Linh vs EasyTaxi (P1)   Xem thêm

Trong khi TP Hồ Chí Minh cách xa hàng ngàn dặm so với trụ sở của Uber tại San Francisco thì sự xâm lấn của ứng dụng đặt taxi này vẫn thực sự ảnh hưởng lớn tới thị trường taxi của thành phố.

Tại thị trường Tp Hồ Chí Minh, Vinasun là cái tên thống trị, trong khi đó tại Hà Nội, Mai Linh có lẽ là cái tên nổi trội, dù không thực sự vượt trội hoàn toàn.

Với sự xuất hiện của Uber, Vinasun hoảng sợ. Hãng này đã cấm nhân viên của mình sử dụng bất kỳ phần mềm đặt chỗ online nào, bao gồm cả Grabtaxi và EasyTaxi. Trong khi đó, Mai Linh đang nhờ tới sự trợ giúp của GrabTaxi để làm đối trọng với Vinasun.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Khi ứng dụng gọi taxi có thể thu hút được nhiều người sử dụng hơn nữa. Liệu Vinasun có thể cảm thấy lợi thế của mối hợp tác tương tự như trên và lập ra một ứng dụng của riêng mình hay không?

Hiệp định FTA Việt Nam - Hàn Quốc sẽ được ký kết vào đầu năm 2015 Xem thêm

Chính thức khởi động tại Hà Nội ngày 6/8/2012, sau 8 phiên đàm phán chính thức và 8 phiên họp giữa kỳ, họp cấp Trưởng đoàn đàm phán, hai bên đã cơ bản thống nhất nội dung Hiệp định với phạm vi toàn diện, mức độ cam kết cao và đảm bảo cân bằng lợi ích.

Hiệp định bao gồm các nhóm nội dung chính về: Thương mại hàng hóa (cam kết cắt giảm thuế quan); Thương mại dịch vụ (bao gồm các Phụ lục về viễn thông, tài chính...), Đầu tư, Sở hữu trí tuệ, Các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và Kiểm dịch động thực vật (SPS); Quy tắc xuất xứ, Thuận lợi hóa hải quan, Phòng vệ thương mại, Hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT), Thương mại điện tử, cạnh tranh, Thể chế và Pháp lý, Hợp tác kinh tế.

Lộ diện những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2014   Xem thêm

Dẫn đầu bảng xếp hạng VNR500 là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Đơn vị này đã dẫn đầu Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam trong 7 năm liên tiếp từ năm 2008 - 2014.

Doanh thu từ xuất khẩu tăng mạnh đã giúp Samsung Electronics Việt Nam giữ vững ngôi vị Á quân của Top 10. Samsung Electronics hiện đã đầu tư 8,9 tỷ USD vào Việt Nam, bao gồm dự án sản xuất ĐTDĐ ở Thái Nguyên (5 tỷ USD), ở Bắc Ninh (2,5 tỷ USD) và một dự án sản xuất đồ điện tử ở Tp.HCM (1,4 tỷ USD).

Tổng doanh thu của Top 10 doanh nghiệp lớn nhất năm 2014 đạt xấp xỉ 2.354 nghìn tỷ đồng.

Vì sao Ấn Độ có nhà máy sản xuất xe motor lớn nhất thế giới?   Xem thêm

Tập đoàn Hero là một trong những nhà sản xuất xe motor lớn nhất thế giới. Nhà máy tại Gurgaon và 3 chi nhánh khác của công ty có thể tạo ra 26.000 chiếc xe mỗi ngày. Hero chiếm gần nửa thị phần tại Ấn Độ - quốc gia có 14 triệu chiếc xe 2 bánh được bán ra mỗi năm. Điều đáng nói là Hero vẫn là cái tên còn rất mới mẻ bên ngoài Ấn Độ. Thậm chí, đối thủ cạnh tranh của hãng là Bajaj với doanh số bán hàng đạt ít hơn 50% số lượng tiêu thụ xe hai bánh hàng năm tại Ấn Độ lại lại là nhà xuất khẩu lớn nhất của quốc gia này. ​

- “Tham vọng của chúng tôi là trở thành một thương hiệu toàn cầu” là tuyên bố của Pawan Munjal - chủ sở hữu của công ty. Vào ngày 2/12, Hero đã tuyên bố tay golf số 1 thế giới là Tiger Woods sẽ chứng thực chất lượng sản phẩm xe motor của hãng trên toàn cầu. Hero hiện đang xây dựng các nhà máy tại Bangladesh và Colombia. Thậm chí, hãng còn đang “bạo dạn” lên kế hoạch tấn công vào thị trường Mỹ và châu Âu.

Chuyện ăn thịt chó ở đất nước giàu có bậc nhất thế giới  Xem thêm

Ở Thụy Sỹ, xung quanh số phận của một con vật, có quá nhiều những cách đối xử trái ngược nhau.

Ai đến châu Âu cũng biết người châu Âu rất yêu chó. Họ chăm sóc cho chúng như những thành viên trong gia đình. Nếu chó ở châu Âu đã sướng, thì chó ở Thụy Sỹ còn sướng hơn nữa.

Thế nhưng cũng khá lạ lùng khi ngay chính tại nhiều vùng của Thụy Sỹ, người ta vẫn ăn thịt chó. Và con số này không hề nhỏ, khoảng 250 nghìn người ~ 3% dân số.

Không ít người nông dân đã chia sẻ về việc ngày hôm nay họ vẫn đi chơi cùng con chó đó, có thể ngày mai đã giết con chó và làm thịt mời một vài người bạn thân đến ăn cùng cho vui.

Thất bại 'đầu tiên và tồi tệ nhất' trong đời của nữ tỷ phú Oprah Winfrey Xem thêm

Ngoài thất bại trong việc đáp ứng được sự mong mỏi của công chúng, Oprah còn gặp vấn đề với riêng Jerry Turner. Là một người đã có tên tuổi, Jerry Turner thật sự không muốn có một người cùng dẫn trong chương trình tin tức buổi tối. Chính vì vậy, không quá ngạc nhiên khi buổi phát sóng đầu tiên đã bị thất bại thảm hại và Oprah cảm thấy vô cùng xấu hổ. Bà nghỉ việc vài tháng sau đó và chuyển sang công việc ít “hào nhoáng” hơn là phóng viên đưa tin.

Oprah vẫn làm việc tập trung và tỉ mỉ nhưng bà viết rất chậm và liên tiếp bị mắng về việc sản xuất tin bài không kịp thời. Ngoài ra, Oprah còn gặp rắc rối trong mảng đưa tin hiện trường. Một lần khi gặp câu chuyện về cảnh một gia đình bị cháy nhà, Oprah đã rất cảm động chính vì thế ngày hôm sau bà đã mang đến cho họ một chiếc chăn và một vài đồ dùng khác.

Tuy nhiên, người quản lý Oprah nói rằng hành động đó là tốt nhưng lại vi phạm nghiêm trọng quy định riêng tư và không dính líu tới vụ việc. Chính vì thế, người này đã khẳng định, nếu Oprah để việc này xảy ra một lần nữa, bà sẽ ngay lập tức bị sa thải.

Canh bạc của Shinzo Abe Xem thêm

Gần như không một người nào tại Nhật nghĩ rằng sẽ diễn ra một cuộc bầu cử quốc hội chỉ 2 năm sau khi ông Abe nhậm chức Thủ tướng Nhật: ngày 14.12.2014, người dân nước Nhật sẽ đi bầu cử để chọn ra Hạ viện mới, một cơ quan đầy quyền lực trong Quốc hội.

Vậy tại sao ông Abe lại chọn thời điểm rất không thích hợp này để tổ chức bầu cử sớm? “Câu trả lời đơn giản là ông có cơ may lớn giành chiến thắng.

Số phận của ông Abe gần như sẽ trông cậy vào mức độ phục hồi kinh tế. Nếu tăng trưởng kinh tế và mức lương vẫn ì ạch, Thủ tướng có thể sẽ bị phản đối ngay chính trong nội bộ đảng của ông và bị đặt dấu hỏi cho vai trò lãnh đạo LDP vào tháng 9 tới. Cuộc bầu cử sắp tới chính là lúc để xem "Canh bạc" của ông Abe sẽ có kết quả như thế nào.

Học gì từ việc nước Ý không cấm xe máy và phương tiện cá nhân? Xem thêm

Vì lý do đó cũng như nhiều lý do liên quan đến địa hình, hạ tầng, thói quen của người dân, dù hạ tầng giao thông công cộng rất tốt, giá rẻ, nước Ý chưa bao giờ tính đến cấm xe máy.

Quan niệm cho rằng ở các nước châu Âu, xe máy chỉ được dùng làm xe chở hàng bao lâu vốn tồn tại ở Việt Nam có lẽ không thực sự chính xác. Xe máy ở đây được sử dụng hết sức phổ biến trong nhiều đối tượng, sinh viên, người thu nhập thấp hoặc một số người có thu nhập cao muốn sở hữu thêm loại phương tiện này theo sở thích.

Việc cấm xe máy hay không, cần được xét đến nhiều yếu tố thu nhập người dân, địa hình, hạ tầng giao thông công cộng, thói quen chứ không phải chỉ dựa trên quan điểm chủ quan mà không tính đến các ảnh hưởng chính sách đến thực tế.

 

Nguyễn Trung Anh

Cùng chuyên mục
XEM