Người tiêu dùng cả tin, thị trường sữa xách tay thêm nhốn nháo

04/03/2013 08:05 AM | Thị trường

Nhờ tâm lý chuộng hoàng ngoại của người tiêu dùng, sữa xách tay được bày bán tràn lan tại Hà Nội, vượt khả năng kiểm soát của cơ quan chức năng.

Người tiêu dùng cả tin, thị trường sữa xách tay thêm nhốn nháo
Sữa xách tay được bày bán tràn lan trên thị trường. Ảnh: Hoàng Hà
Từ lâu, bên cạnh những mặt hàng sữa nội và ngoại nhập theo đường chính ngạch đã được Bộ Y tế cấp chứng nhận về chất lượng, nhãn mác trên thị trường còn không ít mặt hàng xách tay. Trên các tuyến phố Tây Sơn, Hàng Buồm, Cầu Giấy, Thái Hà... các cửa hàng đều có hàng chục loại sữa xách tay từ các thị trường khác nhau như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Nga, Đức, Mỹ, Hà Lan... Bên cạnh hệ thống đại lý, cửa hàng, người tiêu dùng không khó để tìm thấy một loạt shop sữa xách tay bán online.

"Cửa hàng chị có mối người nhà làm tiếp viên xách về, nên yên tâm, đảm bảo không có hàng giả", chủ một cửa hàng trên phố Hàng Buồm nói. Chủ một đại lý sữa trên đường Láng cũng cam đoan tương tự về nguồn gốc các sản phẩm xách tay.

Nếu cùng nhãn mác, một số loại sữa xách tay như Meiji, XO, Morigana... có giá cao hơn so với hàng nhập chính ngạch. Ví dụ, sữa Meiji hàng nhập khẩu chỉ từ 420.000-470.000 đồng một hộp 850g thì loại xách tay các lứa tuổi được bán với giá từ 640.000-660.000 đồng một hộp.

"Sữa xách tay được sản xuất theo tiêu chuẩn dành cho trẻ em nước ngoài nên tốt và đắt hơn là đương nhiên. Chính vì thế, cùng một nhà sản xuất nhưng sữa xách tay được nhiều người tin dùng hơn", chủ hàng trên phố Hàng Buồm lý giải.

Không đắn đo, chị Hoa (Nghĩa Tân), đang nuôi con nhỏ 18 tháng, chọn mua 2 hộp sữa xách tay của Nhật tại một cửa hàng trên phố Cầu Giấy. Chị cho con ăn loại sữa này từ khi 6 tháng tuổi khi một người quen "quảng cáo" sữa mát, giúp trẻ tiêu hóa tốt, tăng cân đều.

Có một lần, do nghi ngại về nguồn gốc sữa xách tay nên chị Hoa đổi sang loại hàng nhập. Sau lại nghe nhiều người nói rằng, hàng nhập không tốt bằng xách tay vì phải sản xuất theo tiêu chuẩn của Việt Nam, bà mẹ này quay về và "trung thành" với hàng xách tay dù biết nguồn gốc, chất lượng của sản phẩm không được kiểm chứng.

Toàn bộ mặt hàng xách tay đều không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, do đó, ngay về cách sử dụng, bảo quản, người tiêu dùng đa số làm theo hướng dẫn của người bán hoặc tham khảo "truyền miệng" trên mạng.

Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó tổng thư ký Hội bảo vệ người tiêu dùng cho rằng mặt hàng sữa xách tay hiện nay hoàn toàn bị thả nổi. "Thực sự, để kiểm soát được nguồn hàng này cũng không dễ. Nhiều người tiêu dùng còn mang nặng tâm lý sính ngoại và thiếu cảnh giác trong việc lựa chọn sữa cho con nên rất chuộng hàng xách tay. Đây là cơ hội để mặt hàng này tiếp tục được bày bán tràn lan", ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, việc chọn sữa xách tay cho trẻ em vốn chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng một số phụ huynh còn mua ở những shop online khá mập mờ về chất lượng, địa chỉ kinh doanh. "Mua rồi, cho con ăn nếu xảy ra rủi ro nào cũng không biết tìm người bán ở đâu. Lúc đó, hậu quả chỉ có người tiêu dùng phải gánh chịu", ông Tuấn nói.

Bên cạnh đó, vị này cũng khuyến cáo, người tiêu dùng không nên quá sính ngoại vì không thể khẳng định sữa xách tay hoàn toàn là sữa thật. "Không loại trừ khả năng sữa giả trà trộn để bày bán dưới mác xách tay. Hoặc thậm chí người xách mặt hàng sữa đó từ nước ngoài về chọn mua những sản phẩm kém chất lượng, giảm giá, hết hạn sử dụng về bán kiếm lời", Phó tổng thư ký hội khuyến cáo.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Kiều Đình Cảnh, Phó đội trưởng Đội quản lý thị trường 12 - Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, sau vụ việc sữa Danlait, cơ quan quản lý thị trường sẽ có biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với các mặt hàng sữa. Tuy nhiên, cơ quan chức năng hiện mới kiểm soát được mặt hàng sữa trong nước hoặc nhập khẩu chính ngạch.

"Sự cả tin của người tiêu dùng khiến thị trường sữa xách tay ngày càng phức tạp. Cơ quan chức năng luôn cảnh báo người tiêu dùng nên cẩn trọng, không nên sử dụng những mặt hàng này", ông Cảnh nói.

Theo Ngọc Minh
Vnexpress

tanhoa

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ngô Thùy Anh - Forbes Under 30 Việt Nam: Công việc của chúng tôi giống như đi “phá băng”, phá vỡ những rào cản giữa người cao tuổi và công nghệ

23 tuổi, cầm tấm bằng MBA loại Giỏi, Ngô Thùy Anh đã có một quyết định bị nhiều người nói là có chút dại khờ, đó là từ chối những lời đề nghị làm việc tại tập đoàn tài chính ở Phố Wall - New York (Mỹ) để trở về Việt Nam khởi nghiệp. 28 tuổi, cô “có trong tay” 3 công ty startup và được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh.

Lạm phát đã đến cốc cà phê của người tiêu dùng: Highlands Coffee vừa tăng giá đồ uống 6.000-10.000 đồng, có món tăng tới 18%

Người tiêu dùng đang dần cảm nhận rõ hơn những biểu hiện của lạm phát, giá xăng tăng ảnh hưởng đến đời sống của mình.

CGV lỗ 187 triệu USD trong năm 2021

Đại dịch đã gây ảnh hưởng nặng nề tới CGV.

Thương hiệu Comple, Veston Hồng Ngọc thường xuyên xuất hiện trên tivi một thời giờ ra sao?

Những năm 90, nhắc đến Hồng Ngọc người ta nghĩ ngay đến những bộ comple, veston, áo dài cao cấp cùng đoạn quảng cáo đi vào ký ức của rất nhiều người thế hệ 8x, 9x. Ngày nay, Hồng Ngọc chỉ còn là 1 cửa hàng bán sẵn và may đo vest, với mặt tiền khá rộng rãi, nằm trên con phố Tôn Đức Thắng đông đúc.

Đọc thêm