'Không ai được bay trên trời hay lặn xuống biển mà chưa được Bộ Quốc phòng cho phép'

09/05/2014 04:45 PM | Thị trường

Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân: Việc thử nghiệm tàu ngầm Trường Sa 01 phải xin phép Bộ Quốc phòng.

'Không ai được bay trên trời hay lặn xuống biển mà chưa được Bộ Quốc phòng cho phép'
Sáng 28/3 tàu ngầm Trường Sa 01 thử nghiệm thành công ở hồ Tân Bình thuộc Khu công nghiệp Vĩnh Trà (Thái Bình). Ảnh: Hoàng Dương
Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân cho biết, việc cấp phép thử nghiệm tàu ngầm Trường Sa 01 của ông Nguyễn Quốc Hòa ở Thái Bình phải do Bộ Quốc phòng và chính quyền địa phương nơi thử nghiệm thực hiện. Bộ KH&CN chỉ có thể hỗ trợ về mặt tổ chức thử nghiệm.

Thưa Bộ trưởng, cộng đồng mạng thời gian qua bàn tán khá nhiều về phản ứng chậm chạp của Bộ KH&CN với vấn đề thử nghiệm tàu ngầm Trường Sa 01 của doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa. Quan điểm của Bộ về vấn đề này như thế nào?

Tôi thấy cần phải cung cấp thông tin đầy đủ cho công chúng. Việc đồng ý cho thử nghiệm hay không phụ thuộc vào hệ thống luật pháp, bất kỳ một phương tiện nào muốn lưu thông trên đường thủy, đường bộ, đường không đều phải được cơ quan đăng kiểm quốc gia cấp phép. 

Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân

Để được cấp phép thì khi chế tạo phương tiện giao thông cơ giới phải đăng ký với cơ quan đăng kiểm để được kiểm tra từ khâu thiết kế đến công nghệ chế tạo. Cơ quan đăng kiểm sẽ thẩm định các khâu và cấp phép lưu hành khi đưa vào sử dụng. 

Với trường hợp tàu ngầm Trường Sa 01, người dân tự phát làm. Chúng tôi hoan nghênh tinh thần đam mê nghiên cứu, sáng tạo của ông Hòa, nhưng có thể vì không nắm được quy định nên ông Hòa đã không phối hợp với cơ quan quản lý ngay từ đầu, vì vậy cơ quan đăng kiểm không thể cấp phép. Bộ KH&CN không có chức năng cấp phép cho phương tiện giao thông.

Còn với ý kiến cho rằng “tàu ngầm này không phải thiết bị quân sự tại sao lại giao trách nhiệm cho Bộ Quốc phòng”, cách hiểu này không đúng. Ở nước ta, các phương tiện bay và ngầm đều thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng vì liên quan đến an ninh quốc gia và chủ quyền. 

Không ai được phép bay trên bầu trời hoặc lặn xuống biển mà không chịu sự quản lý của Bộ Quốc phòng. Cho nên việc thử nghiệm phải xin phép Bộ Quốc phòng.

Ngay việc thử nghiệm thành công, nếu phương tiện muốn lưu hành thì cũng phải được cơ quan đăng kiểm cấp phép. Nếu cơ quan đăng kiểm không được tham gia từ đầu thì làm sao cấp phép được.


Nhưng thưa Bộ trưởng, trả lời báo chí gần đây, Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, Trường Sa 01 không phải là một con tàu quân sự nên việc thử nghiệm nên giao cho một cơ quan dân sự, có thể là Bộ KH&CN?

Việc thử nghiệm chắc chắn vẫn phải được phép của Bộ Quốc phòng, sau đó cơ quan dân sự có thể tổ chức thử nghiệm. Bộ KH&CN cũng có thể tham gia phần tổ chức liên quan đến công nghệ. 

Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho quá trình thử nghiệm ngoài biển phải có hệ thống giám sát, hỗ trợ, ví dụ phải có tàu nổi, tàu lặn, thợ lặn, các phương tiện cứu hộ thường trực để đảm bảo khắc phục ngay sự cố. Việc này phải huy động nhiều người và phương tiện và chắc chắn khá tốn kém. Ngay cả khi doanh nghiệp bỏ ra toàn bộ kinh phí thì các cơ quan chức năng vẫn phải huy động một lực lượng tương đối đông đảo để đảm bảo an toàn.

Ngày 28/3/2014, tàu ngầm Trường Sa 01 của doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa đã thử nghiệm ở hồ Tân Bình, khu công nghiệp Vĩnh Trà (Thái Bình). Sau đó ông Hòa có công văn xin phép thử nghiệm tàu ngầm tại khu vực biển ngoài phao số 0 cảng Diêm Điền, cách bờ biển Thái Bình khoảng 12 km, tuy nhiên chưa được đồng ý.


kyanh

Theo Tiền phong

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hơn 4.000 lao động Việt đang ở tâm dịch Covid-19 Hàn Quốc

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, hiện có khoảng 50.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc, trong đó có hơn 1.000 người đang ở TP.Daegu, và 3.000 người ở tỉnh Bắc Gyeongsang, những nơi có số lượng người nhiễm Covid-19 cao nhất ở Hàn Quốc.

Thi bằng lái xe ô tô 2020: 100 giờ học, 30 triệu học phí và 600 câu hỏi

Các chương trình sát hạch và thi sẽ khó hơn trước, lệ phí và việc cấp bằng lái xe cũng sẽ thay đổi.

Chiêu trò marketing ngược đời của Burger King: Cho khách xem quá trình chiếc bánh hamburger phân huỷ đến mốc meo

Mới đây, Burger King vừa ra mắt quảng cáo là một video ngắn về quá trình phân hủy của sản phẩm bánh hamburger Whopper nổi tiếng của hãng.

Bệnh nhân siêu lây nhiễm ở Hàn Quốc lần đầu tiên lên tiếng sau khi khiến hơn 9.000 tín đồ Shincheonji có nguy cơ nhiễm Covid-19

Người phụ nữ 61 tuổi được nhận định là trường hợp siêu lây nhiễm ở Hàn Quốc.

Đọc thêm