Khảo sát niềm tin người tiêu dùng châu Á-Thái Bình Dương
Phần lớn người tiêu dùng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương (ngoại trừ Australia), có sự lạc quan về triển vọng kinh tế mặc dù nền kinh tế toàn cầu vẫn tiếp tục bất ổn.
Hãng MasterCard mới công bố kết quả khảo sát về "Niềm tin người tiêu dùng," trong đó cho thấy phần lớn người tiêu dùng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương (ngoại trừ Australia), có sự lạc quan về triển vọng kinh tế mặc dù nền kinh tế toàn cầu vẫn tiếp tục bất ổn.
Việt Nam nằm trong nhóm 6 quốc gia có chỉ số niềm tin người tiêu dùng cao nhất trong khu vực, đạt 80,3 điểm trong nửa đầu năm 2014, tăng 7 điểm so với mức 73,3 điểm trong nửa cuối năm trước.
Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đều gia tăng trên tất cả các hạng mục được khảo sát, trong đó niềm tin về tình hình việc làm có sự cải thiện đáng kể nhất, đạt 83,8 điểm, tăng 14,3 điểm so với mức 69,5 điểm trong nửa cuối năm 2013. Tuy nhiên, người Việt Nam vẫn còn chưa lạc quan nhiều vào thị trường chứng khoán (58 điểm), chỉ tăng 2,7 điểm so với nửa cuối năm trước.
Nhìn chung, người tiêu dùng tại các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương đều lạc quan, với điểm số niềm tin người tiêu dùng được ghi nhận cao nhất trong hơn 10 năm qua. Niềm tin người tiêu dùng trong khu vực tăng 6,9 điểm, đạt 68,3 điểm trong nửa đầu năm 2014 so với 61,5 điểm trong nửa cuối năm 2013.
Người tham gia khảo sát được hỏi về triển vọng kinh tế trong vòng 6 tháng tới dựa trên 5 nhân tố bao gồm nền kinh tế, tình hình việc làm, thị trường chứng khoán, thu nhập thường xuyên và chất lượng cuộc sống.
Ông Pierre Burret, Trưởng bộ phận Quản lý nguồn lực, chất lượng và phân phối, MasterCard Advisors khu vực châu Âu, châu Á-Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi, cho biết: “Niềm tin người tiêu dùng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đạt mức cao nhất trong hơn 10 năm qua. Các quốc gia như Bangladesh và Đài Loan cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ về niềm tin người tiêu dùng nhờ vào những tác động chính như triển vọng việc làm tốt hơn và nền kinh tế đang từng bước cải thiện.”
Khảo sát về chỉ số niềm tin người tiêu dùng của MasterCard Worldwide Index đã bước vào năm thứ 20 và được tổng hợp từ trên 200.000 cuộc phỏng vấn, dẫn đầu về quy mô phạm vi và lịch sử khảo sát tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
>> Việt Nam lọt top 6 quốc gia lạc quan về tiêu dùng tại châu Á