Hơn 90% du khách quốc tế khen du lịch Việt Nam
94,09% du khách quốc tế khi được hỏi đã đánh giá du lịch Việt Nam ở mức tốt và rất tốt.
Tổng cục Du lịch vừa công bố kết quả điều tra khách quốc tế đến Việt Nam năm 2014, trong đó đánh giá về mức độ hài lòng của du khách sau khi đã trải nghiệm du lịch tại Việt Nam cho thấy 94,09% người được hỏi đánh giá ở mức tốt và rất tốt, 5,69% đánh giá trung bình, chỉ có 0,22% nhận xét du lịch Việt Nam ở mức kém và rất kém.
Kết quả khảo sát này được tiến hành đối với gần 14.000 người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài (Việt kiều) vào Việt Nam du lịch, theo phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên tại 7 cửa khẩu quốc tế sau khi khách kết thúc chuyến đi.
Cuộc khảo sát được thực hiện trực tiếp bằng 6 ngôn ngữ. Phiếu khảo sát cũng được gửi tới 1.000 công ty lữ hành, 63 Sở Văn hóa thể thao và du lịch trên toàn quốc. Thời gian điều tra diễn ra từ tháng 10-11 năm 2014 vào mùa cao điểm khách quốc tế đến Việt Nam.
Kết quả khảo sát còn cho thấy có 95,09% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam có nghỉ qua đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch, còn khách tham quan trong ngày chiếm 4,91%. Bình quân một lượt khách nghỉ 9,73 ngày và đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch (CSLTDL).
Bên cạnh đó, mỗi khách du lịch nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú chi tiêu bình quân 1.114 USD (hơn 24 triệu đồng) và khách tham quan trong ngày là 125 USD (khoảng 2,7 triệu đồng). Như vậy, tổng chi tiêu của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2014 đạt 8,39 tỉ USD (gồm 8,34 tỉ USD là chi tiêu của khách có nghỉ qua đêm tại các cơ sở lưu trú và 0,05 tỉ USD là chi tiêu của khách quốc tế tham quan trong ngày).
Trong đó, du khách quốc tế chủ yếu chi tiêu vào thuê phòng lưu trú, ăn uống, mua hàng hóa đồ lưu niệm, chi phí tham quan, hướng dẫn… Chi phí vui chơi giải trí chỉ chiếm 3,56% tổng chi phí bình quân một lượt khách có nghỉ qua đêm tại CSLTDL…
Ngoài ra, kết quả khảo sát cũng cho thấy tỉ lệ khách quốc tế quay trở lại Việt Nam trong năm 2014 chiếm 32,98%, trong đó khách đến lần thứ hai chiếm 18,10% và khách đến lần thứ ba là 5,77%...
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Nguyễn Văn Tuấn, kết quả điều tra khách du lịch quốc tế sẽ giúp ngành du lịch tham khảo, đánh giá, phân tích và nhìn nhận một cách chính xác hoạt động kinh doanh của ngành du lịch, từ đó sẽ đưa ra những chính sách phù hợp để thu hút khách quốc tế, nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành. Đồng thời, từng bước áp dụng tài khoản vệ tinh du lịch theo khuyến nghị của Tổ chức Du lịch thế giới.
Cũng theo Tổng cục du lịch, trong 4 tháng đầu năm 2015, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 2,69 triệu lượt người, giảm 12,2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng thứ 11 liên tiếp lượng khách quốc tế đến Việt Nam sụt giảm.
>> Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tụt dốc, vì đâu nên nỗi?
Theo T.Phương