Doanh nghiệp Nhật ‘chớp thời cơ’ từ những vấn nạn xã hội của Trung Quốc
21/10/2013 13:59 PM
|
Thực phẩm bẩn, ô nhiễm không khí, giáo dục xuống cấp… đang tạo ra cơ hội kinh doanh cho các công ty Nhật Bản, trang tin Want China Times (Đài Loan) cho biết
Sau đây là 6 ngành kinh doanh được các công ty Nhật khai thác trong bối cảnh Bắc Kinh phải đau đầu giải quyết các tiêu cực này.
1. An toàn thực phẩm
An toàn thực phẩm tiếp tục trở thành một trong những vấn đề gây đau đầu cho Bắc Kinh trong thời gian qua, với hàng loạt các vụ bê bối như dầu ăn vớt từ cống rãnh, thực phẩm giả và sữa bột bị nhiễm độc, theo Want China Times.
Trong bối cảnh các công ty thức ăn Trung Quốc đang đánh mất lòng tin của người tiêu dùng địa phương, hãng chế biến thực phẩm Kagome (Nhật Bản) lại đang làm ăn rất phát đạt tại quốc gia láng giềng.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp Nhật khác cũng đang rất thành công trong mảng kinh doanh bia và mì ăn liền tại Trung Quốc,Want China Times cho hay.
2. Nước sinh hoạt
Hệ thống cung cấp nước sinh hoạt của Trung Quốc đang gây nhiều tranh cãi trong thời gian gần đây sau khi nhiều tập đoàn trong nước bị phanh phui là đã lén thải hóa chất độc hại vào nguồn nước.
Tập đoàn đa ngành Hitachi là một trong vài công ty Nhật Bản được cho là đang bán công nghệ tinh lọc nước hiện đại cho Trung Quốc.
3. Y tế
Việc người dân khó tiếp cận các dịch vụ y tế đang là một trong những vấn nạn lớn tại Trung Quốc. Nắm bắt được điều này, tập đoàn Mitsui (Nhật Bản) đã đầu tư vào các công ty dược phẩm của Malaysia đang có ý định mở rộng kinh doanh ngành cung cấp dịch vụ y tế tại Trung Quốc.
Ngoài ra, Fujifilm và Japan Tissue Engineering, hai tập đoàn Nhật Bản, đã lên kế hoạch xuất bán công nghệ về y học tái tạo cho Trung Quốc.
4. Xe thân thiện môi trường
Do tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng trở nên nghiêm trọng, Chính phủ Trung Quốc hồi tháng 9 thông báo sẽ gia hạn trợ cấp cho ngành sản xuất xe hơi điện và xe hybrid (vừa chạy bằng xăng, vừa chạy bằng điện) cho đến năm 2015.
Các tập đoàn xe hơi Nhật, chẳng hạn như Toyota, Honda và Nissan, đã có kế hoạch sản xuất dòng xe “xanh” nhằm tận dụng chính sách ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc.
5. Điều dưỡng
Hiện có hơn 120 triệu người ở độ tuổi 65 hoặc lớn hơn tại Trung Quốc,xấp xỉ dân số Nhật Bản.
Các chuyên gia y tế dự tính đến năm 2015, sẽ có khoảng 40 triệu người già tại Trung Quốc cần có điều dưỡng chăm sóc.
Longlife Holding, tập đoàn y tế hàng đầu của Nhật, đã thiết lập nhiều trung tâm chăm sóc y tế tại Trung Quốc, trong khi các công ty Nhật khác cũng đã bắt đầu tấn công vào thị trường kinh doanh các sản phẩm chăm sóc y tế Trung Quốc.
6. Giáo dục
Tình trạng phân bổ nguồn lực không hợp lý và sự thiếu tin tưởng của người dân vào hệ thống giáo dục cũng là mối quan ngại lớn tại Trung Quốc
Kumon, tập đoàn giáo dục của Nhật, đang tận dụng điều này bằng cách mở nhiều lớp học với phương pháp giảng dạy kiểu Nhật tại nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc.
Sau đây là 6 ngành kinh doanh được các công ty Nhật khai thác trong bối cảnhBắc Kinh phải đau đầu giải quyết các tiêu cực này.
Theo Hoàng Uy
Theo Thanh niên
Copy link
Link bài gốc
Lấy link!