Điềm xấu được báo trước cho Samsung
Trong 4 năm qua Samsung Electronics đã gặt hái được rất nhiều thành công ở dòng điện thoại thông minh Galaxy, nhưng những năm sắp tới được dự báo sẽ ngày càng ảm đảm hơn với gã khổng lồ này. Tuy nhiên, nếu ai sống sót được tới cùng thì sẽ hưởng toàn bộ thị trường.
Trong 4 năm qua Samsung Electronics đã gặt hái được rất nhiều thành công ở dòng điện thoại thông minh Galaxy, thu về hàng tỷ USD, cạnh tranh với Apple trong thị trường điện thoại di động cao cấp.
Nhưng những năm tới đây sẽ ảm đạm hơn với gã khổng lồ công nghệ của Hàn Quốc vì họ buộc phải giảm giá và chấp nhận lợi nhuận thấp ở lĩnh vực điện thoại di động để cạnh tranh với các đối thủ bao gồm Huewei Technologies và Xiaomi của Trung Quốc trong phân khúc tầm trung và giá rẻ.
Những bài kiểm tra từ thực tế thị trường đã cho thấy sự thật Samsung đang mắc kẹt với cùng hệ điều hành Android mà các đối thủ cạnh tranh giá thấp cũng đang sử dụng, những công ty này ngày càng tự sản xuất ra nhiều điện thoại có chất lượng khá.
“Điềm xấu đã được báo trước từ lâu cho bất kì nhà sản xuất điện thoại cao cấp dùng Android nào: ngay khi phần cứng giá rẻ trở nên “đủ tốt”, không có lí do gì để mua sản phẩm thương hiệu cao cấp nữa.” Ben Thompson, một chuyên gia phân tích của trang Stratechery.com tại Đài Loan nói.
Lợi nhuận ở lĩnh vực điện thoại di động của Samsung đã giảm xuống còn 10,6% so với mức 15,5% của năm trước trong quý 2/2015, mặc dù tháng 4 là tháng ra mắt dòng Samsung Galaxy S6 được đánh giá cao của họ.
Họ vẫn là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới nhưng Apple mới là công ty hưởng hầu hết trái ngọt.
Dù doanh số smartphone của gã khổng lồ Mỹ trong quý tài chính gần nhất của họ thấp hơn kỳ vọng thị trường, theo ước tính của một số nhà phân tích, họ vẫn kiếm được 90% hoặc hơn số lợi nhuận của toàn ngành công nghiệp này.
Samsung cho biết họ sẽ tiếp tục cố gắng để tối đa hóa lợi nhuận và thị phần, đồng thời tiết lộ kế hoạch ra mắt điện thoại cao cấp có màn hình lớn hơn mới cũng như nhiều thiết bị cầm tay giá cực rẻ. Các nhà đầu tư và nhà phân tích nhận thấy tập đoàn này đã đúng khi tập trung vào phát triển mảng kinh doanh tạo ra dòng tiền lớn và phát triển doanh thu cho các phòng ban bộ phận của họ.
Nhưng họ cũng cho rằng Samsung sẽ không thể cạnh tranh với Apple trong thị trường cao cấp dựa trên phần cứng và phải tiếp tục đi sau tập đoàn Mỹ này nếu không có bước đột phát về công nghệ.
“Một số người có vẻ vẫn nghĩ một sản phẩm tốt sẽ bán được nhiều, nhưng Galaxy S6 đã cho thấy nhận định này là sai.” Lee Seung-woo nói. Ông là nhà phân tích của IBK Securites, đồng thời là người dự đoán lợi nhuận trong lĩnh vực di động của Samsung sẽ giảm xuống còn 9,3% trong năm nay – mức thấp nhất từ sau khi dòng điện thoại Galaxy S được tung ra lần đầu vào năm 2010.
Giảm giá
Thừa nhận những trở ngại, tập đoàn Hàn Quốc nói họ sẽ “điều chỉnh linh hoạt” giá các model dẫn đầu Galaxy S6 và S6 Edge để thúc đẩy doanh số bán hàng trong 2 quý cuối năm. Minh chứng bằng việc Samsung đã khởi đầu giảm giá bán lẻ smartphone S6 Edge ở Hàn Quốc khoảng 100,000 won (85,46 USD) trong tháng 7 vừa qua.
Mặt khác, công ty cũng lên kế hoạch ra mắt nhiều sản phẩm có giá cạnh tranh trong phân khúc tầm trung và giá rẻ.
C.W. Chung nhà phân tích của Nomura nói rằng Samsung vẫn có lợi thế kinh tế về quy mô bền vững hơn các đối thủ khác, thêm vào đó là việc ngành công nghiệp smartphone sẽ phải đối mặt với hiện tượng tương tự hiện tượng các nhà cung cấp chip bộ nhớ Hàn Quốc đang chiếm lĩnh thị trường hiện nay.
“Những người sống sót cuối cùng sẽ tha hồ mà vui vẻ.” Chung nói.
Nomura dự báo quy mô thị trường điện thoại thông minh sẽ tăng từ 276 tỷ USD năm ngoái lên 315 tỷ USD vào năm 2017, lớn hơn nhiều so với thị trường chip bộ nhớ DRAM và NAND mà Samsung đang cạnh tranh.
Hơn nữa, điện thoại di động vẫn là một phần quan trọng trong bộ phận kinh doanh của Samsung. Sử dụng bộ vi xử lí di động Exynos do chính công ty sản xuất kết hợp cùng công nghệ màn hình OLED trong các thiết bị cao cấp như Galaxy S6 giúp tăng doanh số bán chip và màn hình hiển thị của họ. Đồng thời chúng cũng đóng vai trò như một bảng quảng cáo dành cho khách hàng tiềm năng.
“Khi người ta đổ xô đào vàng, quần jean và búa chim là những công cụ kiếm ra tiền. Đó là điều mà ngành kinh doanh vật liệu bán dẫn của Samsung đang thực hiện trong thị trường điện thoại thông minh.” Ông Chung của Nomura phát biểu.