Đại gia dầu mỏ đang dần mất kiểm soát đối với ngành công nghiệp ôtô
Một cuộc cách mạng chống ô nhiễm đang đến gần.
Tuy Hoa Kỳ vẫn luôn tự hào mình có nhiều mỏ dầu với trữ lượng dồi dào, nhưng sự chuyển dịch nhu cầu năng lượng sạch đang âm thầm làm giảm sút ảnh hưởng của dầu lên ngành công nghiệp ô tô.
Kết quả: Phương thức vận chuyển trong tương lai sẽ trông rất khác so với những gì các đại gia dầu mỏ đang hình dung bây giờ. Trước đây chỉ những loại nhiên liệu sinh học như cồn và dầu diesel xanh làm cho động cơ nổ phù hợp hơn với những tiêu chuẩn giới hạn khí thải, nhưng giờ đây những giải pháp hoàn toàn mới đang dần xuất hiện.
“Chúng ta đang ở trong một thời kì dồi dào”, Michael Liebreich, nhà sáng lập BNEF, nói. “Chúng ta có dầu rẻ, xăng rẻ, năng lượng sạch rẻ. Bạn đang có những nguồn cung dồi dào theo cách mà bạn chưa bao giờ có được trong nhiều thập kỉ qua. Chúng ta cũng đang trong thời kì cạnh tranh mạnh mẽ”.
Nhu cầu dầu đã giảm trong 1 thập kỉ
Sản xuất và tiêu thụ xăng dầu của Mỹ từ 1970-2014 (thùng/ngày). Nguồn: EIA
Như các số liệu đã chỉ ra, tiêu thụ dầu mỏ đã không tăng trong suốt một thập kỉ khi nguồn cung từ tất cả những giếng dầu vẫn tiếp tục tăng. Trong suốt giai đoạn đó đã diễn ra cuộc bùng nổ kinh tế, khủng hoảng tài chính rồi đến giai đoạn hồi phục đang diễn ra nhưng nhu cầu dầu đạt đỉnh điểm vào năm 2004 và đã giảm kể từ đó.
Hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu (dặm/galon) được cải thiện đã giảm nhu cầu xăng dầu
Hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện ở Mỹ, 1990-2014 (dặm/galon)
Một trong những nguyên nhân giải thích cho sự suy giảm nhu cầu xăng dầu chính là: hiệu suất. “Đây là một hiện tượng toàn cầu”, Liebreich nói. Và đó là một trong những lý do ẩn mà tại sao nhóm nghiên cứu ở London không hy vọng một cuộc hồi sinh nhanh chóng dành cho dầu thô.
Doanh số xe điện tăng 5 lần trong 4 năm
Doanh số xe điện toàn cầu, theo vùng lãnh thổ. Nguồn: Bloomberg
Xe điện đang bắt đầu cất cánh, với doanh số toàn cầu đạt 288.500 chiếc vào năm 2014, theo nghiên cứu của BNEF. Tuy chỉ chiếm 0,5% doanh số bán xe tổng cộng về giá trị tuyệt đối thì doanh số xe điện tăng hơn 5 lần so với năm 2011, và các nhà sản xuất đang chuẩn bị làm nhiều hơn nữa. Bởi vì…
Chi phí pin xe điện đang giảm nhanh theo chi phí tấm pin mặt trời
Biểu đồ tương quan giá và công suất pin xe điện (EV) và pano năng lượng mặt trời (PV) từ năm 1976 – 2014. Nguồn: BNEF, Maycock, Battery University, MIT
Trong 10 năm qua, chi phí trong ngành xe điện đang lao dốc nhanh chóng như ngành sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời từng trải qua. Giá thành pin ion-liti cho xe điện đã giảm 60% từ năm 2010 và sẽ tiếp tục giảm với tốc độ tương tự, BNEF ước tính.
Điều đó sẽ đưa giá thành những chiếc xe không gây ô nhiễm ngang ngửa với giá của những chiếc xe chạy xăng trong vòng 10 năm nữa.
Những chiếc xe Fuel-Car (tế bào pin nhiên liệu) đang ra khỏi phòng thí nghiệm và lăn bánh trên phố
Dự báo Số lượng phương tiện sự dụng xe tế bào nhiên liệu trên đường, từ cuối năm 2015 đến đầu năm 2018. Nguồn: BNEF
Những chiếc xe sử dụng tế bào nhiên liệu đang tiến từ phòng thí nghiệm đến các triển lãm xe, bắt đầu ở Nhật với các mẫu xe từ Toyota và Honda. Tới năm 2018, Nhật sẽ là thị trường lớn nhất dành cho xe tế bào nhiên liệu, với 4.200 xe trên đường, gần như gấp đôi con số ở Mỹ, theo nhà nghiên cứu Claire Curry của BNEF.
Đầu tư nhiên liệu sinh học lao dốc
Đầu tư toàn cầu vào nhiên liệu sinh học theo từng loại công nghệ, giai đoạn 2004-2014 (tỷ USD). Nguồn: BNEF
Tương lai năng lượng sạch cũng có vẻ không mấy tươi sáng. Đầu tư vào nhiên liệu sinh học đã giảm 90% kể từ khi đạt ngưỡng cao nhất ở mức 29,8 tỷ USD vào năm 2007.
Những sản phẩm thay thế xăng dầu làm từ bắp và đường ở dạng cồn chiếm khoảng 10% nguồn cung nhiên liệu của Mỹ, nhưng những nỗ lực để làm ra một nguồn nhiên liệu thay thế đã bị ngưng trệ. Và giá dầu giảm đã làm mờ đi lợi thế về giá của năng lượng sạch.