Thị trường ô tô tăng đột biến
Doanh số bán hàng tháng 3/2021 của toàn thị trường đạt 30.935 xe, tăng 127% so với tháng trước đó và 61% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau hai tháng ảm đạm do nhiều tác động, thị trường ô tô Việt Nam lập đỉnh vào tháng 3. Số liệu bán hàng của Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và một số doanh nghiệp cho thấy lượng xe bán ra đã tăng đột biến.
Trong tháng 3, các doanh nghiệp thuộc VAMA đã bán ra tổng số 30.935 xe, tăng 127% so với tháng trước và 61% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hai thương hiệu khác là VinFast và Hyundai cũng đạt mức tăng trưởng mạnh. Cụ thể, theo công bố của TC Motor, tổng lượng xe Hyundai bán ra tháng 3 đạt 6.807 xe, tăng 125% so với tháng trước. Còn VinFast cũng tiêu thụ được 2.330 xe, trong đó chủ yếu là mẫu xe cỡ nhỏ Fadil.
Tiêu thụ xe theo phân khúc |
Phân khúc xe du lịch chứng kiến sự tăng trưởng 119% với lượng xe bán ra lên tới 21.089 xe. Trong khi đó, phân khúc xe thương mại đạt 9.227 xe và xe chuyên dụng là 619 xe, tăng lần lượt 145% và 246%. |
Đáng chú ý, thị trường tháng 3 cũng chứng kiến sự tăng trưởng đột biến của các dòng xe nhập khẩu với lượng xe tiêu thụ lên tới 13.795 xe, tăng 177% so với tháng trước. Trong khi đó xe lắp ráp cũng tăng gần gấp đôi với 17.140 xe.
Theo thông lệ thị trường hàng năm, tháng 3 chưa phải là thời điểm sức mua tăng. Các tháng đầu năm được xem là thời điểm các đại lý đẩy hàng tồn kho và chuẩn bị cho vòng đời sản phẩm mới về. Do đó, sức mua tăng trưởng mạnh mẽ từ tháng 3 được xem là tín hiệu tốt để thị trường ô tô khởi sắc trong năm 2021.
Tiêu thụ xe theo nguồn gốc, xuất xứ |
Lượng xe bán ra trong tháng 3 tăng cũng “kéo” doanh số bán hàng trong 3 tháng đầu năm. Theo thống kê, tổng lượng xe bán ra trong 3 tháng đầu năm đạt 70.952 xe, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Phân khúc xe du lịch tăng 34% với 51.126 xe và thương mại tăng 43%. |
Ba tháng đầu năm, lượng xe cộng dồn của Hyundai đạt 15.886 xe. Thương hiệu VinFast đã bàn giao tổng cộng 6.849 xe ô tô cho khách hàng.