Thị trường ô tô: Giảm thuế nhưng khó giảm giá?

08/01/2017 21:27 PM | Công nghệ

Thuế NK ô tô trong khu vực sẽ giảm từ 40 % xuống 30%, nhiều người kỳ vọng giá xe ô tô trong nước sẽ giảm. Thực tế cho thấy, thuế giảm chưa chắc giá xe sẽ giảm.

Mùa cao điểm, vì sao xe giảm giá?

Trên thị trường các tháng cuối năm 2016, đầu năm 2017 liên tục nhiều hãng sản xuất và NK ô tô tung ra các chương trình giảm giá khuyến mại. Mức giảm giá “choáng” nhất đến từ các thương hiệu của Mazda (do Thaco phân phối) với mức giảm từ 50 triệu đến 170 triệu đồng cho các dòng xe Mazda6, Mazda3, Mazda CX5 (tùy dung tích). Cũng là các mẫu xe do Thaco “quản” các dòng xe Kia cũng có mức giảm từ 10- 20 triệu đồng. Hyundai Thành Công giảm 20 triệu đối với Accent và i20 Active, 10 triệu với Grand i10 và H100, mua 3 mẫu xe SantaFe, Tucson và Elantra được nhận quà tặng là một chiếc iPhone 7 Plus 256Gb trị giá 30 triệu đồng.

Không trực tiếp giảm giá sản phẩm, song nhiều hãng cũng tung ra các chương trình khuyến mại như Honda đưa ra chương trình mua xe trúng xe và tặng chuyến nghỉ dưỡng tại khách sạn 5 sao, hay Nissan Việt Nam đưa ra chương trình khuyến mãi gói dịch vụ cho các khách hàng; Porsche tặng chuyến du lịch đi Đức trị giá 160 triệu khách hàng mua xe. Renault Việt Nam thì hỗ trợ khách hàng 60 triệu đồng (18 tháng lãi suất của 70% trị giá xe) khi mua Renault Duster…

Không chỉ các hãng, các đại lý cũng có chương trình giảm giá riêng của mình để thúc đầy doanh số tiêu thụ xe. Các dòng xe của Toyota (như Vios, Innova, Camry) hay Ford (như Fiesta)… mức giá giảm lên tới cả trăm triệu đồng đi kèm phụ kiện nội thất bảo hiểm, hỗ trợ lãi suất ưu đãi lên đến 80% giá trị xe, hỗ trợ đăng ký, giao xe miễn phí...

Tuy nhiên, động thái giảm giá này được nhận định là không liên quan đến việc thuế NK ô tô nguyên chiếc trong khu vực giảm.

Tiết lộ từ giám đốc bán hàng của một hãng xe cho biết, thực tế việc giảm giá mạnh chủ yếu do doanh nghiệp muốn tạo sức cạnh tranh về giá bán để đẩy mạnh lượng tiêu thụ ra thị trường trước thời điểm Tết nhằm tăng doanh thu. Đây cũng là thời điểm các đại lý cần chốt doanh số bán hàng cuối năm nên mạnh tay giảm giá bán. Chưa kể một số đại lý kinh doanh xe đã qua sử dụng đang trong giai đoạn “đẩy” hàng tồn do trót NK một lượng lớn xe trước thời điểm 1-7-2016 (thời điểm thuế TTĐB có sự điều chỉnh lớn). Vốn nợ ngân hàng, xe đời cũ, thị trường tiêu thụ chậm, khiến các đại lý này nhấp nhổm không yên, tìm mọi cách hạ giá, thậm chí chịu lỗ để tiêu thụ xe.

Đồng thời đây cũng là thời điểm các hãng giảm giá bán để thúc đẩy tiêu thụ các dòng xe thuộc phiên bản cũ, những xe đời cũ để chuẩn bị đón đầu các dòng xe mới. Cùng với đó theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải, từ 1-1-2017, nhiều xe sẽ phải đạt tiêu chuẩn Euro 4 nên các mẫu xe cũ, có tiêu chuẩn khí thải thấp hơn (tuy không nhiều lắm), cũng được hãng giảm giá bán để tránh tồn hàng.

Khảo sát của phóng viên cũng nhận thấy, đa phần các xe giảm giá là những dòng xe có dung tích xi lanh thấp, dưới 1.5 (giảm giá nhờ thuế TTĐB giảm), các dòng xe có dung tích xi lanh lớn từ 2.5 trở lên giá ít thay đổi, thậm chí một vài mẫu xe còn có xu thế nhích tăng.

Thuế giảm, giá xe chưa chắc sẽ giảm

Theo tính toán, với mức thuế NK từ 40% xuống 30% đối với các xe NK nguyên chiếc trong khu vực ASEAN (theo đó chi phí nộp thuế TTĐB, thuế GTGT cũng giảm theo) giá bán lẻ ô tô sẽ giảm khoảng 7%.

Tuy nhiên cho đến thời điểm này, chưa có hãng nào công bố giảm giá bán xe do thuế NK giảm. Mặc dù hiện hầu hết các hãng ô tô có mặt tại Việt Nam (trừ các thương hiệu xe sang) đều có sản phẩm NK trong khu vực ASEN, cụ thể là Thái Lan và Indonesia như: Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Honda Accord, Mitsubishi Attrage và Mirage, Toyota Yaris hay Suzuki Ciaz… Và tới đây là Toyota Fortuner, Honda Civic.

Có thể nói con số 7% được tính toán đơn thuần về thuế, thực tế phân tích của một chuyên gia cho rằng năm 2017, DN sẽ phải chịu thêm thêm không ít “gánh nặng” chi phí khác do chính sách thay đổi từ năm 2016. Đó là sự thay đổi về cách tính thuế TTĐB đối với xe NK, thay vì tính trên giá CIF cộng với thuế NK, giá tính thuế TTĐB sẽ được tính trên giá bán buôn (báo gồm giá CIF, thuế NK và một số loại chí phí khác của DN như vận chuyển, kho bãi, chi phí marketing và quảng cáo, thậm chí cả một phần lợi nhuận của nhà NK...). Với cách tính giá tính thuế mới, giá bán lẻ của ô tô NK sẽ tăng lên khá cao.

Đánh giá về ảnh hưởng của việc giảm thuế NK, một chuyên gia trong ngành cho rằng trong năm 2017, thị trường xe sẽ chưa có biến động lớn về giá, kỳ vọng giá xe sẽ giảm khi thuế NK giảm sẽ không đạt được như người tiêu dùng mong muốn.

Cùng chuyên mục
XEM