Thị trường ô tô đóng băng trong tháng 9, một mình Honda bứt phá nhờ chiến dịch xả hàng CR-V
Doanh số gần như tất cả các hãng xe đều giảm trong tháng 9, riêng một mình Honda tăng trưởng đột biến nhờ giảm giá 20-30% dòng xe CR-V.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) mới đây đã công bố số liệu bán hàng tháng 9 của các nhà sản xuất với những biến động bất ngờ.
Theo đó, do chịu tác động từ tâm lý tháng cô hồn, cộng với tình trạng chờ đợi thuế giảm về 0%, nên doanh số hầu hết các hãng xe đều giảm mạnh.
Cụ thể, với 2 ông lớn là Thaco và Toyota, thị phần đều giảm. Trong đó, thị phần Thaco còn 29,3%, tiếp tục xu hướng đi xuống và chỉ bán được 5.640 xe so với hơn 10.100 xe cùng kỳ năm trước. Tại Toyota, sau giai đoạn tăng trưởng đầu năm, doanh số tháng 9 chỉ còn 4.109 chiếc, giảm khoảng 20% so với cùng kỳ và giảm gần 30% nếu so với tháng 8.
Các hãng xe khác như GM, Mitsubishi, Suzuki, Ford... doanh số cũng đều đi xuống, mức giảm trung bình khoảng 15%. Tổng cộng, toàn thị trường trong tháng 9 bán được 19.257 xe, giảm 20% so với cùng kỳ
Đáng chú ý, trong khi gần như tất cả các hãng xe đều giảm doanh số thì một mình Honda khuấy động thị trường. Trong tháng 9, Honda đã bất ngờ giảm 200-300 triệu đồng (khoảng 20-30%) với các dòng xe Honda CR-V, tạo nên tình trạng cháy hàng tại các showroom, nhiều khách hàng đặt cọc nhưng không nhận được xe và phải cầm tiền đặt cọc về.
Mức giảm giá đầy bất ngờ này đã giúp Honda CR-V bán được 1.325 chiếc trong tháng 9, bao gồm 309 chiếc CR-V 2.0AT và 1.016 chiếc CR-V 2.4AT. Trước đó, suốt 8 tháng Honda chỉ bán được 2.055 chiếc.
Doanh số cao đột biến từ CR-V đã giúp tổng doanh số Honda tăng gấp đôi so với cùng kỳ, đạt 2.073 xe, nâng thị phần lên 5,3% sau 9 tháng, trong khi cùng kỳ là 3,9%.
Tổng cộng 9 tháng đầu năm, thị trường ô tô đã tiêu thụ 184.843 xe, giảm hơn 8.100 xe so với năm trước. Thaco nắm trong tay 36% thị phần, còn Toyota là 23,7%.