Thị phần nước mắm của Nam Ngư, Chinsu đang lung lay?

20/04/2016 09:24 AM | Kinh doanh

Năm 2012, thị phần nước mắm của Masan là 80% thì đến năm 2015, thị phần giảm xuống còn 65%. Sự cải thiện về thu nhập đang khiến các sản phẩm nước mắm truyền thống có cơ hội hồi sinh cho dù giá thành cao hơn nước mắm công nghiệp của Masan.

Thị phần nước mắm của Nam Ngư, Chinsu đang lung lay?

Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) vừa công bố tài liệu họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2015.

Theo đó, Masan Consumer đặt mục tiêu doanh thu 14.500-15.500 tỷ đồng và lợi nhuận trong khoảng 2.800-3.000 tỷ đồng. So với kết quả năm 2015, doanh thu dự kiến tăng trưởng khoảng 8-15% trong khi lợi nhuận dao động +/-3% và tiếp tục thấp hơn so với các năm 2013, 2014.

Như vậy, theo kế hoạch mà Masan Consumer vạch ra, đây sẽ là năm thứ 2 liên tiếp công ty không tăng trưởng lợi nhuận. Theo báo cáo của lãnh đạo công ty, đây là năm Masan Consumer xuất ngoại, khi ngay lập tức tiếp cận thị trường 65 triệu dân của Thái Lan và xa hơn là thị trường 250 triệu dân của khu vực ASEAN.


Hoạt động kinh doanh của Masan Consumer qua các năm. Nguồn: Báo cáo thường niên Masan

Hoạt động kinh doanh của Masan Consumer qua các năm. Nguồn: Báo cáo thường niên Masan

Chưa thể nói trước được thành công của Masan Consumer ở thị trường quốc tế, nhưng tại nội địa, thị phần các ngành hàng chủ lực của công ty đang chững lại.

Theo số liệu từ công ty, thị phần nước tương và tương ớt của Masan Consumer không đổi so với năm 2014, thị phần cà phê giảm nhẹ, trong khi thị phần nước mắm giảm từ 70% xuống 65%. Nếu so sánh với năm 2012, sản phẩm nước mắm đã mất tới 15% thị phần. Tuy vẫn giữ vị trí số 1 trên thị trường, nhưng những con số cho thấy thị phần nước mắm của Masan đang có dấu hiệu lung lay.


Nguồn: báo cáo thường niên Masan Consumer

Nguồn: báo cáo thường niên Masan Consumer

Theo tổng cục thống kê, người dân Việt Nam mỗi năm tiêu thụ hơn 200 triệu lít nước mắm với tổng doanh thu khoảng 7.200-7.500 tỷ đồng, tạo nên sức hút lớn đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đây là thị trường đã chứng kiến cuộc lật đổ của Masan khi đánh bật ông lớn Knorr của Unilever, và thay đổi thói quen tiêu dùng sản phẩm nước mắm của người Việt, từ nước mắm truyền thống sang nước mắm công nghiệp.

Tuy nhiên, thị phần nước mắm của Masan trong những năm qua đang có dấu hiệu giảm.

Nếu như những năm trước, người tiêu dùng không quá chú trọng tới sản phẩm, mà ưu tiên so sánh giá cả, khiến các loại nước mắm công nghiệp lên ngôi thì đến nay, khi điều kiện sống cao dần, các loại nước mắm truyền thống, nguyên chất sẽ có cơ hội hồi sinh.

Masan nhận định, "một phần ba dân số sẽ trở thành tầng lớp trung lưu trước năm 2020, khi thu nhập tăng trưởng nhanh chóng ở mức gần 8,8%, sẽ nâng mức thu nhập bình quân đầu người vượt 3.400 USD vào cuối thập kỷ này". Như vậy, với thu nhập cải thiện, cuộc chơi giữa nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp hứa hẹn sẽ còn hấp dẫn trong thời gian tới.


Sau khi bài viết được đăng tải, Masan Consumer có phản hồi về sản phẩm của mình. DN này cho biết, để làm ra nước mắm CỐT thì cần phải có 8 – 12 tháng. Nước mắm của Masan cũng vậy, Masan có nhà thùng sản xuất nước mắm cốt lớn nhất Phú Quốc, ngoài ra, công ty cũng phải mua nước mắm cốt từ các nhà thùng khác và họ cũng sẽ làm đúng qui trình là ủ từ 8 – 12 tháng.

Minh Quân

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Doanh thu Yeah1 tăng mạnh trở lại trong quý 3, báo lãi hơn 15 tỷ đồng

Đây là quý có lãi thứ 3 liên tiếp của Yeah, sau khi liên tục thua lỗ trong năm 2019.

Công ty quản lý khu du lịch Đại Nam của doanh nhân Dũng "lò vôi" liên tục lỗ cả trăm tỷ mỗi năm

Với quy mô 450ha tọa lạc tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, Khu du lịch Đại Nam có thể được coi là siêu dự án tâm linh kết hợp du lịch đầu tiên của Việt Nam.

23 tuổi tự mua nhà, trở thành fashionista nổi tiếng, 3 nguyên tắc làm việc đáng giá người trẻ có thể học được từ Châu Bùi

Ba điều Châu Bùi luôn dặn lòng để làm việc trong ba năm nay. Đầu tiên là khi đã có mục tiêu rồi thì phải đi đến cùng với mục tiêu đó. Thứ hai là phải tập trung 100% vào từng mục tiêu ngắn hạn của mình. Thứ ba là tối ưu hóa.

Kĩ sư Phạm Đình Quý chia sẻ từ kinh nghiệm cứu trợ người dân vùng lũ: "Thủy Tiên kêu gọi rất tốt, thực hiện theo phương án của tôi là cực kỳ hợp lý lúc này"

Kĩ sư Phạm Đình Quý - người có nhiều năm kinh nghiệm gây quỹ, xây trường cho trẻ em vùng cao hiện đang có mặt tại Quảng Trị để cứu trợ đồng bào lũ lụt. Từ câu chuyện ca sĩ Thủy Tiên kêu gọi 100 tỷ trong vòng một tuần, anh đánh giá là rất tốt nhưng cô cần chuẩn bị một phương pháp quản lý hợp lý.

Đọc thêm