Thêm 2 hoa hậu Mai Phương Thúy và Hương Giang quảng cáo thực phẩm chức năng bị "tuýt còi": Giảm mỡ bụng, nọng cằm trong 3 tuần, không tác dụng phụ?
Trước đó, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Hồng Vân, Quyền Linh hay ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi cũng bị khán giả phản đối vì quảng cáo sản phẩm không rõ nguồn gốc
Hồi tháng 3/2021, Hoa hậu Việt Nam 2006 Mai Phương Thúy xuất hiện trong một video có tên “GM Diet - Bí Mật Giúp Hoa Hậu Mai Phương Thúy có Vóc Dáng Chuẩn”. Trong video được đăng tải trên YouTube và website thienlystore.com này, người đẹp chia sẻ về khoảng thời gian bị khán giả nhận xét là “mũm mĩm” trước đó, đồng thời chia sẻ “bí quyết để giảm cân trong thời gian ngắn, hiệu quả và không gây tác dụng phụ, đó chính là GM DIET”.
Trong video, Mai Phương Thúy cũng dành nhiều lời có cánh cho sản phẩm này như: khi sử dụng thực phẩm chức năng này chỉ sau 3 tuần đã giảm được mỡ các vùng như nọng cằm, bắp tay, vùng bụng, sau đùi. Người đẹp còn khẳng định đã rất cẩn thận và kiểm tra rõ ràng thành phần của sản phẩm, đồng thời cho biết GM DIET được Bộ Y tế công nhận về tiêu chuẩn chất lượng
Bên cạnh Mai Phương Thúy, Hoa hậu chuyển giới Quốc tế 2018 Hương Giang xuất hiện trong một video khác, cũng trên website thienlystore.com. Người đẹp này quảng cáo GM DIET là thực phẩm chức năng đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng phương pháp giảm cân vô cùng nổi tiếng, thành phần đều từ thiên nhiên nên rất an toàn. Cô chia sẻ GM DIET có hiệu quả vượt trội với cơ chế đốt mỡ, thải mỡ ra ngoài, ngăn tích tụ mỡ xấu và ngăn không cho mỡ quay trở lại.
Chưa hết, hai người đẹp này còn cùng nhau xuất hiện trong một video khác, ngồi trong ô tô sang chảnh để “lăng xê" cho sản phẩm GM DIET.
Tuy nhiên mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã thu hồi Giấy phép đăng ký bản công bố sản phẩm, Giấy xác nhận nội dung quảng cáo và xử phạt vi phạm nội dung quảng cáo đối với sản phẩm giảm cân GMDIET của Công ty Cổ phần dược phẩm LOCIFA (địa chỉ: P204 tầng 2, số 86 Lê Trọng Tấn, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội). Trong đó, nội dung quảng cáo vi phạm bao gồm: gây hiểu lầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế để quảng cáo sản phẩm; đăng tải, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả sản phẩm có tác dụng điều trị bệnh,…
Không lâu sau, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cũng ra khuyến cáo người dân không mua, sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm nêu trên và báo cáo với cơ quan chức năng gần nhất nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có bán các sản phẩm này. Ngoài ra, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số yêu cầu các website/ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ ngay các sản phẩm vi phạm.
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho rằng trên báo Chất lượng Việt Nam, việc người nổi tiếng quảng cáo các sản phẩm sai phạm là hành vi lừa dối khán giả. Trường hợp nghệ sĩ vô ý hoặc cố ý vi phạm quy định của Luật quảng cáo, quảng cáo các sản phẩm hàng hóa dịch vụ bị cấm hoặc thực hiện các hành vi cấm trong quảng cáo, quảng cáo khi chưa biết rõ về công dụng, giá trị của sản phẩm, quảng cáo sai sự thật hoặc có gian dối trong việc quảng cáo sẽ gây hệ lụy rất xấu cho xã hội và có thể bị mất danh tiếng, thậm chí phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Trước đó, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Hồng Vân, Quyền Linh hay ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi cũng bị khán giả phản đối vì quảng cáo sản phẩm không rõ nguồn gốc. Sau đó, các nghệ sĩ này đã đích thân lên tiếng xin lỗi công chúng.