Thế này mới gọi là đi siêu thị chứ: Không cần xếp hàng, không cần chờ thanh toán, đến lấy đồ và đi chỉ với duy nhất một chiếc smartphone

06/12/2016 13:31 PM | Công nghệ

Với Amazon Go, người dùng chỉ cần tới cửa hàng chọn món đồ và ra về. Không có sự xuất hiên của nhân viên thu ngân.

Cửa hàng tiện lợi vốn được biết tới bởi những cái tên đình đám như 7-eleven, Circle K hay Shop & Go. Điểm chung của chúng là những cửa hàng với diện tích vừa phải, mở cửa liên tục, phục vụ nhan chóng và cung cấp gần như đầy đủ các mặt hàng thiết yếu.

Amazon Go cũng như vậy, đây là cửa hàng tiện lợi mới xuất hiện tại quê nhà của công ty là Seattle (Mỹ). Tuy nhiên nó lại có điểm khác biệt lớn đối với những đối thủ, đó là người dùng chỉ cần vào chọn món đồ và ra về, không hề có sự xuất hiện của nhân viên thu ngân.

Để làm được điều này, Amazon đã sử dụng những camera ứng dụng công nghệ nhận dạng hình ảnh gắn trên kệ hàng. Mỗi khách hàng vào Amazon Go sẽ mở ứng dụng Amazon lên và quét mã QRcode của mình vào máy đặt tại quầy.

Khi lấy món đồ khỏi kệ, camera sẽ nhận diện và gửi thông tin tới máy chủ, từ đó trong giỏ hàng online trên tài khoản Amazon của khách hàng sẽ cộng thêm món đồ và giá tiền.

Sau khi kết thúc việc mua sắm, khách chỉ cần ra về và thanh toán thông qua tài khoản Amazon của mình.

Với việc giảm thiểu thời gian đợi xếp hàng thanh toán, giảm thiểu việc dùng tiền mặt, Amazon đã nâng khái niệm "cửa hàng tiện lợi" lên một mức mới.

Cửa hàng tiện lợi Amazon Go

Về phía doanh nghiệp, ở đây là Amazon, ngoài việc giảm thiểu được nhân viên không cần thiết, họ còn có thêm thông tin thu thập thói quen khách hàng, biết họ lựa chọn những mặt hàng nào để thực hiện việc quảng cáo hiệu quả hơn nhiều trong tương lai. Đây là lượng dữ liệu rất lớn và quý giá với bất kỳ công ty quảng cáo nào.

Hiện tại Amazon Go đang trong giai đoạn chạy thử và chỉ mở cửa cho nhân viên của Amazon. Các cửa hàng sẽ phục vụ khách bên ngoài vào năm tới.

Hồng Nhung

Cùng chuyên mục
XEM