Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đề nghị đối tác miễn phí tiền mặt bằng cho 2.000 cửa hàng bị đóng cửa do Covid-19 và giảm 50% giá thuê trong 1 năm

07/04/2020 15:51 PM | Kinh doanh

Chuỗi Thế Giới Di Động hiện có 996 cửa hàng và chuỗi Điện Máy Xanh hiện có 1.028 cửa hàng. Đây là các mặt hàng kinh doanh không thiết yếu và phải đóng cửa theo chỉ thị cách ly toàn xã hội của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 31/3 vừa qua, Thế Giới Di Động đã có công văn gửi tới các đối tác cung cấp mặt bằng, đề nghị điều chỉnh, miễn giảm chi phí thuê mặt bằng cho 2 chuỗi điện thoại và điện máy là Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, để phù hợp vói tình hình kinh doanh thực tế do tác động của dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, Thế Giới Di Động cho biết, vì hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ với mạng lưới cửa hàng phủ khắp cả nước, nên mặc dù đã tích cực cắt giảm các chi phí vận hành nhưng khi Chính phủ áp dụng các biện pháp mạnh để phòng chống dịch bệnh, Thế Giới Di Động cũng sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình kinh doanh.

Theo Thế Giới Di Động, đến thời điểm hiện tại chưa có bất kỳ thông tin rõ ràng nào về thời điểm chấm dứt dịch bệnh cũng như thời điểm thị trường hồi phục trở lại, đồng nghĩa với việc Thế Giới Di Động và toàn thể nhân viên còn phải đối mặt với nhiều khó khăn phía trước.

Vì vậy, Thế Giới Di Động đề nghị các đối tác mặt bằng giảm 50% giá thuê mặt bằng trong 12 tháng và miễn chi phí thuê mặt bằng của các cửa hàng trong thời gian phải đóng cửa tạm ngưng kinh doanh theo yêu cầu bắt buộc của cơ quan Nhà nước. Theo thống kê, công ty hiện có 996 cửa hàng Thế Giới Di Động và 1.028 cửa hàng Điện Máy Xanh.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc. Các cơ sở kinh doanh không thiết yếu buộc phải đóng cửa để phòng ngừa dịch bệnh.

Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đề nghị đối tác miễn phí tiền mặt bằng cho 2.000 cửa hàng bị đóng cửa do Covid-19 và giảm 50% giá thuê trong 1 năm - Ảnh 1.

Tại cuộc họp trực tuyến với nhà đầu tư được tổ chức cách đây ít ngày, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Động cho rằng, dịch Covid-19 lần này là cơ hội để sàng lọc, những doanh nghiệp nào có nền tảng tốt sẽ chống chọi lại được với dịch bệnh và tiếp tục phát triển. Ông Tài tự tin Thế Giới Di Động sẽ là doanh nghiệp bật dậy nhanh nhất sau dịch bệnh bởi 5 lý do.

Thứ nhất, các kịch bản đã được chuẩn bị sẵn và công ty không bị động. Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp đến mức độ nào, thì công ty sẽ kích hoạt phương án ở cấp độ đó.

Thứ hai, về kế hoạch kinh doanh, theo ông Tài, định hướng chung của công ty là không kích cầu, nên giai đoạn này công ty sẽ tập trung kiểm soát chi phí và sẵn sàng các nền tảng để khi dịch bệnh kết thúc MWG sẽ là người đầu tiên vực dậy đầu tiên để chạy về tương lai.

Thứ ba, trong giai đoạn này ưu tiên bảo đảm dòng tiền kinh doanh nên các dự án đầu tư dài hạn, mở rộng sẽ hoãn lại.

Thứ tư, đây là cơ hội để Bách Hóa Xanh phát triển, xây dựng niềm tin của người tiêu dùng trong lĩnh vực bán lẻ. Công ty tin rằng những bà nội trợ trước đây ra chợ truyền thống, khi họ biết chắc là có chuỗi gần nhà mình có đủ nguồn hàng, giá cả ổn định, thái độ phục vụ tốt thì sau dịch bệnh này tạo ra nhóm khách hàng mới mà bình thường sẽ phải tốn rất nhiều chi phí để lôi kéo họ từ những nơi mua sắm quen thuộc đến với Bách Hóa Xanh. "Đây là cơ hội tự nhiên nó đến", ông Tài nhận xét.

Thứ năm, dịch bệnh này chắc chắn sẽ làm cho thu nhập của người dân bị ảnh hưởng, tổng nhu cầu của toàn xã hội sẽ bị sụt giảm mạnh nhưng bên cạnh đó cũng sẽ có nhiều người bán bỏ cuộc, và nguồn cung cũng sụt giảm theo. 

"Vấn đề ai là người trụ lại cuối cùng thì người đó sẽ giành được thị phần mà những người khác bỏ lại, đó mới là điều quan trọng. Từ trước tới nay trong lĩnh vực bán lẻ đã có không ít các anh tài ra đi, và thị phần của họ MWG đều là người lấy chính, đó là lí do mà thị phần của Thế Giới Di Động tăng liên tục thời gian qua", ông Tài tự tin chia sẻ với cổ đông.

Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đề nghị đối tác miễn phí tiền mặt bằng cho 2.000 cửa hàng bị đóng cửa do Covid-19 và giảm 50% giá thuê trong 1 năm - Ảnh 2.

Theo kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm, Thế Giới Di Động đạt doanh thu thuần hợp nhất 20.541 tỷ đồng (tăng trưởng 18%) và lợi nhuận sau thuế đạt 845 tỷ đồng (tăng trưởng 16%) so với cùng kỳ năm 2019.

Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đề nghị đối tác miễn phí tiền mặt bằng cho 2.000 cửa hàng bị đóng cửa do Covid-19 và giảm 50% giá thuê trong 1 năm - Ảnh 3.

PV

Cùng chuyên mục
XEM