The Coffee House chuyển sang sử dụng ly giấy và thẻ rung tại cửa hàng, tiếp bước “trùm chuỗi cà phê” Highlands Coffee, Starbucks…

09/07/2022 17:24 PM | Kinh doanh

Sự thay đổi của The Coffee House phản ánh sự thay đổi của thị trường sau dịch, thương hiệu phải chọn cách nào để "phục vụ tận tình" khách hàng như triết lý ban đầu dù đối mặt với muôn vàn khó khăn?

Thời gian gần đây, một số người tiêu dùng đã nhận ra sự thay đổi trong sản phẩm - dịch vụ của The Coffee House - chuỗi cà phê với hơn 150 cửa hàng trên cả nước. Cụ thể, các đồ uống phục vụ tại quán của The Coffee House được phục vụ bằng ly giấy thay vì cốc thủy tinh như trước.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một cơ sở The Coffee House tại Hà Nội, các ly nhựa và ly giấy đang được sử dụng để đựng đồ uống, kể cả phục vụ tại cửa hàng hay mang đi. Ly thủy tinh vẫn được phục vụ tại quán, khi khách hàng có yêu cầu.

Ly nhựa, ly giấy được sử dụng cho cả các khách hàng ngồi tại cửa hàng

The Coffee House cũng sử dụng thiết bị rung để khách hàng tự nhận đồ, tương tự như Highlands Coffee, Phúc Long,... thay vì để nhân viên phục vụ tận chỗ ngồi như trước.

Dễ dàng nhận thấy việc sử dụng các đồ đựng một lần đang trở nên phổ biến ở các chuỗi đồ uống, điển hình là Highlands Coffee hay Starbucks. Ưu điểm là tính tiện lợi, tiết kiệm công sức rửa dọn của nhân viên, tránh đổ vỡ, chi phí thấp. Bên cạnh đó, sử dụng thẻ rung cũng được nhiều hệ thống áp dụng, vì sự tiện lợi trong quản lí và phục vụ.

Trước đây, việc dùng ly thuỷ tinh và cốc sứ, hạn chế sử dụng ly nhựa từng tạo nên khác biệt cho The Coffee House và nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng - đặc biệt là người trẻ. Lựa chọn mới của hãng có thể gây ra sự khó chịu với nhiều khách hàng thân thiết có quan tâm lớn đến mức độ thân thiện với môi trường và sức khoẻ của thương hiệu.


The Coffee House từ bỏ ly thủy tinh, sử dụng ly nhựa và thẻ rung ngay tại cửa hàng: Di sản của nhà sáng lập Nguyễn Hải Ninh nay đi vào dĩ vãng! - Ảnh 2.

Trong một video quảng cáo sản phẩm mới kết hợp với MC nổi tiếng, được phát trên kênh Tiktok của người này, các đồ uống The Coffee House cũng được phục vụ bằng ly nhựa.

The Coffee House từ bỏ ly thủy tinh, sử dụng ly nhựa và thẻ rung ngay tại cửa hàng: Di sản của nhà sáng lập Nguyễn Hải Ninh nay đi vào dĩ vãng! - Ảnh 3.

The Coffee House là chuỗi cà phê được sáng lập bởi Nguyễn Hải Ninh vào năm 2014.

Ý tưởng bắt nguồn từ việc Nguyễn Hải Ninh quan sát thấy phân khúc quán cà phê tầm trung với mức giá từ 40.000 đến 60.000 đồng vẫn còn bỏ ngỏ, trong khi các chuỗi cà phê thương hiệu nước ngoài giá khá cao nên khó trở thành điểm đến quen thuộc hằng ngày của người Việt Nam, nhất là giới trẻ. Vì vậy, anh tạo nên The Coffee House với công thức: không gian trải nghiệm, dịch vụ tận tình, tiện ích và chi phí hợp lý.

"Ngôi nhà cà phê" không chỉ có không gian đẹp mà khách hàng còn nhận được sự phục vụ tận tình từ nhân viên, thu ngân, bảo vệ,...

The Coffee House từ bỏ ly thủy tinh, sử dụng ly nhựa và thẻ rung ngay tại cửa hàng: Di sản của nhà sáng lập Nguyễn Hải Ninh nay đi vào dĩ vãng! - Ảnh 4.

The Coffee House vẫn sử dụng ly thủy tinh để phục vụ khách tại cửa hàng.

Ngày 8/2/2021, trên trang cá nhân, Nguyễn Hải Ninh bất ngờ nói lời tạm biệt với The Coffee House sau 6 năm gắn bó. Anh chia sẻ: "6 năm cho một hành trình, có buồn có vui có hoan ca có thất bại. Còn đó những ước mơ, những trăn trở lẫn kỳ vọng. Cảm ơn tất cả vì đã làm nên phần đẹp nhất của tuổi thanh xuân của mình. Tạm biệt The Coffee House - The House of Inspiration".

Có thể nhận thấy việc sử dung ly nhựa và không phục vụ tại bàn được The Coffee House áp dụng kể từ khi dịch Covid-19 bùng lên. Từ đợt giãn cách, The Coffee House đã tuân thủ các quy định phòng dịch; hạn chế tiếp xúc gần nên đã tạm dừng hình thức phục vụ tại chỗ, cũng như thuận tiện cho khách hàng uống mang về, giao hàng mang đi.

Sau khi hết giãn cách, thương hiệu đã chọn trở lại với ly giấy và vẫn tiếp tục phục vụ ly thủy tinh khi khách hàng có yêu cầu. Số ly nhựa vẫn còn được áp dụng cho các đơn giao hàng/mang đi để đảm bảo chất lượng trong quá trình vận chuyển (khi khách không có yêu cầu đổi sang ly giấy).

Có thể thấy, đại dịch đã tác động không nhỏ đến các thương hiệu, buộc họ phải xoay chuyển giữa nhu cầu thực tế và triết lý kinh doanh, không sót một ai. Tuy nhiên, việc nỗ lực để giải bài toán kinh doanh, quay về với các lựa chọn nâng cấp sản phẩm, thay thế ly nhựa bằng ly giấy (chi phí cao hơn) thể hiện được thái độ cầu thị của doanh nghiệp dù phải liên tiếp gồng gánh trong bối cảnh cảnh các chi phí ngày càng tăng cao.

Hiện The Coffee House được vận hành dưới sự quản lý của Quỹ đầu tư Seedcom.

Hoàng Thùy

Cùng chuyên mục
XEM