Thấy sản phẩm ở công ty cũ 'quá chán', chàng kỹ sư bỏ việc lập startup đối đầu với công ty cũ và được định giá 1 tỷ đô

26/01/2017 08:15 AM | Kinh doanh

Từng là cựu nhân viên của Cisco nhưng do cảm thấy công ty bỏ lỡ một phân khúc thị trường quan trọng, chàng trai này đã lập startup đối trọng và được định giá 1 tỷ USD.

Thấy sản phẩm ở công ty cũ 'quá chán', chàng kỹ sư bỏ việc lập startup đối đầu với công ty cũ và được định giá 1 tỷ đô

Năm mới 2017 dự báo sẽ đầy tốt đẹp đối với startup chuyên cung cấp dịch vụ hội nghị, hội thảo qua video – một đối thủ cạnh tranh đáng gườm của ứng dụng phổ biến WebEx của Cisco.

Ngay tuần trước, công ty có trụ sở tại San Jose đã huy động được 100 triệu USD và nâng giá trị lên 1 tỷ USD trong vòng huy động vốn mới nhất mà dẫn đầu là công ty đầu tư Sequoia Capital biến đây trở thành “kỳ lân” (startup đc định giá 1 tỷ USD hoặc hơn) mới nhất của thung lũng Silicon.

Cùng thời điểm, Zoom đã tiết lộ họ có 450.000 khách hàng doanh nghiệp bao gồm cả Uber và SolarCity và họ đã kết thúc năm 2016 với 2 quý có dòng tiền dương.

Vài ngày sau, báo cáo từ Okta đã chỉ ra rằng trong năm 2016, Zoom là ứng dụng tăng trưởng nhanh nhất về số lượng thuê bao vượt cả Slack.

CEO của Zoom hiện tại là Eric S. Yuan và anh đã từng có bài phỏng vấn với tờ BI. Yuan trở thành Phó chủ tịch công nghệ tại WebEx từ năm 1997 và nắm giữ vị trí này nhiều năm sau thương vụ mua lại chị giá 3,2 tỷ USD của Cisco vào năm 2007.

Đến năm 2011, Yuan nói rằng anh cảm thấy bế tắc trong việc này: Cisco quá tập trung vào việc bán những công nghệ phần cứng điện đàm đắt đỏ và phức tạp nhưng lại quá chậm trễ trong việc nân cấp phần mềm nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường do sự tăng lên nhanh chóng của điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Cuối cùng, Yuan đã cùng với một số kỹ sư của WebEx đã quyết định nghỉ việc và thành lập nên Zoom. Ý tưởng của Yuan là nếu như Cisco theo đuổi những hợp đồng khổng lồ, bán cho họ các gói giải pháp phức tạp thì Zoom sẽ chỉ phục vụ các công ty nhỏ - thị trường đang bị Cisco bỏ qua.

Đứng trên phương diện kỹ thuật, hệ thống của Zoom vẫn có tốc độ cao kể cả khi có hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn người tham gia cuộc họp từ nhiều thiết bị khác nhau. Zoom còn tập trung đảm bảo tính bảo mật. Ứng dụng của họ còn rất dễ sử dụng, tương thích với mọi thiết bị từ máy tính để bàn đến các thiết bị di động và thậm chí cả bảng trắng. Và cuối cùng, không giống như WebEx của Cisco, người dùng còn có thể chia sẻ màn hình iPhone hay iPad trong khi thực hiện cuộc gọi với Zoom.

Khi được hỏi về tương lai của Zoom, Yuan nói rằng tiếng tăm về sản phẩm của công ty từ trước tới nay chỉ nhờ truyền miệng bởi họ chưa có nhiều tiền cho việc quảng bá sản phẩm. Yuan dự định sẽ dùng 100 triệu USD vừa huy động được để thay đổi điều này, đầu tư vào khâu marketing. Zoom cũng có kế hoạch mở văn phòng ở nước ngoài.

Nhưng Yuan cũng ý thức rất rõ những yếu tố cần thiết để tạo nên thành công cho một startup ở Thung lũng Silicon. Anh hiểu công ty mình đang "đốt" bao nhiêu tiền và nên trung vào những yếu tố cơ bản chứ không phải những thứ hào nhoáng để xây dựng công ty. Yuan nói rằng một công ty phát triển chậm nhưng bền vững còn hơn "chết yểu".

“Chúng tôi không muốn Zoom phát triển quá nhanh”, anh nói.

Khi được hỏi về mức định giá 1 tỷ USD, Yuan khẳng định không nên đánh giá một công ty dựa trên định giá của nhà đầu tư. “1 tỷ USD thì sao chứ? Mức giá trị đó chẳng đem lại lợi ích gì cả”.

Vân Đàm

Theo BI

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Giữa đại dịch Covid-19 vẫn gọi được vốn hơn 1 triệu USD, startup eDoctor tham vọng trở thành "trợ lý sức khỏe" của người dân Việt Nam

Theo Co-founder Huỳnh Phước Thọ, với những tiến bộ của công nghệ và kinh nghiệm mà eDoctor tích lũy suốt hơn 6 năm; hiện việc khám bệnh từ xa/khám tổng quát tại nhà là hoàn toàn khả thi – hiệu quả. Những thành quả của những mô hình tương tự khiến họ rất tự tin vào thành công của mình.

Cựu nhân viên Google trở thành người giàu thứ 3 Trung Quốc nhờ website mua chung

Trở thành người giàu thứ 3 Trung Quốc ở tuổi 40, Zheng Huang hiện 'ngồi cùng mâm' với Jack Ma.

Đại chiến gà rán: Câu chuyện vươn lên thoát nghèo, cáng đáng cả gia đình, tạo dựng đế chế kinh doanh khổng lồ của 2 người phụ nữ nhập cư

Hai thương hiệu gà rán nổi tiếng thế giới của Mỹ đều bắt đầu từ hai phụ nữ nhập cư sống cách nhau vài căn nhà, đều phải bươn chải sau khi chồng gặp nạn.

Đọc thêm