Tham vọng đạt giá trị 10% GDP, mỗi năm Masan thu bao nhiêu tiền từ nước chấm và gia vị?
Ngành hàng gia vị đang là mũi nhọn kiếm tiền nhiều nhất của Masan, tuy nhiên với sự cố sản phẩm mang thương hiệu tương ớt Chin-su của doanh nghiệp này bị thu hồi tại Nhật Bản gần đây, có thể sẽ tác động tiêu cực đến đà tăng trưởng của ngành hàng này.
Trong một lần chia sẻ trên truyền thông mới đây, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang không giấu tham vọng sẽ đưa Masan đạt được giá trị bằng 10% GDP, tức khoảng 24 tỷ USD (tính theo quy mô nền kinh tế năm 2018) và lớn gấp 6 lần so với giá trị vốn hóa thị trường của Masan Group hiện nay.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2018, doanh thu thuần của Masan đạt 38.187 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,5% so với năm 2017. Do giá vốn hàng bán ở mức 26.306 tỷ đồng, không thay đổi nhiều so với năm trước, Masan thu về khoản lợi nhuận gộp 11.881 tỷ đồng.
Nhờ tiết giảm được chi phí bán hàng, chi phí tài chính và doanh thu tài chính tăng, Masan báo lãi ròng cả năm 2018 đạt 5.621 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh 55,8% so với năm 2017.
Hình ảnh sản phẩm Chin-su bị thu hồi ở Nhật Bản.
Theo thuyết minh báo cáo tài chính, Masan là công ty quản lý vốn đầu tư và tài sản, hiện đang trực tiếp sở hữu và quản lý các đơn vị:
Công ty TNHH MasanConsumerHoldings (nắm 85,7% vốn, kinh doanh mặt hàng tiêu dùng như nước mắm, mì gói, nước tương…),
Công ty TNHH Tầm nhìn Masan (nắm 99,9% vốn, kinh doanh trong lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản với nòng cốt là mỏ Núi Pháo) và CTCP Masan Nutri-Science (nắm 80,8% vốn, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, chế biến thịt).
Ngoài ra, Masan còn có các khoản đầu tư vào công ty liên kết, trong đó nổi bật nhất là Ngân hàng thương mại cổ phần Techcombank (nắm 20% vốn) hay CTCP Kỹ nghệ súc sản Vissan (nắm 24,9% vốn).
Trong các công ty đang sở hữu, Công ty TNHH Masan Consumer Holdings đang là động lực tăng trưởng lớn nhất cho Masan Group khi đóng góp doanh thu vượt trội nhất.
Theo cơ cấu doanh thu và lợi nhuận trong năm 2018, mảng thực phẩm đồ uống mang về cho Masan nguồn thu lớn nhất với 17.345 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh 28,3% so với 2017; lợi nhuận đạt 2.720 tỷ đồng.
Trong năm 2018, ngành hàng gia vị của Masan đạt tăng trưởng cao nhờ tăng trưởng sản lượng của các thương hiệu chủ chốt và những phát kiến sản phẩm cao cấp mới.
Cụ thể, doanh thu thuần năm 2018 của ngành hàng gia vị tăng 35% lên 6.958 tỷ đồng từ mức 5.159 tỷ đồng trong năm 2017.
Các thương hiệu chủ chốt như Chin-Su và Nam Ngư tiếp tục đạt danh thu cao do sản lượng tăng 26% và là trụ cột chính thúc đẩy doanh thu cho ngành gia vị. Masan tiếp tục cho ra mắt các sản phẩm cao cấp, trong đó các sản phẩm này đóng góp khoảng 10% doanh thu thuần của ngành hàng trong năm 2018.
Chiến lược cao cấp hóa tiếp tục chứng tỏ hiệu quả khi việc đưa ra các sản phẩm cao cấp giúp tăng giá bán bình quân toàn ngành gia vị trong năm 2018 tăng lên khoảng 7% so với năm 2017.
Năm 2018, doanh thu thuần của Masan Consumer đạt 17.006 tỷ đồng, tăng 28,74% so với năm 2017, lợi nhuận sau thuế 3.397 tỷ đồng và số dư tiền và tương đương tiền ở mức 9.354 tỷ đồng. Động lực thúc đẩy tăng trưởng nhờ vào thành công trong việc cao cấp hóa sản phẩm trong ngành hàng gia vị và thực phẩm tiện lợi, cùng với việc mở rộng độ phủ kênh phân phối trong ngành đồ uống.
Ban Lãnh đạo Masan đã đặt ra kế hoạch năm 2019 đầy tham vọng với lợi nhuận sau thuế cốt lõi (không bao gồm lợi ích cổ đông thiểu số) từ 5.000-5.500 tỷ đồng, tăng khoảng 50% so với năm 2018.
Năm nay, theo chia sẻ của lãnh đạo Masan, các động lực tăng trưởng sẽ là tăng tốc cao cấp hóa các dòng sản phẩm với tốc độ tương tự như năm 2018. "Masan Consumer có thể sẽ giành được thêm 1,5-3% thị phần trên mỗi sản phẩm chính, nhờ đó tăng 16,8% cho tổng doanh số mảng tiêu dùng trong năm 2019", Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam nhận định.
Mô hình tăng trưởng của Masan dựa trên 3 trụ cột là ngành hàng tiêu dùng, chuỗi giá trị chăn nuôi và khai thác tài nguyên. Tuy nhiên với sự cố mới đây nhất về việc thị trường Nhật Bản thu hồi hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su rất có thể ngành hàng gia vị có bị tác động làm giảm đà tăng trưởng.
Masan Consumer ("MSC") đang sản xuất và phân phối nhiều mặt hàng thực phẩm và đồ uống, bao gồm các mặt hàng gia vị (nước mắm, nước tương, tương ớt), hàng thực phẩm tiện lợi (mì ăn liền, bữa ăn sáng tiện lợi), và các sản phẩm đồ uống (cà phê hòa tan, ngũ cốc hòa tan, nước khoáng và nước tăng lực).
Công ty bắt đầu đi vào hoạt động trong năm 2000. Masan Consumer đã tạo nên các thương hiệu như: Chin-Su, Omachi, Kokomi, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Vinacafé, Wake-Up Saigon, Wake-Up 247, Vĩnh Hảo.