"Thả thính" thần công: Bí kíp quảng bá bản thân bất kỳ ai cũng cần phải học

22/06/2019 10:15 AM | Sống

Con người ngày nay thường phải "chôm chỉa" ý tưởng của người khác, hoặc bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố để có thể sáng tạo. Tuy nhiên, có một thực tế ngược lại là rất nhiều người đang cố gắng để bị ăn trộm và thậm chí đang phải chuyên môn hóa để được người khác ăn trộm.

Nghe có vẻ điên rồ nhưng "thả thính" có vai trò vô cùng quan trọng trong thành công của mọi người. Theo cuốn sách "Nghệ thuật PR bản thân" của tác giả Austin Kleon, xu thế chịu ảnh hưởng và ảnh hưởng đến người khác trong cuộc sống ngày nay được miêu tả cực kỳ rõ ràng.

Với sự bùng nổ của mạng xã hội ngày nay, rất nhiều người kinh doanh sản phẩm online, rồi đến những ca sỹ, người mẫu, người nổi tiếng, Facebooker, nhà văn... muốn mọi người vào like, xem và chia sẻ ý kiến với những gì họ đăng. Nói cách khác, tất cả những người trên muốn ý tưởng hay bài viết của mình bị đánh cắp, bị truyền bá và ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội.

Thậm chí, thời nay nếu một người không có trang Facebook, có tài khoản mạng xã hội hay những ứng dụng chat khác thì bị coi là cổ hủ, bất thường và không mấy bị chú ý đến.

Tuy nhiên, ở thời đại mà người người online, nhà nhà Facebook này, nếu ai cũng thả thính, cũng muốn ảnh hưởng người khác thì ai sẽ là người "đớp thính", ai sẽ là người chịu ảnh hưởng và ăn cắp ý tưởng?

Vì vậy, nghệ thuật PR cho bản thân, hay nghệ thuật thả thính ngày nay là điều vô cùng quan trọng. hãy tưởng tượng ông sếp sắp tới của bạn chẳng hề đọc lý lịch vì ông ấy đã soi Facebook của bạn rồi. Hãy tưởng tượng bạn là sinh viên kiếm được việc làm đầu tiên nhờ một dự án của trường mà bạn chia sẻ trên mạng. Hãy tưởng tượng bạn mất việc nhưng lại có một mạng lưới những người hiểu rõ bạn làm gì và sẵn sàng tìm cho bạn một công việc mới.

Tất cả những gì bạn làm là bày sản phẩm ra để "thả thính".

Tuy nhiên cũng tương tự như nhiều kỹ năng khác, con người cần luyện tập để có thể chuyên môn hóa khả năng "thả thính'. Thời kỳ khoe ảnh nóng, giật tin sốc một cách tràn lan đã không còn thực sự hiệu quả khi hầu như mọi người đều biết và làm theo cách này.

1. 'Thả thính" không phải thứ gì đó cao siêu

"Hãy tìm lấy tiếng nói của mình, công khai truyền bá chúng hết mức có thể và liên tục làm thế cho đến khi những người bạn muốn ảnh hướng chịu chú ý"- Dan Harmon.

Thả thính thần công: Bí kíp quảng bá bản thân bất kỳ ai cũng cần phải học - Ảnh 1.

Khi còn bé, chúng ta thường được dạy rằng phải tìm kiếm lấy tiếng nói của bản thân. Tuy nhiên thực sự thì ngay cả khi đã trưởng thành, nhiều người còn không hiểu tiếng nói của mình là cái gì, không biết bản thân muốn gì, ước mơ gì.

Công thức ở đây vô cùng đơn giản, bạn chẳng cần là thiên tài hay phải tính toán gì để có được tiếng nói đó. Chỉ cần chia sẻ những gì bạn nghĩ, cất lên tiếng nói của mình, chia sẻ về những vấn đề mình yêu thích. Cứ tiếp tục như vậy và bạn sẽ có tiếng nói của mình khi những người có cùng sở thích quan tâm và dần dần mọi người bắt đầu chú ý đến bạn.

Tác giả Kleon chỉ ra một mẹo nhỏ rằng hãy đọc bản tin cáo phó mỗi sáng. Nghe có vẻ không bình thường nhưng chính những bản tin này sẽ sẽ khiến bạn có lòng dũng cảm để thực hiện những gì mình muốn hơn. Đời không quá dài để bạn cứ chần chờ mãi tìm kiếm đam mê.

2. Quá trình quan trọng hơn sản phẩm

"Rất nhiều người thường chỉ thấy kết quả của công việc mà họ không bào giờ thấy được những gì mà mọi người phải trải qua để có được điều đó"- Michael Jackson.

Thả thính thần công: Bí kíp quảng bá bản thân bất kỳ ai cũng cần phải học - Ảnh 2.

Thông thường, chúng ta được đào tạo rằng hãy giữ bí quyết quá trình sáng tạo của bản thân, giữ bí mật những ý tưởng và quy trình làm việc cho đến khi hoàn thành kết quả một cách hoành tráng. Dẫu vậy, một thực tế cho thấy con người thường quan tâm đến chuyện của người khác, quá trình họ làm việc cũng như những gì đang diễn ra với mọi người. Vì vậy, việc chia sẻ quá trình làm việc thường khiến chúng ta dễ kết nối hơn với mọi người.

Điều này cũng tương tự như việc một người thợ làm bánh quảng cáo sản phẩm bằng cách đăng những chiếc bánh lên Facebook nhưng điều này không ấn tượng bằng 1 video về quá trình làm bánh.

3. Chia sẻ những điều thú vị nho nhỏ mỗi ngày

"Hãy chia sẽ cuộc sống và công việc của bạn mỗi ngày và bạn sẽ được gặp những con người tuyệt với trong xã hội"- Bobby Solomon

Thả thính thần công: Bí kíp quảng bá bản thân bất kỳ ai cũng cần phải học - Ảnh 3.

Mỗi ngày, bạn hãy chia sẻ công việc hay cuộc sống trong ngày của mình tùy thuộc vào những trải nghiệm mà bạn có. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu một dự án nào đó, hãy viết về những lợi ích của dự án và điều gì đã thôi thúc bạn làm dự án này. Nếu bạn đang xây dựng dở một công trình, hãy viết về cách thức làm việc cũng như kinh nghiệm mà bạn thu được.

Nếu bạn mới hoàn thành một điều gì đó, hãy chia sẻ thành phẩm mà bạn có, cho mọi người thấy những khó khăn mà bạn trải qua và những điều quý báu mà bạn thu được sau quá trình đó.

Mọi người vẫn thường than phiền rằng họ không có thời gian nhưng thực tế chúng ta có 24 tiếng mỗi ngày và đều có thể hy sinh thời gian của một số thú vui vô bổ khác như xem tivi hay chơi game để chia sẻ điều gì đó với mọi người.

4. Bạn tò mò về những thứ gì?

"Hãy làm những việc bạn giỏi nhất và cố gắng học hỏi từ những người khác nữa"- Jeff Jarvis

Thả thính thần công: Bí kíp quảng bá bản thân bất kỳ ai cũng cần phải học - Ảnh 4.

Nếu bạn chưa sẵn sàng để chia sẻ kinh nghiệm của bản thân, vậy hãy thử học hỏi những người khác xem sao. Nếu bạn chưa biết thả thính, vậy có thể đọc những bài thả thính của người khác, học hỏi hoặc thậm chí sao chép của họ cho đến khi bạn khá hơn.

Thậm chí, bạn hoàn toàn có thể chia sẻ những thứ đơn giản như bạn thường lấy cảm hứng từ đâu, thường đọc sách gì, nghe nhạc gì, xem phim gì, hâm mộ vĩ nhân nào...

Tất cả những thứ đó đều có thể trở thành chủ đề để thả thính và kết nối với mọi người bởi chúng cho tất cả thấy bạn là ai và đang làm những gì.

5. "Chó cắn người" không hay bằng "Người cắn chó"

"Con mèo ngồi trên tấm thảm không phải là một câu chuyện. Con mèo ngồi trên tấm thảm của một con chó mới là một câu chuyện"- Tiểu thuyết gia John le Carre

Thả thính thần công: Bí kíp quảng bá bản thân bất kỳ ai cũng cần phải học - Ảnh 5.

Mọi người thường cho rằng "hữu xạ tự nhiên hương", cái gì tốt thì sẽ tự nổi tiếng. Tuy nhiên, bản thân sản phẩm hay kết quả lao động không thể quảng cáo cho chính nó mà phải nhờ đến tài năng "thả thính" của mỗi người.

Con người thường hay tò mò, họ muốn biết sản phẩm được làm từ đâu, như thế nào, bởi ai... Vì vậy câu chuyện sau mỗi sản phẩm sẽ ảnh hưởng rất lớn cảm nhận của người dùng, người thưởng thức, đến cách đánh giá và sự hiểu biết của mọi người về kết quả công việc. Nếu bạn đọc một bản tin, bạn sẽ đọc một tin về "chó cắn người" hơn hay "người cắn chó" hơn?

Một người có kết quả giỏi thường không chỉ có tài năng về chuyên môn mà còn biết cách "chém gió: cũng như "thả thính", biết cách khiến tất cả mọi người, từ người kém hiểu biết nhất hiểu được kết quả công việc của họ. Đây là lý do nhiều nhân viên giỏi chuyên môn nhưng vẫn không được sếp đánh giá cao về kết quả.

Hầu như ai cũng thích một câu chuyện hay nhưng để truyền tải được một câu chuyện như vậy đến tất cả mọi người là điều không đơn giản, đòi hỏi sự luyện tập cả đời. Bạn nên học hỏi những câu chuyện hay của người khác để rút kinh nghiệm cho bản thân và tập truyền tải câu chuyện mỗi ngày để chuyên nghiệp hóa kỹ năng này.

6. Dạy mọi người những gì bạn biết

"Ham muốn giữ bí mật cho bản thân những gì mình học được không chỉ đáng xấu hổ mà còn phá hủy cuộc đời bạn. Bất kỳ thứ gì bạn không dám cho đi hào phóng sẽ là thiệt hại cho bản thân bởi cuối cũng những điều này cũng mai một đi dần một cách vô nghĩa"- Annie Dillard

Thả thính thần công: Bí kíp quảng bá bản thân bất kỳ ai cũng cần phải học - Ảnh 6.

Nếu học hỏi được điều gì hay ho, hãy chia sẻ ngay lập tức. Bạn có thể chia sẻ những cuốn sách hay mà bạn đang đọc, giúp bạn bè tìm kiếm địa chỉ cửa hàng hay nơi cần mua những thứ mà họ đang thiếu, viết những bài học cuộc sống mà bạn thấy đúng...

Nhiều người cho rằng giá trị của công việc, của bản thân sẽ giảm khi chia sẻ quá nhiều nhưng thực tế lại ngược lại. Khi chia sẻ công việc hoặc niềm đam mê của mình, dạy người khác điều mình biết, ngày càng nhiều người sẽ quan tâm bạn hơn và bạn sẽ có tiếng nói. Sản phẩm của bạn cũng sẽ được đánh giá cao hơn.

7. Hãy "thả thính" chất lượng

"Thả thính là phải biết tập trung, nó sẽ tạo nên sức sống cho bạn, khiến bạn kết nối được với những người khác"- Susan Sontag

Thả thính thần công: Bí kíp quảng bá bản thân bất kỳ ai cũng cần phải học - Ảnh 7.

Nếu bạn thả thính mà chỉ biết tập trung vào câu chuyện của bản thân thì bạn đang làm rất sai. Trên thực tế nếu bạn muốn có fan thì phải làm fan của một ai đó trước để hiểu cảm xúc của người hâm mộ xem họ muốn gì.

Bạn muốn được mọi người chú ý ư? Hãy im lặng và chú ý lắng nghe mọi người nói, suy nghĩ và cân nhắc cẩn thận trước khi thả thính. Bạn muốn có người theo dõi mình trên Facebook thì phải theo dõi người khác trước, phải xem mình có đáng để được theo dõi hay không.

Đừng bao giờ hạ thấp bản thân, cầu xin người khác theo dõi hoặc thích bài viết của mình. Đừng làm mất thời gian của người khác và gây khó chịu cho mọi người.

8. Phải biết chịu đòn

"Tôi không bao giờ từ bỏ. Mỗi lần bạn nghĩ tôi ở nơi này, tôi sẽ xuất hiện ở nơi khác. Cứ việc gắng sức mà tấn công đi" - Cyndi Lauper.

Thả thính thần công: Bí kíp quảng bá bản thân bất kỳ ai cũng cần phải học - Ảnh 8.

Khi bạn công khai sản phẩm, những bài viết hay thành quả lao động của mình cho thế giới xem, bạn sẽ phải sẵn sàng cho tất cả những lời khen, chê, chỉ trích. Ngày càng nhiều người xem thành quả của bạn thì càng có nhiều tranh cãi, khen chê, chỉ trích.

Vì vậy, nếu muốn kết nối với nhiều người, muốn nâng cao khả năng thả thính thì bạn phải luyện được da mặt dày. Tiếp tục hoàn thiện, cố gắng phấn đấu bất chấp chỉ trích và tranh cãi. Càng nhiều người chỉ trích bạn thì bạn càng nhận ra những lời chỉ trích đỏ chỉ khiến bạn mạnh mẽ hơn.

9. Bán rẻ nghệ thuật?

"Bán rẻ nghệ thuật…Tôi không thích khái niệm đó. Chúng ta là những nhà khởi nghiệp. Tôi không quan tâm bạn sở hữu một cửa hàng nội thất hay bất cứ thứ gì - tấm biển tốt nhất để trưng lên là HẾT HÀNG"- Bill Withers.

Thả thính thần công: Bí kíp quảng bá bản thân bất kỳ ai cũng cần phải học - Ảnh 9.

Rất nhiều người thả thính trên mạng hiện nay bị chỉ trích là bán rẻ nghệ thuật, bình luận linh tinh hay nông cạn, chém gió... Tuy vậy, thực tế là đến vĩ nhân cũng cần phải ăn cơm và việc quảng bá, PR cho bản thân không có gì là tội lỗi.

Những cuộc tranh luận thường không có đúng sai bởi chân lý không thuộc về ai. Không có chuyện đâu mới là nghệ thuật đúng, triết lý đúng và đâu là sai. Mỗi người có quan điểm, cuộc sống và cách nhìn khác nhau.

Vì vậy, hãy sống tham vọng, luôn thử sức với cái mới và thả thính nhiệt tình. Việc mở rộng khán giả của bạn ra hơn thay vì sống chết với "nghệ thuật đích thực" hay "triết lý của cuộc sống" sẽ chỉ khiến bạn bị ràng buộc trong tư tưởng.

10. Kiên trì

"Không có công việc nào trên đời là hoàn toàn kết thúc, chúng chỉ là bị bỏ dở giữa chừng"- Paul Valery

Thả thính thần công: Bí kíp quảng bá bản thân bất kỳ ai cũng cần phải học - Ảnh 10.

Bất kỳ ai cũng có lúc lên xuống trong cuộc đời, dù là cuộc sống cá nhân hay sự nghiệp. Bạn không thể biết rằng hiện tại là lúc bạn đang lên hay xuống hoặc điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Câu chuyện của bạn có kết thúc có hậu hay không tùy thuộc vào bạn muốn dừng viết ở đâu.

Đức tính kiên trì là một điều vô cùng quan trọng trong mọi việc, kể cả thả thính. Dù không phải bất kỳ ai kiên trì cũng chiến thắng nhưng người thành công thường là những người gắn bó lâu dài nhất với đam mê của họ.

Bạn không thể lên kế hoạch cho mọi thứ, không thể chắc chắn thành công sẽ đến. Điều mà bạn có thể làm là cố gắng kiên trì hết sức những gì mình có thể làm, cố gắng nắm bắt các cơ hội đến với bản thân mình.

Thả thính là một nghệ thuật và cần sự kiên trì, có người thành công kết nối được với rất nhiều người trong khi một số chỉ nhận lại được "gạch đá". Tuy nhiên, dù kết quả là gì thì bạn cũng không cần phải hối tiếc vì đã cố gắng hết sức mình.

AB

Cùng chuyên mục
XEM