TGDĐ bán hàng online "giỏi" hơn cả Lazada và Zalora cộng lại, đứng đầu thị phần bán lẻ trực tuyến Việt Nam

02/05/2016 03:32 PM | Kinh doanh

Với 10% thị phần bán lẻ trực tuyến, trong năm 2015, Thế giới di động đã vượt mặt Rocket Internet, gấp đôi thị phần bán lẻ trực tuyến của FPT và gấp ba lần thị phần của Viễn thông A.

TGDĐ bán hàng online "giỏi" hơn cả Lazada và Zalora cộng lại, đứng đầu thị phần bán lẻ trực tuyến Việt Nam
Ảnh minh hoạ - Nguồn: Internet

Hãng nghiên cứu Euromonitor International có trụ sở tại Anh vừa ra báo cáo về thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam.

Kết quả báo cáo cho thấy, trong năm 2015, Thế Giới Di Động là công ty chiếm thị phần bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam với 10% thị phần.

Theo sau là Rocket Internet (9,3% thị phần), FPT (5,4%), Nguyễn Kim (4,3%), Viễn Thông A (3,1%), Pico (1,7%) và các nhà bán lẻ trực tuyến khác chiếm 66,1% thị phần.

Như vậy, với 10% thị phần bán lẻ trực tuyến, trong năm 2015, Thế giới di động đã vượt qua Rocket Internet, gấp đôi thị phần bán lẻ trực tuyến của FPT và gấp ba lần thị phần của Viễn thông A.

Cần biết rằng, Rocket Internet là một công ty chuyên tạo ra bản sao của những mô hình kinh doanh thành công tại Mỹ, sau đó bán lại cho các nhà đầu tư hoặc chính công ty mà họ đi sao chép.

Tại Việt Nam, Rocket Internet đã từng sở hữu Zalora và Lazada (Nay trang này đã bán cổ phần cho Alibaba). Trong khi đó, Lazada bán hầu hết tất cả các sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, còn Thế giới di động chỉ bán hàng công nghệ.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, mặc dù thị phần có tăng giảm qua các năm nhưng Thế Giới Di Động vẫn liên tục đứng đầu trong danh sách các nhà bán lẻ trực tuyến từ năm 2011 đến nay.

Nguyên nhân chủ yếu theo Euromonitor International là do công ty có những phương thức thanh toán linh hoạt cho khách hàng mua online, thậm chí có cả việc thanh toán theo hình thức trả góp mà khách hàng chỉ cần gọi điện tới để khai hồ sơ trả góp của mình, không cần phải tới trực tiếp cửa hàng để nộp giấy tờ.

Hiện doanh thu từ bán lẻ online mới chỉ chiếm 5,87% năm 2014 và tăng lên 6,53% năm 2015 so với tổng doanh thu.

Theo dự báo của Euromonitor International, từ 2015 đến 2020, bán lẻ trực tuyến hàng điện máy sẽ tăng trưởng cộng gộp 30,9% mỗi năm, đạt con số 20.985 tỷ vào năm 2020.

Thế Giới Di Động hiện có 717 siêu thị thegioididong.com và 94 siêu thị Điện máy Xanh trên toàn quốc. Số lượng này vẫn đang tăng lên nhanh và dự kiến có thể sẽ đạt tới con số 1.000 cho cả hai hệ thống vào cuối 2016.

Năm 2015 đánh dấu bước tăng trưởng ấn tượng của bán hàng online tại Thế Giới Di Động.

Doanh thu online cả năm đạt 1.650 tỷ, tăng trưởng 94% so với năm trước.

Năm 2014, Thế Giới Di Động cũng đạt mức doanh thu 925 tỷ, chỉ thiếu 75 tỷ để hoàn thành mức doanh thu mục tiêu đột phá 1.000 tỷ đã đặt ra trước đó.

Năm 2016, Thế Giới Di Động tiếp tục đặt mục tiêu lớn cho bán lẻ trực tuyến khi đặt mục tiêu doanh thu 3.300 tỷ, trong 3 tháng đầu năm vừa qua, Thế Giới Di Động đã hoàn thành 21% kế hoạch này khi về đích với 680 tỷ, tăng trưởng 101% so với cùng kỳ năm 2015.

Tô Mạn

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Forbes: Toàn cầu hóa do Trung Quốc dẫn đầu đang đến hồi kết

Xu thế toàn cầu hóa do Trung Quốc dẫn đầu chắc chắn sẽ phải thay đổi sau dịch Covid-19 cũng như chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Một số quốc gia sẽ là người giành phần thắng trong khi một số khác sẽ bị bỏ lại phía sau.

PewPew: Chiếc áo phông 30.000 đồng mặc 5 năm vẫn thấy mới và khối nợ “siêu to khổng lồ” sau đại dịch Covid-19

Công việc kinh doanh bị ảnh hưởng nặng vì đại dịch Covid-19, nợ nần nhiều hơn, nhưng PewPew vẫn tỏ ra rất lạc quan, tự tin vào khả năng xoay sở với nguồn tài chính eo hẹp.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Dong A Solutions: Facebook thiếu những "đốt mía lợi nhuận" then chốt, chưa đáp ứng 3 mối quan tâm lớn của người dùng nên "đừng hòng" giành cả miếng bánh TMĐT

Facebook có lợi thế về tiếp thị nhưng 3 "đốt mía" lợi nhuận quan trọng là lưu kho, vận chuyển, hậu mãi thì ông lớn này đều chưa thể tham gia. Đồng thời, với việc chưa đảm bảo được vấn đề chất lượng sản phẩm và uy tín người bán, điều từng suýt hủy diệt Tabao hay Ebay, Facebook sẽ còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn giành được một "miếng bánh" thị phần của thương mại điện tử.

Cỗ máy in tiền bí mật của Jack Ma: Startup tạo ra 2 tỷ USD lợi nhuận trong 1 quý, được định giá lớn hơn Goldman Sachs và Morgan Stanley gộp lại

Trong khi hầu hết các startup trên thế giới đều chỉ đốt tiền, Jack Ma lại sở hữu một công ty tạo ra lợi nhuận lên tới 2 tỷ USD 1 quý.

Đọc thêm