Tesla giảm 70% doanh số ở Trung Quốc vì chiến tranh thương mại
Trong tháng 10, doanh số bán hàng của hãng xe hơi Tesla tại Trung Quốc đã giảm 70% so với năm ngoái, theo Reuters.
Trong báo cáo của Hiêp hội vận tải xe khách Trung Quốc (CPCA), trường hợp sụt giảm 70% doanh số của Tesla được đánh giá là một ví dụ cho tác động tiêu cực từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.
CPCA nói dữ liệu thu được từ thị trường Trung Quốc cho thấy hãng xe điện của Mỹ chỉ bán được 211 chiếc tại đây hồi tháng 10.
Giá cổ phiếu của Tesla đã giảm 1,8% sáng 27/11, sau khi báo cáo trên được đưa ra tại thị trường châu Á. Chỉ vài giờ sau, trụ sở tại California (Mỹ) của Tesla đã lập tức phản hồi rằng báo cáo trên "vô cùng thiếu chính xác". Tuy nhiên, Tesla vẫn chưa đưa ra số liệu nào để chứng minh cho tuyên bố của mình.
Người phát ngôn của Hãng cho biết: "Vì chúng tôi không công bố doanh số bán hàng trong khu vực hay hằng tháng, nên số liệu (trong báo cáo) chỉ phản ánh được một phần nhỏ mà thôi".
Tất cả xe của Tesla đều được nhập nguyên chiếc vào thị trường Trung Quốc. Hãng này trước đó từng nói thuế nhập khẩu ô tô ngày càng cao đang đả thương mạnh việc buôn bán của Hãng. Trong tháng 7, Bắc Kinh đã tăng mức áp thuế đối với mặt hàng ô tô của Mỹ lên 40%, khiến cuộc đối đầu thương mại càng tồi tệ hơn.
Trong khi doanh số bán các phương tiện sử dựng năng lượng sạch tiếp tục tăng tại Trung Quốc, doanh số chung của xe hơi đã giảm mạnh từ giữa năm 2018. Điều này đã đẩy thị trường xe hơi lớn nhất thế giới đến đợt suy giảm doanh số hằng năm đầu tiên trong suốt 3 thập kỷ qua.
Hãng xe của tỷ phú Elon Musk công bố giảm giá 2 mẫu xe Model X và Model S tại Trung Quốc tuần trước. Quyết định này cho thấy sự thay đổi chiến lược của Tesla nhằm khiến sản phẩm của mình có "giá cả phải chăng hơn" và thích ứng với thuế quan nặng nề.
Gần đây, Tesla đã chốt địa điểm cho nhà máy đầu tiên của Hãng tại nước ngoài. Theo doanh nghiệp này, nhà máy mới tại Thượng Hải sẽ giúp họ tránh được các loại thuế nhập khẩu hiện nay.