Chuyện nghề

Tâm sự ‘thầm kín’ của tài xế Rolls-Royce cho giới nhà giàu: Phải lái xe như một quý ông, chỉ được đeo cà vạt xanh/đen và không nhiều chuyện!

28/02/2020 08:57 AM | Kinh doanh

Một trong số những nguyên tắc cần tuân theo là "Ngồi vào ghế nhẹ nhàng chứ không phải như một tảng đá từ trên trời rơi xuống".

Tâm sự ‘thầm kín’ của tài xế Rolls-Royce cho giới nhà giàu: Phải lái xe như một quý ông, chỉ được đeo cà vạt xanh/đen và không nhiều chuyện!

Bài viết là lời kể của John Evans, cây bút của trang Autocar sau khi ông trải nghiệm một ngày đưa đón khách VIP bằng siêu xe Rolls-Royce Phantom.

Ngoài trời đang nóng dần, đèn giao thông thì màu đỏ và vị khách ngồi sau chiếc siêu xe mà tôi cầm lái có vẻ như sắp trễ cuộc họp kinh doanh. Đây thực sự là một thử thách vì nếu không làm hài lòng vị khách này, tôi sẽ thất bại với tư cách là một tài xế.

Tôi vừa trải qua một trong những trải nghiệm đáng nhớ khi trở thành tài xế riêng với chiếc Rolls-Royce Phantom sang trọng. Người hướng dẫn tôi là Abbass Zadeh, nhà sáng lập công ty chuyên cho thuê siêu xe và xe sang AZLuxe tại Anh.

Tâm sự ‘thầm kín’ của tài xế Rolls-Royce cho giới nhà giàu: Phải lái xe như một quý ông, chỉ được đeo cà vạt xanh/đen và không nhiều chuyện! - Ảnh 1.

Abbass (bên trái) và John trò chuyện tại một quán cà phê.

Cũng giống như khách hàng của mình, Abbass là một doanh nhân thành đạt. Để có ngày hôm nay, anh ấy từng phải bán nhà để khởi nghiệp. Chiếc xe đầu tiên của AZLuxe là Rolls-Royce Phantom, chiếc xe đặc biệt từng thuộc sở hữu của Torsten Müller-Ötvös, CEO của Rolls Royce.

Sau này, đội xe của công ty đã có thêm nhiều cái tên khác như Rolls-Royce Wraith, 2 chiếc Mercedes V-Classes, 3 chiếc Mercedes S-Classes, 2 chiếc Lamborghini và Mercedes-AMG GT Roadster. Tất cả đều là xe mới.

Để cho tôi thấy rõ hơn, Abbass nói rằng tôi có thể trở thành tài xế và đưa đón một trong những khách hàng của anh ấy đến một cuộc họp trên chiếc Phantom. Bình thường, vị khách này hay thuê chiếc S-Class nhưng hôm đó, Abbass đã đề nghị nâng cấp miễn phí lên chiếc Phantom.

Trước tiên, tôi phải nghiên cứu một loạt các quy tắc của công ty, từ việc chỉ được thắt cà vạt màu đen hoặc xanh navy cho đến việc không được chụp ảnh hay selfie với khách.

Tiếp đến, Abbass dẫn tôi đến bãi xe gần Berkeley Square, nơi có chiếc Phantom. Khi chứng kiến chiếc xe sang trọng này, tôi mới hiểu tại sao người ta sẵn sàng bỏ ra 200 USD để thuê nó trong thời gian ngắn.

Abbass nhắc thêm rằng lái xe không bao giờ được đi phía trước biểu tượng Spirit of Ecstasy mà luôn phải đi vòng phía sau và không quên nở nụ cười, nhìn thẳng, chào hỏi khách hàng đúng mực. Ngoài ra, phải mở cửa bằng tay phải và tay trái đặt sau lưng để sẵn sàng đỡ đồ đạc cho khách hàng.

Tâm sự ‘thầm kín’ của tài xế Rolls-Royce cho giới nhà giàu: Phải lái xe như một quý ông, chỉ được đeo cà vạt xanh/đen và không nhiều chuyện! - Ảnh 2.

Biểu tượng Spirit of Ecstasy.

Khi họ đã lên xe, hãy hướng dẫn về các nút điều khiển hệ thống điều hòa và cách mở TV. Đừng đóng cửa mạnh mà hãy dùng nút bấm có sẵn. Sau đó, hãy xác nhận điểm đến với khách hàng và hỏi xem họ có lộ trình ưa thích nào không rồi cho họ biết thời gian di chuyển dự kiến. Cuối cùng, trước khi di chuyển, hãy hỏi họ có hài lòng với nhiệt độ trong cabin không. Nếu khách hàng muốn nghe radio, đừng quên bật kênh yêu thích của họ.

Tôi bước vào chiếc Phantom sau khi nghe hết các điều luật, nhấn nút khởi động và lái xe về phía Park Lane.

Ở ghế sau, Abbass tiếp tục chỉ cho tôi một số kinh nghiệm lái xe sang như nên giữ khoảng cách đủ xa với xe taxi phía trước vì họ có thể dừng đột ngột bất cứ lúc nào. Tại các ngã rẽ, cố gắng lấy góc cua rộng vì chiếc Phantom có kích thước khá lớn. Abbass yêu cầu tài xế luôn có mặt sớm 15 phút. Do đó, tôi lái xe thẳng đến gần điểm hẹn và khách hàng của tôi đã đứng chờ sẵn.

Abbass xuống xe để nhường chỗ cho vị khách. Từ đây, tôi bắt đầu mắc phải hàng loạt sai lầm: Tôi lẩm bẩm "Sir", mở cửa bằng tay trái, đóng sầm cửa trước mặt khách và đi vòng ra phía trước (qua biểu tượng Spirit of Ecstasy) để về chỗ của mình.

Xe di chuyển được một lúc tôi mới nhớ ra và hỏi khách hàng muốn đi đâu. Tôi hỏi vị khách: "Nhiệt độ có cao không? Âm thanh có quá to không thưa ngài?". Người này trả lời: "Tôi đang có điện thoại" để nhắc nhở sự kém tinh tế của tôi. Tôi bắt đầu lái xe như một tài xế "chuẩn": Tay đặt trên vô-lăng vị trí 10 giờ và 2 giờ, lưng thẳng, tăng tốc và phanh chậm rãi.

Tâm sự ‘thầm kín’ của tài xế Rolls-Royce cho giới nhà giàu: Phải lái xe như một quý ông, chỉ được đeo cà vạt xanh/đen và không nhiều chuyện! - Ảnh 3.

John và vị khách VIP trên đường đến cuộc họp.

Vị khách lên tiếng: "Tôi sẽ muộn giờ mất". Thế là tôi tăng tốc để kịp giờ. Đến nơi, anh ấy dặn tôi đón sau 10 phút. Bằng đấy thời gian đủ để tôi quay đầu chiếc Phantom và đỗ ở bên kia đường.

Tôi nhận ra rằng khi lái Phantom, rất nhiều chiếc xe khác nhường đường để tôi lái qua, điều sẽ không xảy ra khi tôi lái chiếc Mercedes V-Class. Khi vị khách trở lại, tôi đã tự tin hơn trước: Mỉm cười và chào, tay trái sau lưng, tay phải mở cửa và chờ khách ổn định chỗ ngồi mới ấn nút đóng cửa. Tôi đi vòng ra sau xe để về chỗ của tài xế, chỉnh nhiệt độ và kênh radio theo ý khách rồi xác nhận điểm đến trước khi lăn bánh.

Tâm sự ‘thầm kín’ của tài xế Rolls-Royce cho giới nhà giàu: Phải lái xe như một quý ông, chỉ được đeo cà vạt xanh/đen và không nhiều chuyện! - Ảnh 4.

Lượt về, John đã tự tin hơn rất nhiều.

"Cuộc họp của ông thế nào thưa ngài?’, tôi hỏi khi chiếc xe đang đi trên đường. Vị khách trả lời: "Rất tốt, John, cảm ơn anh" và không nói gì thêm, tôi hiểu rằng anh ấy không muốn bị làm phiền.

Trong một khoảnh khắc, tôi đã quên rẽ vào đường Sussex Gardens để tránh tắc đường ở Marble Arch theo lời khuyên từ trước của khách , dù vậy, mọi việc vẫn ổn. Tôi cảm thấy lượt về có vẻ thuận lợi hơn lượt đi vì tôi đã thực hiện đúng nhiều quy tắc. Khi xuống xe, vị khách nói: "Chuyến đi khá tốt, chỉ tiếc là anh quên rẽ vào Sussex Gardens".

Tôi cười phá lên và đấm vào tay anh ta, khiến Abbass nhìn tôi bằng ánh mắt hình viên đạn. Vài ngày sau, Abbass nhận được vé phạt do tôi đỗ xe ở nơi có biển cấm. Theo luật, lái xe sẽ phải trả tiền nhưng Abbass đã nộp phạt thay cho tôi. Xin lỗi nhé, anh bạn!

Sau một ngày trải nghiệm, tôi đã rút ra được một số bí kíp để trở thành một tài xế tuyệt vời ở AZLuxe:

- Luôn đến sớm 15 phút so với thời gian đã hẹn với khách hàng. Luôn mở cửa cho họ, phụ nữ tất nhiên được ưu tiên. Cà vạt phải được thắt chỉnh tề, áo sơ mi phải cài đến cúc trên cùng.

- Râu tóc gọn gàng, dùng nước hoa nhưng không phải loại quá nồng.

- Không đưa tay ra bắt trừ khi khách hàng làm điều đó trước. Đừng nói những chuyện không cần thiết. Ngồi vào ghế nhẹ nhàng như một quý ông chứ không phải như một tảng đá từ trên trời rơi xuống.

- Luôn lái xe với tính toán cẩn thận về thời gian, vận tốc để đem lại trải nghiệm tốt nhất. Dừng đỗ xe nhẹ nhàng.

Duni

Theo Autocar

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chính thức có gói hỗ trợ trực tiếp cho người dân gặp khó khăn do Covid-19: Lao động mất việc được hỗ trợ 1,8 triệu đồng/tháng; Hộ nghèo, hộ cận nghèo nhận 250.000 đồng/khẩu/tháng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị quyết về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Để tránh cảnh ‘ngủ đông’ lâu dễ chết lâm sàng, nhiều doanh nghiệp lữ hành Việt chuyển hướng bán thức ăn, thực phẩm online

Bắt đầu từ tháng 3/2020, kha khá nhà hàng – khách sạn trực thuộc Saigontourist mở thêm dịch vụ bán online, nền tảng đặt phòng trực tuyến iVIVU triển khai dịch vụ bán combo cơm trưa online, trong khi những doanh nghiệp lữ hành nho nhỏ như Huế Smile hay BI Travel đóng cửa chuyển hẳn sang bán đặc sản địa phương.

Hà Ánh Phượng - Cô giáo 9X người Mường vừa vào top 50 giáo viên xuất sắc toàn cầu: Câu chuyện từ vườn chuối nhìn ra thế giới và tâm sự nghề giáo 4.0 mùa Covid-19

Cô giáo Hà Ánh Phượng, 29 tuổi, là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách 50 giáo viên toàn cầu năm 2020. Giải thưởng vinh danh giáo viên trên toàn cầu được Varkey Foundation tổ chức thường niên nhằm tôn vinh thầy cô có đóng góp đặc biệt xuất sắc cho sự nghiệp giáo dục trên toàn thế giới, được ví như “giải Nobel dành cho giáo dục” của Varkey Foundation.

Shark Việt dự đoán 5 ngành sẽ bùng nổ hậu đại dịch Covid-19

"Đừng chờ khi dịch Covid-19 qua đi mới bắt đầu nghĩ sẽ làm gì để phục hồi. Ngay lúc này, hãy chuẩn bị cho mình các kế hoạch kinh doanh để sẵn sàng ‘tái chiến’ khi dịch bệnh qua đi", Shark Việt cho biết.

Đọc thêm