Tại sao xe buýt ngày càng vắng khách?
Chỉ khoảng 10% người tham gia giao thông chọn xe buýt và số lượng hành khách vẫn đang sụt giảm bởi loại hình vận chuyển công cộng này còn nhiều hạn chế.
Mặc dù được nhiều ưu đãi nhưng loại hình giao thông công cộng này cũng phải đối mặt với nhiều sức ép như giá taxi Uber và Grab vẫn rẻ hơn xe buýt với những chặng ngắn. Bên cạnh đó, điểm dừng đỗ xe buýt bị di chuyển nhiều do phục vụ các công trình xây dựng trọng điểm. Mật độ giao thông dày đặc trên đường cũng làm cản trở hoạt động của xe buýt, giờ dừng đỗ, đón trả hành khách bị xáo trộn nghiêm trọng vào những giờ cao điểm , ùn tắc.
Bên cạnh những yếu tố khách quan, chính việc tổ chức vận hành xe buýt cũng còn hạn chế. Hiện toàn mạng lưới có 78 điểm đón khách đầu cuối nhưng có đến 55 điểm là vị trí đỗ tạm, thiếu tiện ích. Tổ chức tuyến còn trùng lặp, lộ trình lòng vòng nên thời gian chuyến đi kéo dài. Đặc biệt, khả năng tiếp cận của xe buýt còn nhiều hạn chế.
Trước những khó khăn này, nhiều giải pháp đã liên tục được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra trong thời gian gần đây để phát triển mạnh mẽ phương tiện giao thông công cộng vì chỉ có vậy mới có thể giảm được áp lực xe cá nhân đối với giao thông đô thị.
Trong các giải pháp, đáng chú ý là việc sẽ đưa các tuyến xe bus nhanh BRT vào các tuyến phố nhỏ; phát triển các tuyến đường sắt đô thị , thay đổi chất lượng dịch vụ, tăng cường năng lực cho xe bus. Mục tiêu dài hạn là đến năm 2025, vận tải hành khách công cộng đáp ứng được 30 - 40% nhu cầu đi lại của người dân.