Tại sao xe buýt ngày càng vắng khách?

02/10/2016 02:53 PM | Thời sự

Chỉ khoảng 10% người tham gia giao thông chọn xe buýt và số lượng hành khách vẫn đang sụt giảm bởi loại hình vận chuyển công cộng này còn nhiều hạn chế.

Tại sao xe buýt ngày càng vắng khách?

Mặc dù được nhiều ưu đãi nhưng loại hình giao thông công cộng này cũng phải đối mặt với nhiều sức ép như giá taxi Uber và Grab vẫn rẻ hơn xe buýt với những chặng ngắn. Bên cạnh đó, điểm dừng đỗ xe buýt bị di chuyển nhiều do phục vụ các công trình xây dựng trọng điểm. Mật độ giao thông dày đặc trên đường cũng làm cản trở hoạt động của xe buýt, giờ dừng đỗ, đón trả hành khách bị xáo trộn nghiêm trọng vào những giờ cao điểm , ùn tắc.

Bên cạnh những yếu tố khách quan, chính việc tổ chức vận hành xe buýt cũng còn hạn chế. Hiện toàn mạng lưới có 78 điểm đón khách đầu cuối nhưng có đến 55 điểm là vị trí đỗ tạm, thiếu tiện ích. Tổ chức tuyến còn trùng lặp, lộ trình lòng vòng nên thời gian chuyến đi kéo dài. Đặc biệt, khả năng tiếp cận của xe buýt còn nhiều hạn chế.

Trước những khó khăn này, nhiều giải pháp đã liên tục được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra trong thời gian gần đây để phát triển mạnh mẽ phương tiện giao thông công cộng vì chỉ có vậy mới có thể giảm được áp lực xe cá nhân đối với giao thông đô thị.

Trong các giải pháp, đáng chú ý là việc sẽ đưa các tuyến xe bus nhanh BRT vào các tuyến phố nhỏ; phát triển các tuyến đường sắt đô thị , thay đổi chất lượng dịch vụ, tăng cường năng lực cho xe bus. Mục tiêu dài hạn là đến năm 2025, vận tải hành khách công cộng đáp ứng được 30 - 40% nhu cầu đi lại của người dân.

Theo Lô Dũng

VTV

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chân dung tân Phó TGĐ Kienlongbank Đỗ Anh Tuấn: Từ dân công nghệ, viên chức Nhà nước đến người giàu thứ 9 thị trường chứng khoán Việt Nam

Ông Đỗ Anh Tuấn hiện là Chủ tịch Sunshine Group và vừa chính thức ngồi vào ghế Phó Tổng giám đốc Kienlongbank. Ông Tuấn đang sở hữu tài sản 18.000 tỷ trên thị trường chứng khoán.

Tại sao "vua thép" Trần Đình Long chi gần 1.000 tỷ lập công ty điện máy cạnh tranh trực tiếp với Sunhouse và Asanzo?

Không lâu sau khi thoái toàn bộ vốn khỏi Công ty CP Nội thất Hòa Phát và rút chân ra khỏi mảng nội thất, Tập đoàn Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long đã quyết định lấn sân sang lĩnh vực mới với mảng điện máy gia dụng.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao ông Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ đi giày vải 70.000 đồng nhưng Trung Nguyên chịu chi vài trăm tỷ cho siêu xe, hoa hậu?

Theo ông Vũ, ngân sách Trung Nguyên nếu phân bổ 10% doanh thu làm truyền thông, quảng cáo xây dựng thương hiệu sẽ là vài trăm tỷ đồng. Mua siêu xe vừa là tài sản của doanh nghiệp lại thu hút báo chí, truyền thông và công chúng tới các hoạt động như tặng sách của Trung Nguyên.

Đọc thêm