Tại sao chúng ta mua iPhone trong khi có những lựa chọn thay thế tốt hơn về mặt giá cả: Apple đã khiến bạn rơi vào bẫy của mình như thế nào?

11/03/2020 16:55 PM | Kinh doanh

Tôi đang trong hệ sinh thái của Apple và tôi biết rất nhiều trong số các bạn cũng vậy.

Bạn có iPhone không? Tôi có iPhone. Rất nhiều người có chúng, nhưng tại sao? Trong một khoảng thời gian dài, tôi đã phải vật lộn để tìm câu trả lời kể cả khi tôi dùng sản phẩm của họ mỗi ngày.

Apple rất nổi tiếng về những sản phẩm với mức giá rất cao, ngay cả khi có những công ty sản xuất thiết bị cùng giá đó nhưng kết cấu tốt hơn.

Tại sao chúng ta mua iPhone trong khi có những lựa chọn thay thế tốt hơn về mặt giá cả: Apple đã khiến bạn rơi vào bẫy của mình như thế nào? - Ảnh 1.

Lấy Samsung làm ví dụ. Tôi biết nhiều người dùng iPhone chế giễu ý tưởng chuyển sang sử dụng "một trong những thứ của Android đó"; nhưng thành thật mà nói, bạn sẽ có nhiều tiền hơn nếu bạn cân nhắc đến việc sử dụng những sản phẩm chất lượng cao của Samsung như màn hình, camera, pin và những linh kiện bên trong.

Tại sao chúng tôi mua iPhone trong khi có những lựa chọn thay thế tốt hơn về mặt giá cả?

Câu trả lời rất đơn giản – Apple đã xây dựng được chất lượng tốt, danh tiếng tốt và có một hệ sinh thái dễ sử dụng.

Không có một công ty nào có thể sản xuất các sản phẩm hoạt động phối hợp tốt như Apple. Bạn có thể mua iPhone và iPad và đồng bộ hóa tất cả ảnh và ứng dụng của bạn thông qua iCloud. Bạn có thể mua MacBook Pro và trả lời tin nhắn văn bản trực tiếp từ máy tính xách tay của bạn. Bạn có thể mua một cặp AirPods và chuyển đổi liền mạch giữa các thiết bị của mình một cách đơn giản. Nếu bạn đã chuyển đổi MacBook cho máy tính xách tay của Window, bạn sẽ mất rất nhiều khả năng tương thích trực tiếp như vậy.

Apple dường như có được phản ứng và trải nghiệm người dùng với thiết bị của họ. Công ty Mỹ biết chính xác những gì người dùng muốn ở một chiếc điện thoại thông minh về giao diện người dùng và bảo mật. Nhưng điều đó không giải thích được lý do vì sao họ lại đặt một màn hình thậm chí không đến 1080p vào điện thoại bán chạy nhất của họ.

Apple luôn đi trước một bước (hầu như mọi lúc)

Có những lĩnh vực mà Apple yếu hơn đối thủ, như máy ảnh màn hình rộng; làm viền màn hình siêu mỏng và thêm hiện thị với tốc độ làm mới cao.

Tuy nhiên, khi nói đến các tính năng bảo mật và thiết kế vật lý, Apple thường đi trước cuộc chơi. Bạn chỉ cần xem qua AirPods, Touch ID và "Đăng nhập bằng Apple", để biết rằng công ty biết khách hàng của họ muốn gì. Tại sao tất cả các nhà sản xuất khác lại sao chép ý tưởng mở khóa điện thoại và mua hàng chỉ bằng ngón tay cái của bạn? Tại sao mỗi công ty đều có một cặp tai nghe không dây phù hợp với hộp sạc nhỏ?

Bởi vì Apple đã bắt đầu xu hướng và Apple đã rất thành công với điều đó.

Tại sao chúng ta mua iPhone trong khi có những lựa chọn thay thế tốt hơn về mặt giá cả: Apple đã khiến bạn rơi vào bẫy của mình như thế nào? - Ảnh 2.

Điều gì tiếp theo dành cho Apple?

Mặc dù công thức hiện tại đã làm việc rất tốt cho Apple, tôi cảm thấy rằng cách tiếp cận hiện tại đối với cách thức vận hành của Apple không phải là tất cả tầm nhìn mà Steve Jobs có khi ông nắm quyền.

Steve Jobs làm tất cả về sự đổi mới, giá cả, chất lượng và quan trọng nhất là khách hàng. Bạn có nhớ khi Jobs công bố MacBook Air lần đầu tiên bằng cách sử dụng một phong bì vào năm 2008 không? Đây là một câu trích dẫn mà ông ấy đã sử dụng, tổng hợp sự thay đổi trong thái độ của Apple bằng một cách ngắn gọn:

"MacBook Air xuất xưởng với ổ cứng tiêu chuẩn 80gb; và có một tùy chọn của đĩa cứng 64gb nếu bạn thích nó. Đây là có thể là sản phẩm hơi đắt tiền một chút, nhưng chúng rất nhanh!"

Bạn sẽ không bao giờ bắt gặp Apple nói một trong những sản phẩm của họ đắt tiền, và điều này cho thấy Steve Jobs hướng đến khách hàng như thế nào. Ông muốn bán sản phẩm mà khách hàng sẽ hài lòng với giá hợp lý.

Tôi tin rằng Apple cần phải làm việc này trong tương lai. Chắc chắn, chúng tôi biết mọi người sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm; nhưng để cạnh tranh với các thương hiệu mới nổi khác, Apple cần phải mang đến cho bạn nhiều hơn số tiền bạn bỏ ra hoặc giảm giá những gì họ đang có.

Apple làm thế nào để khiến bạn mua sản phẩm của họ?

Tiếp thị thông minh và "FOMO"- nỗi sợ bị bỏ lỡ. Chúng ta đang sống trong một thế hệ mà Apple là tên mặc định cho điện thoại thông minh hoặc tên mặc định cho máy tính xách tay. Chúng ta đang sống trong một thế hệ mà mọi thứ không được kéo dài đến 10 năm, những thứ kéo dài từ 4 đến 6 năm và đồ Apple thường là điều đầu tiên mà bạn nghĩ đến khi bạn cần thay thế.

Apple thiết kế các sản phẩm của mình cần cập nhật trong 5 năm để có nhiều khả năng bạn sẽ lại trở thành khách hàng của họ; như việc bạn đang ở trong hệ sinh thái của Apple. IPhone 6 của tôi (được phát hành năm 2014) chạy rất chậm đến nỗi tôi đã phải nâng cấp nó trong sự thất vọng. Nhưng tôi không thể chọn Samsung, OnePlus hay Google Pixel vì các thiết bị Apple khác mà tôi đã mua. Nói ngắn gọn, Apple biết cách giữ bạn.

Tại sao bạn không chọn bất kì sản phẩm nào khác ngoài Apple?

Rõ ràng, điều này không áp dụng cho những bạn không sử dụng thiết bị Apple và có lẽ bạn rất hài lòng với sản phẩm thay thế "thương hiệu trái cây" của mình, nhưng những người sử dụng các sản phẩm của Apple có vẻ như không thích chuyển sang các sản phẩm thương hiệu khác. Tôi chắc chắn là không, bất chấp những hạn chế về phần cứng mà chúng ta gặp phải.

Như tôi đã nói ở trên, hệ sinh thái đã làm rất nhiều cho Apple. Trong những lĩnh vực khác, chẳng hạn như chất lượng cao gắn liền với thương hiệu; trải nghiệm người dùng, hỗ trợ sản phẩm hàng đầu (về phần mềm) và thường là dịch vụ khách hàng. Đây là lý do tại sao tôi không muốn chuyển đổi sang các sản phẩm khác không phải của Apple.

Điều đó là đúng, tôi hài lòng với việc sử dụng các sản phẩm của Apple trong thời điểm hiện tại. Nhưng tôi vẫn ước họ sẽ "cách mạng hơn" với các sản phẩm của họ. Những thay đổi nhỏ giữa ba mẫu cuối cùng của iPhone vẫn chưa đủ lớn để được coi là người thay đổi trò chơi. Các máy tính xách tay họ sản xuất dường như ít cạnh tranh hơn với những thương hiệu khác, nhưng tôi vẫn thích các sản phẩm của họ hoàn toàn vì trải nghiệm cho người dùng.

Cuối cùng, nếu trải nghiệm sản phẩm tốt và năng suất của bạn cũng vẫn chỉ cao như bình thường, thì  bạn chọn thương hiệu nào không phải vấn đề. Apple biết điều này, nhưng họ không muốn bạn biết điều đó...

Mộc Trà

Cùng chuyên mục
XEM