Tuyệt chiêu để khách hàng 'quảng cáo giúp' sản phẩm thương hiệu nào cũng nên biết

08/03/2020 07:28 AM | Thương hiệu

Có nhiều cách để khiến khách hàng vui vẻ tự đi quảng cáo cho sản phẩm của bạn hoàn toàn miễn phí.

Hôm nay khi tôi đi vào phòng tắm tại nơi làm việc, tôi phát hiện ra một túi trang điểm bọc bong bóng màu hồng trên quầy. Tâm trí tôi lập tức hiện lên người tạo ra cái túi bọc bong bóng này, kỳ lân Glossier. Tôi tự hỏi những sản phẩm nào của Glossier mà đồng nghiệp tôi đang sử dụng, và liệu tôi có nên dùng thử hãng này không.

Đây không phải là lần đầu tiên tôi thấy túi bọc bong bóng màu hồng được tái sử dụng. Và mỗi lần tôi nhìn thấy nó, đó là một sự chứng thực công khai cho sản phẩm, đương nhiên sẽ có giá trị hơn một quảng cáo trên Instagram.

Tuyệt chiêu để khách hàng quảng cáo giúp sản phẩm thương hiệu nào cũng nên biết  - Ảnh 1.

Lululemon có lẽ là ví dụ tốt nhất về việc tặng những thứ hữu ích cho khách hàng. Khi bạn mua một thứ gì đó tại Lululemon, họ sẽ đưa cho bạn một chiếc túi nhiều lớp thời thượng để khoác lên bộ đồ thể thao mới đắt tiền của bạn. Những chiếc túi này dày dặn, không thấm nước và phổ biến với các gam màu đỏ, trắng và đen của logo Lululemon.

Chúng ở khắp mọi nơi. Mọi người sử dụng chúng khi đến phòng tập gym, tạp hóa và thậm chí chuyển nhà. Chúng thật có sức hút. Khi tôi đang ngồi viết bài này, một người đàn ông đã bước vào quán cà phê tôi đang ngồi với một chiếc túi tote Lululemon màu trắng. Nhìn vào anh ta, tôi không thể ngừng nghĩ rằng chiếc tote trông giống phụ kiện hơn là quảng cáo. Chưa hết, đối với người đàn ông đó, túi tote là phụ kiện, còn đối với Lululemon, đó là một quảng cáo.

Tuyệt chiêu để khách hàng quảng cáo giúp sản phẩm thương hiệu nào cũng nên biết  - Ảnh 2.

Một người phụ nữ với chiếc túi tote nhãn hiệu Lululemon

Làm sao để tiếp cận đúng quảng cáo với khách hàng của mình

Với chủ đề túi tái sử dụng của Glossier và Lululemon, tôi có thể thấy rất nhiều túi đựng miễn phí của các thương hiệu trong balo đi làm của mình. Tôi có túi đựng các phụ kiện điện tử (chuột, dây sạc), cho các vật dụng cá nhân và cả cho những chiếc bút. Nhưng việc khiến người tiêu dùng quảng cáo giúp bạn không đơn giản như chuyện tặng quà miễn phí. Những cái túi của Lululemon được bán hết trên eBay. Vì vậy, điều gì đã biến một thứ miễn phí thành một thứ đồ có giá trị vậy?

Tuyệt chiêu để khách hàng quảng cáo giúp sản phẩm thương hiệu nào cũng nên biết  - Ảnh 3.

Quà tặng miễn phí của Glossier không chỉ là tái sử dụng, nó được mua với giá 12USD

1. Ngưng quảng cáo (trắng trợn)

Các cái túi tote của Lululemon sẽ gần như không phổ biến nếu chúng chỉ được in dòng chữ ‘Lululemon’. Túi Lululemon cho thấy vô số cụm từ truyền cảm hứng về sức khỏe, tình bạn và hạnh phúc. Chúng là cụm từ mà các team thương hiệu muốn bạn liên tưởng tới Lululemon, nhưng cũng là điều mà khách hàng của Lulu thường muốn gán cho chính họ.

Bao bì bong bóng bọc màu hồng Glossier không có bất kỳ từ nào, nhưng thiết kế của nó thể hiện sự vui tươi và thú vị mà Glossier muốn khách hàng liên tưởng với thương hiệu trang điểm của mình. Những phẩm chất này một lần nữa, hấp dẫn người dùng Glossier.

Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách tự hỏi thương hiệu của bạn đang truyền cảm hứng về điều gì. Mục đích mà khách hàng của bạn nhận được khi họ mua sản phẩm của bạn là gì? Khách hàng muốn được quảng cáo gì?

2. Quyết định sẽ tặng những gì bằng cách liên hệ với nhu cầu của khách hàng.

Đối với Glossier, nhu cầu của khách hàng là hiển nhiên. Khách hàng mua đồ trang điểm cũng sẽ có nhu cầu mang theo đồ trang điểm của họ. Ý tưởng tặng: một túi để đựng đồ trang điểm.

Trong trường hợp của Lululemon, công ty nhắm đến đối tượng giàu có, khách hàng hay di chuyển và năng động. Túi Lululemon phục vụ nhiều nhu cầu cho những đối tượng này. Thứ nhất, túi tote là một biểu tượng về địa vị (sản phẩm Lulu không phải là hàng giá rẻ). 2, chiếc túi là một chiếc túi linh hoạt, có thể đóng gói, đựng mọi thứ và hơn thế nữa, chiếc túi đã trở thành một mặt hàng chủ lực cho những khách hàng thường xuyên đi lại của Lululemon.

Đối với thương hiệu của bạn, hãy xem xét đối tượng của bạn: Nhu cầu của họ là gì? Đâu có thể là không gian để thêm giá trị?

Sản phẩm tặng không cần phải là một cái túi đựng, hoặc thậm chí không cần liên quan đến sản phẩm bạn cung cấp. Ví dụ, Huel là một sản phẩm thực phẩm dạng bột giúp khách hàng có được dinh dưỡng tối ưu để hỗ trợ hiệu suất thể chất của họ mà không phải mua sắm, nấu ăn,.. Mỗi sản phẩm đều đầy đủ dinh dưỡng. Nhu cầu Huel hướng đến là gì? Đơn giản hóa. Huel biến chế độ ăn kiêng phức tạp trở nên đơn giản để phù hợp với cuộc sống của bạn.

Huel đáp ứng nhu cầu tương tự trong quà tặng của họ. Mỗi đơn hàng ban đầu của Huel sẽ tặng một chiếc áo phông miễn phí giúp cuộc sống trở nên đơn giản hơn bằng cách đưa ra những mẫu áo đẹp mắt, dễ mặc mà không cần mua sắm hoặc phụ kiện.

Tuyệt chiêu để khách hàng quảng cáo giúp sản phẩm thương hiệu nào cũng nên biết  - Ảnh 4.

Bạn có thể tự hỏi mình, không phải chúng ta chỉ nói không được quảng cáo trắng trợn sao? Và đây là Huel với một chiếc áo phông thương hiệu Huel. Đúng, nhưng xem xét thiết kế của nó kìa. Áo phông của Huel thật gọn gàng, với dòng chữ ‘Huel’ trong một phông chữ thân thiện, gắn liền với sự đơn giản. Mặc dù có thương hiệu, chiếc áo vẫn gợi lên sự liên tưởng mà khách hàng sẽ không ngại thể hiện (đơn giản, kiểu cách, công nghệ) và kết quả là, rất nhiều khách hàng mặc chiếc áo đó.

Chiếc áo cũng có chất lượng cao hơn một chút so với áo phông miễn phí thông thường. Và điều này giúp tôi nảy ra một ý tưởng kế tiếp ….

3. Đầu tư vào quà tặng

Bạn không cần phải đầu tư quá nhiều. Nhưng đừng đi sản xuất một cái gì đó giá rẻ và mong đợi khách hàng sử dụng nó và quảng cáo cho công ty bạn cùng một lúc. Thứ nhất, họ sẽ không sử dụng nó. Và hai, nó không phải là một cái nhìn tốt, và rồi sản phẩm của bạn trông thật rác rưởi.

Túi của Lululemon có thể chi phí cao hơn túi nhựa giá rẻ mà họ có thể sử dụng. Nhưng chi phí thấp trên một cơ sở tuyệt đối nào đó thôi và chi phí cao hơn một chút sẽ chuyển thành quảng cáo chất lượng cao. Những chiếc áo sơ mi của Huel chỉ đẹp hơn một chút so với áo phông miễn phí thông thường, nhưng nó có chất lượng cao hơn một chút và chính điều đó đã tạo ra sự khác biệt, một cái sẽ được mặc cho đến khi logo mờ dần và một cái sẽ bị ném vào tủ đồ ngủ.

Tóm lại quảng cáo miễn phí không hoàn toàn miễn phí. Phải bỏ ra một chút công việc để khiến khách hàng của bạn quảng cáo cho bạn. Nhưng điều này có thể mang đến tỷ lệ chất lượng cao nếu bạn làm đúng. Bắt đầu bằng cách biết được phương châm và mục đích của thương hiệu. Khách hàng muốn được gán cho cái gì? Sau đó, hãy liên hệ nhu cầu của khách hàng. Bạn có thể thêm giá trị ở đâu? Điều này sẽ giúp bạn chọn ra một đề xuất, cái mà bạn có thể thiết kế xung quanh các phương châm ở bước 1. Cuối cùng, hãy chuẩn bị một số tiền để rót vào quà tặng. Nếu sản phẩm trong thùng rác, điều đó chứng minh sản phẩm đó không tồn tại. Mặt khác, nếu bạn trao giá trị cho khách hàng, họ sẽ trao giá trị lại cho bạn.

Mai Lâm

Cùng chuyên mục
XEM