Tại sao các khách sạn thường phục vụ bữa sáng buffet miễn phí cho khách? Như vậy là họ lỗ hay lời?
Giờ đây phục vụ bữa sáng buffet miễn phí cho khách gần như đã trở thành tiêu chuẩn của ngành khách sạn.
Không tính các khách sạn nhỏ, nhà nghỉ, hostel thì ngày nay, đa số các khách sạn và resort đều phục vụ bữa sáng dưới dạng buffet miễn phí cho khách thuê phòng. Đây được xem như dịch vụ “được lòng” khách hàng nhất, cũng khi được mong chờ nhất với khách thuê phòng. Thế nhưng, phục vụ bữa sáng buffet cầu kỳ nhưng miễn phí cho khách như vậy có ảnh hưởng đến doanh thu của khách sạn?
Có những khách sạn phục vụ bữa sáng buffet cầu kỳ, lên đến hàng trăm món cao cấp.
Tuy trong quy định của ngành khách sạn toàn cầu không có điều khoản bắt buộc các khách sạn phải có bữa sáng buffet miễn phí, nhưng điều này đã trở thành 1 tiêu chuẩn ngầm, được áp dụng rộng rãi khắp nơi. Vậy họ được gì khi phục vụ ăn buffet miễn phí cho khách vào buổi sáng?
Giảm áp lực cho nhân viên và tiết kiệm chi phí thuê nhân viên parttime
Với các nhân viên phục vụ phòng, thời gian bận rộn nhất là từ 6h đến 9h30 sáng khi rất nhiều khách đồng loạt yêu cầu được phục vụ trà, cà phê và bữa sáng cùng lúc (dù là trong nhà hàng của khách sạn hay tại phòng). Việc này đòi hỏi cần có nhiều nhân viên lúc đó để điều phối công việc. Do đó, giải pháp phục vụ bữa sáng miễn phí dạng buffet thường được xem là có lợi cho khách sạn bởi khi đó, họ sẽ tập trung ăn uống tại nhà hàng của khách sạn và chủ động chọn món. Như vậy, khách sạn có thể tiết kiệm chi phí thuê nhân viên làm thêm vào buổi sáng và giảm thiểu áp lực cho nhân viên phục vụ.
Níu chân khách ở khách sạn, kích thích tiêu tiền
Nếu khách hàng ra ngoài dùng bữa sáng, họ sẽ rất dễ bị cuốn vào các hoạt động bên ngoài. Việc phục vụ buffet sáng miễn phí sẽ khiến khách hàng dành nhiều thời gian ở khách sạn hơn. Chưa kể, khi ăn no, khách hàng sẽ có xu hướng “lười biếng”, ở lại khách sạn và sử dụng các loại hình dịch vụ khác như: spa, ăn uống, quầy bar…
Đem lại cảm giác “được quan tâm” cho khách hàng
Việc khách sạn phục vụ bữa ăn miễn phí cho khách hàng được xem là một hành động thể hiện sự quan tâm và cảm ơn khách đã lựa chọn nơi này để lưu trú. Theo các nghiên cứu, sự quan tâm liên quan đến ăn uống sẽ nhận được nhiều thiện cảm, hay nói cách khác, hạnh phúc thường “thông qua đường dạ dày”. Ngoài ra, việc ăn sáng tại khách sạn (tại chỗ nghĩ) khiến khách có cảm giác giống như đang ở nhà, nâng cao mức độ hài lòng đối với các dịch vụ.
Tuy miễn phí nhưng không hề miễn phí
Sự thật: 100% chi phí cho bữa sáng buffet đều đã được tính kèm vào giá thuê phòng trong ngày. Các khách sạn thường nâng giá phòng lên, sau đó ghi kèm với bữa sáng miễn phí. Thậm chí, chi phí của bữa ăn còn có thể được cộng thêm gấp 2, 3 lần giá trị thực. Khách hàng đều có thể suy luận được ra điều đó, nhưng trước những bữa sáng thịnh soạn, được phục vụ chu đáo và cái mác “miễn phí”, hầu như chúng ta đều vui vẻ cho qua.
Nguồn: Tổng hợp.