Tài sản của tỷ phú giàu nhất Nhật Bản vượt mốc 41 tỷ USD nhờ doanh số Uniqlo tăng
Giá trị tài sản ròng của người giàu nhất Nhật Bản, Tadashi Yanai, vị tỷ phú đứng sau thương hiệu thời trang Uniqlo, đã chạm mốc 41,6 tỷ USD trong tuần này.
Cổ phiếu của Fast Retailing – tập đoàn mẹ của Uniqlo đã tăng 114% kể từ tháng 3, khi giá cổ phiếu giảm mạnh do nhà đầu tư bán tháo vì đại dịch. Tài sản của Yanai, người nắm giữ 47% cổ phần của nhà bán lẻ quần áo lớn thứ ba thế giới này, đã tăng gấp đôi kể từ thời điểm danh sách Tỷ phú thế giới của Forbes xếp ông ở hạng 41 với 19,7 tỷ USD.
Ngoài Uniqlo, Fast Retailing còn sở hữu nhiều thương hiệu khác như Theory, Helmut Lang, J Brand và GU. Các nhà phân tích cho rằng cổ phiếu của Fast Retailing tăng vọt do chiến lược kỹ thuật số mới và sự tập trung của công ty vào loại quần áo hàng ngày, có tính ứng dụng thực tế, được ưa chuộng bởi những người làm việc tại nhà.
Dairo Murata, chuyên gia phân tích cấp cao của JP Morgan tại Tokyo cho biết: “Doanh số bán hàng tốt do các dòng sản phẩm của công ty phù hợp với nhu cầu ở nhà”. “Fast Retailing luôn quảng bá cho khái niệm ‘LifeWear’ và bán quần áo phù hợp với phong cách làm việc tại nhà”.
Nhà bán lẻ Nhật Bản có hơn 3.600 cửa hàng trải dài 26 thị trường trên khắp châu Á, Bắc Mỹ và châu Âu để phân phối dòng sản phẩm LifeWear, thứ mà họ quảng cáo là “đơn giản” và “quần áo hàng ngày chất lượng cao”. Hãng cũng kết hợp các công nghệ độc quyền như “Heattech”, giúp chuyển đổi độ ẩm thành độ ấm và hiện đang được sử dụng trong mọi sản phẩm, từ kính râm đến áo phông và tất. Một tính năng đáng chú ý khác là công nghệ AIRism, giúp thoáng khí và hiện đang được sử dụng trong nhiều loại khẩu trang vải. Mặt nạ AIRism có ba lớp với bộ lọc vi khuẩn, tung ra thị trường vào tháng 6 ở Nhật Bản, đã nhanh chóng được hàng loạt khách hàng trực tuyến và ngoại tuyến săn đón.
Tuy nhiên, doanh thu và lợi nhuận hàng năm của Fast Retailing cũng bị ảnh hưởng do các cửa hàng phải đóng cửa vì đại dịch. Fast Retailing báo cáo doanh thu năm tài chính kết thúc vào 31/8/2020 giảm 12%, xuống còn 2 nghìn tỷ yên, tương đương 19 tỷ USD, và giảm 44% lợi nhuận ròng xuống còn 853 triệu USD. Uniqlo đóng cửa gần một nửa trong số 748 cửa hàng tại Trung Quốc vào tháng giêng và mở cửa lại chúng vào cuối tháng 4. Tại Nhật Bản, 311 trong số 817 cửa hàng Uniqlo đã phải đóng cửa vào cuối tháng 3 và mở cửa lại vào đầu tháng 5.
Dù phải đóng cửa nhiều cửa hàng, hoạt động kinh doanh của Uniqlo Nhật Bản vẫn là điểm sáng trong một năm đi xuống. Uniqlo Nhật Bản ghi nhận mức tăng 2% lợi nhuận trong khi doanh thu tăng 20% so với cùng thời điểm tháng 6 đến tháng 8 năm ngoái. Doanh số bán hàng của Uniqlo Nhật Bản được thúc đẩy bởi thương mại điện tử, tăng 29,3% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 8.
“Sự lây lan của Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi về giá trị và khuyến khích chúng tôi xem xét lại cách mà chúng ta đang sống”, Yanai lưu ý trong một thông báo tháng 11 trên trang web công ty.
“Ý nghĩa của quần áo cũng đang thay đổi, khi chúng ta chứng kiến sự dịch chuyển mạnh mẽ từ quần áo mặc để làm đẹp hoặc nhấn mạnh địa vị của người mặc sang quần áo được thiết kế để bền lâu và nâng cao mức độ thoải mái trong cuộc sống hàng ngày".
Trong khi các nhà bán lẻ lâu đời như J.C. Penney và J Crew đệ đơn phá sản vì doanh số bán hàng sụt giảm mạnh tại Mỹ và châu Âu, thì châu Á vẫn đứng vững nhờ sự trở lại của người mua sắm Trung Quốc và Nhật Bản.
Uniqlo khai trương 2 cửa hàng mới ở Tokyo, tại phố cao cấp Ginza và trung tâm mua sắm Harajuku vào tháng 6. Và vào tháng 11, Uniqlo công bố hợp tác với nhà thiết kế người Đức Jil Sander và cho ra một bộ sưu tập mới dành cho cả đàn ông và phụ nữ, từ áo cổ lọ đến áo cardigan đến quần chino. Tuần tới, hãng cũng sẽ xuất hiện tại Hội chợ triển lãm nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc tại Thượng Hải với gian hàng thương hiệu toàn cầu LifeWear.
Giả định rằng Covid-19 cuối cùng cũng được kiểm soát vào tháng 3 năm 2021, Fast Retailing dự báo doanh thu tăng 10% cho năm tài chính 2021 và đạt lợi nhuận ròng tăng 83%. Fast Retailing cho rằng 6 tháng đầu tiên của năm tài chính 2021 – từ tháng 9/2020 đến tháng 2/2021 – sẽ gặp khó khăn do doanh số đi xuống tại Đông Nam Á, Bắc Mỹ và châu Âu. Dù vậy, tập đoàn cũng dự đoán doanh số bán hàng trong nửa cuối từ tháng 3 đến tháng 8 sẽ tăng mạnh.
“Trong năm tài chính 2021, chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận Uniqlo trong nước sẽ đạt mức cao kỷ lục và Uniqlo Trung Quốc sẽ đạt mức cao kỷ lục về cả lợi nhuận hoạt động và tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu”, Murata của JP Morgan cho biết trong báo cáo tháng 10.
Yanai, người lớn lên từ cửa hàng quần áo của bố mẹ tại thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Yamaguchi, tây nam Nhật Bản, đã đặt mục tiêu trở thành nhà bán lẻ quần áo lớn nhất thế giới. Hiện tại, Inditex của Tây Ban Nha, nổi tiếng với thương hiệu Zara, đang là nhà bán lẻ quần áo lớn nhất thế giới với doanh thu hàng năm là 31,6 tỷ USD, sau đó là H&M của Thụy Điểm với doanh thu 24,8 tỷ USD.
Người sáng lập Inditex Amancio Ortega là tỷ phú may mặc giàu nhất thế giới với tài sản ròng 76,9 tỷ USD, trong khi Stefan Persson của H&M, người có tài sản ước tính 20,4 tỷ USD, đứng ở vị trí số 3 sau Yanai.