Tác giả bí ấn đứng sau nhân vật Mèo Mốc đình đám trên mạng xã hội: Dân Ngoại thương, được Forbes để ý tới, từng làm việc tại 2! Magazine, Google

03/12/2020 10:45 AM | Kinh doanh

Đặng Quang Dũng với bút danh Mèo Mốc là tác giả, họa sĩ của các series truyện tranh xuất bản dài kỳ như Nhật ký Mèo Mốc, Nào ta cùng ăn! Từ năm 2014 đến nay, Mèo Mốc đã có mười đầu sách được xuất bản và được tái bản nhiều lần.

Tác giả bí ấn đứng sau nhân vật Mèo Mốc đình đám trên mạng xã hội: Dân Ngoại thương, được Forbes để ý tới, từng làm việc tại 2! Magazine, Google

"Hãy để ý đến họ"- đó là lời tựa mở đầu của tạp chí Forbes hồi đầu năm vè những người trẻ giàu khát vọng, đã đặt những bước đi đầu tiên, hứa hẹn tiến xa hơn trong sự nghiệp. Trong danh sách này có Đặng Quang Dũng, 28 tuổi. Dũng với bút danh Mèo Mốc là tác giả, họa sĩ của các series truyện tranh xuất bản dài kỳ như Nhật ký Mèo Mốc, Nào ta cùng ăn! Từ năm 2014 đến nay, Mèo Mốc đã có mười đầu sách được xuất bản và được tái bản nhiều lần. Mèo Mốc từng có khoảng thời gian làm việc tại tập đoàn Google trụ sở Singapore với vị trí Thiết kế truyền thông.

Đặng Quang Dũng vốn là cựu học sinh ngành kinh tế quốc tế niên khóa 2010-2014 đại học Ngoại thương. Ý tưởng về nhân vật Mèo Mốc theo Dũng chia sẽ không phải một nhân vật hư cấu mà là hình đại diện cho chính bản thân mình anh. Mọi câu chuyện Mèo Mốc trải qua đều lấy từ cuộc sống thật của tác giả trẻ này.

Tác giả bí ấn đứng sau nhân vật Mèo Mốc đình đám trên mạng xã hội: Dân Ngoại thương, được Forbes để ý tới, từng làm việc tại 2! Magazine, Google - Ảnh 1.

Mèo Mốc chính thức xuất hiện lần đầu tiên trên Facebook vào ngày 9/11/2011. Vào khoảng thời gian này Quang Dũng đang học năm thứ 2 ở Ngoại thương và nhận được việc làm thêm đầu tiên tại Idea Production, một công ty về truyện tranh rất nổi tiếng thời đó. Sau khi Mèo Mốc ra đời, Dũng có thời gian làm thiết kế nổi tiếng cho tạp chí dành cho giới trẻ nổi tiếng là 2! Magazine

Về Mèo Mốc, ban đầu Dũng chỉ định vẽ những mẩu truyện nhật ký kể về công việc làm thêm của bản thân, sau một thời gian post đều đặn lên Facebook được nhiều người hưởng ứng, từ đó anh đã mở rộng thế giới của Mèo Mốc, kể thêm về những chuyện xảy ra ở trường lớp và chuyện gia đình. Hiện fanpage Mèo Mốc có người hơn 300 nghìn người theo dõi. Truyên Tranh Mèo Mốc cũng đứng vị trí số 1 truyện tranh bán chạy trên sàn thương mại điện tử Tiki. Trang này cũng có những hoạt động PR cho các thương hiệu như Robin, Grab.

Theo chia sẻ của Dũng, tên Mèo Mốc thực ra là ghép bởi 2 biệt danh khác nhau của anh. Từ bé đến lớn, bất kỳ ai mới gặp đều nhận xét ở phong thái Dũng có nét gì đó giống một con mèo (vừa béo vừa lười). Ngoài ra, mình còn là fan cuồng của CLAMP và đã từng có thời để bút danh Black Mokona. Sau khi vào đại học, cái tên "Mokona" này đã được một người bạn cùng lớp rút gọn thành "Mok" – đọc là "Mốc". Ghép hai cái tên này lại, và "Mèo Mốc" đã trở thành bút danh mới của Dũng cho tới bây giờ.

Những nội dung trong Nhật ký Mèo Mốc đều là chuyện có thật mà tác giả trẻ này đã gặp. Vì vậy về mặt nội dung có thể nói anh cho biết không mất quá nhiều công để nghĩ ra, vì khung sườn lớn nhất đã có rồi. Những gì Dũng cần làm là nghĩ cách thể hiện cường điệu để khiến nó hài hước hơn. Phần hình ảnh của truyện anh thường cố gắng làm nó càng giản dị càng tốt. Và thường Quang Dũng mất khoảng 1 tiếng để vẽ và tô màu hoàn thiện một trang truyện Mèo Mốc. 

Dù học ngành kinh tế nhưng Dũng có sở thích vẽ từ bé. Lần đầu tiên vẽ truyện tranh là vào năm lớp 2, khi đó anh vẽ lại các trang truyện Doraemon đã đọc theo trí nhớ, để các bạn cùng lớp không mua được truyện có thể đọc. Sau đó Dũng bắt đầu vẽ những mẩu truyện tranh tự sáng tác.

Tác giả bí ấn đứng sau nhân vật Mèo Mốc đình đám trên mạng xã hội: Dân Ngoại thương, được Forbes để ý tới, từng làm việc tại 2! Magazine, Google - Ảnh 2.

Ngoài học trường ngoại thương, Dũng còn học song song ngành kinh tế quốc tế trường đại học Colorado State. Sau khi tốt nghiệp, anh chuyển hướng sang theo học LASALLE College of the Arts, chuyên ngành thiết kế đồ hoạ.

Về công việc tại Google, theo thông tin tự Mèo Mốc giới thiệu tại Linkedin cá nhân, anh làm việc với tư cách là người sáng tạo nội dung cho Trợ lý Google (Google Assistant), một trợ lý ảo được hỗ trợ bởi AI do Google phát triển.

Nhiệm vụ của Dũng là đảm bảo các cuộc trò chuyện giữa Trợ lý Google và người dùng Việt Nam diễn ra suôn sẻ và tự nhiên, từ đó khuyến khích họ nói chuyện với Trợ lý Google nhiều hơn. Bằng cách đảm bảo rằng việc sử dụng ngôn ngữ và đề cập đến văn hóa đại chúng là điều mà người dùng Việt Nam cảm thấy thoải mái, Dũng đảm bảo rằng người dùng sẽ trải nghiệm cảm giác giống như thể họ đang nói chuyện với không chỉ một Trợ lý AI mà như những người bạn Việt Nam của họ, trong khi vẫn tính cách của Trợ lý Google. Hiện Dũng đã nghỉ làm việc tại Google.

Thảo Nguyên

Theo Tổng hợp

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cái chết như phim của CEO tỷ phú: Bị đầu độc bằng 5 loại chất độc, nghi phạm là cấp dưới, mua cả trăm chất độc về thử với động vật trước khi hạ sát

Nghi phạm Xu Yao đã mua khoảng 100 loại chất độc khác nhau trên web đen và thử nghiệm trên động vật trước khi đầu độc ít nhất 3 người và khiến một ông trùm cờ bạc thiệt mạng.

Truy tố đối tượng câu kết cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng

Sau khi dụ những người có tiền cùng đầu tư dự án để họ gửi tiền vào ngân hàng nhằm chứng minh tài chính, Nguyễn Thị Hà Thành đã câu kết với một số đối tượng và nhân viên ngân hàng để làm giả các loại giấy tờ để rút tiền từ sổ tiết kiệm của khách, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng của các ngân hàng TMCP Việt Á (VAB), ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), PVcombank.

Câu chuyện kinh doanh

Vừa được rót 1 triệu USD, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3 chữ C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

Để có thể thuyết phục các nhà đầu tư đồng ý ‘kết hôn’ với mình, theo co-founder GoStream các startup cần có 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái (kế hoạch thoái vốn). Nhưng đồng thời, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

Chiêu trò livestream bán hàng hiệu Gucci, Burberry, Louis Vuitton giá vài trăm ngàn đồng

Shop thời trang livestream bán hàng quần áo, giày dép mỗi ca từ 1-2 tiếng, giới thiệu sản phẩm đều là hàng hiệu, nhưng giá chỉ vài trăm ngàn đồng.

Đọc thêm