Sự tàn phá khủng khiếp của đại dịch đến ngành hàng không: Nửa triệu việc làm biến mất, các hãng cầu cứu chính phủ
Các hãng hàng không chở khách của Mỹ vẫn đang lỗ tổng cộng hơn 5 tỷ USD mỗi tháng, 30% máy bay vẫn chưa được đưa vào phục vụ. Nhu cầu đi lại của hành khách giảm khoảng 70%.
United Airlines mới đây cho biết họ đang chuẩn bị cắt giảm thêm 16.370 nhân công khi viện trợ liên bang hết hạn vào ngày 1 tháng 10 trong bối cảnh đại dịch coronavirus tiếp tục tàn phá ngành hàng không . Công đoàn cũng cho biết thêm rất nhiều người bị thôi việc mà không có lương.
United cắt giảm 6.920 tiếp viên hàng không, nhưng công đoàn đại diện cho biết 14.000 người sẽ không có tiền lương vào tháng 10 trừ khi Quốc hội hành động để gia hạn 25 tỷ USD viện trợ.
Các hãng hàng không đang tích cực vận động hành lang nhằm tìm kiếm gói kích thích thứ hai để bảo vệ việc làm cho đến hết tháng Ba trong khi ngành này đang chờ đợi sự phục hồi. Gói viện trợ đầu tiên trị giá 25 tỷ USD sẽ hết hạn vào tháng này, nhưng các cuộc đàm phán đã bị đình trệ do Quốc hội đang đấu tranh để đạt được thỏa thuận về một gói hỗ trợ lớn hơn.
United Airlines có hơn 90.000 nhân viên trước khi đại dịch tấn công. Từ tháng 7 đã có nhiều cảnh báo rằng 36.000 việc làm có nguy cơ bị đào thải không tự nguyện do nhu cầu đi lại bằng máy suy giảm nặng nề.
Các hãng hàng không chở khách của Mỹ vẫn đang lỗ tổng cộng hơn 5 tỷ USD mỗi tháng, 30% máy bay vẫn chưa được đưa vào phục vụ. Nhu cầu đi lại của hành khách giảm khoảng 70%.
Khoảng 7.400 nhân viên United Airlines đã chọn tham gia các gói nghỉ hưu sớm hoặc rời đi sớm và công ty đang thông qua một số chương trình nghỉ phép tạm thời tự nguyện khác để giảm hơn nữa số lượng nghỉ việc, các quan chức United Airlines cho biết. Họ nói rằng chính sách này sẽ giúp công ty linh hoạt trong việc gọi lại nhân viên trở lại sau khi đại dịch kết thúc. Đại dịch cũng sẽ ảnh hưởng đến khoảng 2.850 phi công, 2.010 thợ máy và 1.400 vị trí quản lý và hành chính.
Hãng hàng không Rival American Airlines tuần trước cho biết hãng sẽ sa thải 19.000 công nhân nếu không có viện trợ liên bang. Delta Air Lines có kế hoạch sa thải gần 2.000 phi công, nhưng vẫn chưa đánh giá khả năng cắt giảm các nhân viên khác của hãng.
Tổng thống Donald Trump cho biết chính quyền của ông sẽ giúp đỡ các hãng hàng không nhưng không đưa ra bất kỳ chi tiết nào.
1 nghiên cứu mới đây được thực hiện bởi công ty tư vấn Five Aero cho thấy ngành hàng không toàn cầu đã cắt giảm hơn 350.000 việc làm trong 6 tháng qua và tình hình vẫn đang rất tồi tệ. Đến cuối năm nay khoảng nửa triệu việc làm trong ngành này sẽ biến mất, trong đó các hãng hàng không ở khu vực Bắc Mỹ bị ảnh hưởng nặng nhất.