Sự sáng tạo của người Nhật: Nghĩ ra "nước lọc vị trà sữa" chỉ từ một phương pháp cực kỳ đơn giản

16/11/2017 08:27 PM | Sống

Người Nhật Bản đã rất nổi tiếng với thế giới nhờ khả năng sáng tạo vô biên của mình. Khi bí mật của loại "nước lọc vị trà sữa" gây sốt được hé lộ, người ta càng trầm trồ kinh ngạc hơn nữa.

Sự sáng tạo của người Nhật: Nghĩ ra "nước lọc vị trà sữa" chỉ từ một phương pháp cực kỳ đơn giản

Chắc các bạn vẫn chưa quên cơn sốt "nước lọc vị trà" và "nước lọc vị trà sữa" mới đột kích Việt Nam từ xứ sở hoa anh đào? Đó là những chai chứa nước trong suốt, nhưng khi uống có vị rất thơm và ngọt đến từ những ly trà sữa gây sốt trong giới trẻ.

Được biết, những chai nước này do hãng Suntory của Nhật Bản sản xuất, du nhập vào Việt Nam theo con đường xách tay. Theo những gì được ghi chú trên nhãn hiệu, sản phẩm này được tạo ra từ lá trà và sữa thực thụ.

Tuy nhiên, chỉ chừng đó là không đủ để thỏa mãn sự tò mò của người tiêu dùng. Nhiều người cho rằng đây thực chất chỉ là nước và hương liệu, và điều này đồng nghĩa với việc nó không hề có lợi cho sức khỏe.

Và cũng bởi vậy mà mới đây, hãng Suntory đã hé lộ quy trình tạo ra các chai nước kỳ lạ này. Hóa ra, đúng là làm từ các nguyên liệu thiên nhiên thật.

Sự sáng tạo của người Nhật: Nghĩ ra nước lọc vị trà sữa chỉ từ một phương pháp cực kỳ đơn giản - Ảnh 1.

Theo Suntory lý giải, nước sẽ được đun sôi, và hơi nước đi qua một lớp trà đen để ngấm vị trà. Lượng hơi nước này sau đó sẽ được làm lạnh, để lại một lớp chất lỏng mang vị trà nhưng có màu trong suốt như nước lọc.

Tương tự với nước lọc trà sữa. Thành phần của sữa bao gồm chất béo, protein, lactose và chất khoáng, trong đó hai thành phần cuối không có màu. Vậy nếu như tách được hai thành phần này, ta sẽ có một loại chất lỏng trong suốt nhưng vẫn mang hương vị của sữa, rồi kết hợp với loại nước "lọc trà" ở trên để có được sản phẩm "nước trà sữa" gây sốt.

Sự sáng tạo của người Nhật: Nghĩ ra nước lọc vị trà sữa chỉ từ một phương pháp cực kỳ đơn giản - Ảnh 2.

Nhưng vấn đề ở đây là cách điều chế của người Nhật hoàn toàn dựa vào một phương pháp cực kỳ đơn giản, đã được loài người đưa ra từ thời Hy Lạp cổ đại và chúng ta đã được học từ hồi nhỏ. Đó là chưng cất.

Chưng cất (destilation) có thể hiểu là một phương pháp dùng nhiệt để tách hỗn hợp trong một dung dịch. Lấy ví dụ, hoá hơi nước biển để thu được muối - đó là chưng cất. Tuy nhiên, ngay cả khi sản phẩm mong muốn là hơi bốc lên, người ta cũng gọi đó là chưng cất.

Sự sáng tạo của người Nhật: Nghĩ ra nước lọc vị trà sữa chỉ từ một phương pháp cực kỳ đơn giản - Ảnh 3.

Phương pháp chưng cất đã có từ thời xa xưa

Phương pháp chưng cất đã xuất hiện trên lục địa Ấn Độ vào thời cổ đại, với rất nhiều bằng chứng cổ xưa đã được tìm thấy. Vào thời kỳ ấy, các loại tinh dầu được chưng cất nhiều nhất. Đến khoảng giữa những năm 1000, chưng cất trở thành một phương pháp cực kỳ quan trọng khi rượu và acid ra đời.

Ngày nay, chưng cất là phương pháp có thể gọi là cơ bản, được sử dụng rất nhiều trong các ngành công nghiệp hiện đại, như chế tạo nước hoa, chưng cất dầu mỏ...

Sự sáng tạo của người Nhật: Nghĩ ra nước lọc vị trà sữa chỉ từ một phương pháp cực kỳ đơn giản - Ảnh 4.

Nhưng cũng chính vì vậy, việc ứng dụng phương pháp cơ bản để tạo ra được một sản phẩm gây sốt đầy sáng tạo như "nước lọc trà sữa" đã chứng minh người Nhật Bản giỏi như thế nào.

Văn hóa, ẩm thực và các ngành công nghiệp của người Nhật vẫn luôn ở một vị thế khác biệt, khiến thế giới phải trầm trồ thán phục.

Nguồn: PR News, Wikipedia

Theo T.O.P

Trí thức trẻ

Từ khóa:  trà sữa
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Khởi nghiệp năm Canh Tý, hãy 'dắt lưng' 3 bí kíp luyện công của bộ đôi doanh nhân tuổi Tý Minh Him Lam và Shark Hưng

Đây là những bài học được đúc rút ra từ 2 doanh nhân thành công tuổi Tý dành cho ai đang nung nấu khát khao khởi nghiệp.

Phó TGĐ Tiki: Đầu tư vào hàng trăm MV của sao Việt hiệu quả gấp 20 lần các hình thức quảng cáo trên Youtube!

Trong cuộc chiến thương mại điện tử “đẫm máu” có người đến, có người đi, Tiki là doanh nghiệp Việt hiếm hoi thuộc nhóm “người ở lại”, và ở tới 10 năm, dù có 5 lần suýt chết hoặc “vô hòm”. 2019 là năm đánh dấu tên tuổi của đơn vị TMĐT này khi đi cùng với một loạt sản phẩm âm nhạc, từ "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" của Min đến "Anh ơi ở lại" của Chipu...

Founder 9x của Spiderum: 10 năm làm vận động viên chuyên nghiệp, tốt nghiệp Đại học loại giỏi ở Phần Lan vẫn quyết về nước để khởi nghiệp

“Vì sao những người trẻ như mình luôn thụ động và hoang mang trong thời buổi thông tin tràn ngập? Tôi đã từng tự hỏi mình như vậy rất nhiều lần trên những con đường phủ đầy tuyết trắng ở Bắc Âu”, Trần Việt Anh (sinh năm 1993), sáng lập mạng xã hội Spiderum chia sẻ.

Đọc thêm