“Sứ mệnh thế kỷ” của ngành hàng không: Vận chuyển vaccine Covid-19 khắp thế giới

12/09/2020 08:19 AM | Xã hội

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, việc cung cấp vaccine ngừa Covid-19 cho 7,8 tỷ người trên toàn cầu sẽ cần tới 8.000 máy bay vận tải Boeing 747.

“Sứ mệnh thế kỷ” của ngành hàng không: Vận chuyển vaccine Covid-19 khắp thế giới

Khi các công ty dược phẩm trên toàn cầu đang chạy đua để hoàn thành thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19, công tác hậu cần để cung cấp chúng đến tất cả các nơi trên thế giới bắt đầu được chú trọng và đây sẽ là một sứ mệnh “có một không hai”.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), việc cung cấp vaccine cho 7,8 tỷ người trên khắp thế giới sẽ cần tới 8.000 chiếc máy bay vận tải Boeing 747. Bởi vậy, việc lên kế hoạch cần bắt đầu ngay từ bây giờ.

“Việc vận chuyển vaccine ngừa Covid-19 một cách an toàn sẽ là sứ mệnh thế kỷ đối với ngành vận tải hàng không toàn cầu”, Alexandre de Juniac, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành của IATA cho biết trong một tuyên bố.

“Chúng tôi kêu gọi các chính phủ tạo điều kiện hợp tác trong chuỗi cung ứng hậu cần nhằm tạo thuận lợi về cơ sở vật chất, an ninh và quy trình xuất nhập cảnh để sẵn sàng cho nhiệm vụ to lớn và phức tạp phía trước”, ông Alexandre nói.

IATA cũng lưu ý rằng, ngành công nghiệp vận tải hàng không từ lâu đã đóng vai trò quan trọng trong việc phân phối vaccine khi đáp ứng tốt yêu cầu về mặt thời gian cũng như đảm bảo tiêu chuẩn về nhiệt độ, yếu tố rất quan trọng trong việc vận chuyển nhanh chóng và hiệu quả vaccine ngừa Covid-19.

Hàng chục nhóm nghiên cứu trên khắp thế giới đang cố gắng phát triển một loại vaccine ngừa Covid-19 an toàn và hiệu quả khi sử dụng kết hợp cả những kỹ thuật cũ và công nghệ mới.

Sau khi vaccine được chấp thuận sử dụng, việc cấp phép và sản xuất quy mô lớn sẽ diễn ra. Tuy nhiên, nếu không lên kế hoạch phù hợp, những liều vaccine này sẽ không thể vận chuyển nhanh chóng trên toàn cầu.

Một trong số những mối lo chính mà IATA nêu ra là khả năng cung cấp các phương tiện và thiết bị vận chuyển được kiểm soát nhiệt độ, cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản. Hệ thống giám sát hiện đại cũng cần được trang bị trên các chuyến bay vận chuyển vaccine.

Cùng với đó, các biện pháp hạn chế biên giới hiện đang áp dụng cần được nới lỏng để tạo điều kiện cho việc phân phối vaccine. IATA cho biết, giấy phép cho các nhà khai thác vận chuyển vaccine cần được xử lý nhanh chóng và các thành viên phi hành đoàn cần được miễn quy định cách ly để đảm bảo các chuyến bay vận chuyển vaccine có thể duy trì xuyên suốt.

Ngoài ra, một mối lo ngại khác đó là vấn đề an ninh. Theo IATA, vaccine sẽ là loại hàng hóa có giá trị cao, vì vậy các lô vaccine cần được bảo vệ khỏi những hành vi giả mạo và trộm cắp.

Khả năng vận chuyển hàng hóa bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

Ngành công nghiệp hàng không đã và đang đóng vai trò quan trọng trong suốt đại dịch Covid-19 khi vận chuyển vật tư y tế thiết yếu cho những người ở tuyến đầu chống dịch. Những chiếc máy bay Boeing 747 chính là chìa khóa cho nỗ lực này.

“Các giải pháp vận chuyển bằng đường hàng không chưa bao giờ giữ vị trí quan trọng như hiện nay đối với dịch vụ y tế toàn cầu. Hiện tại, chúng tôi cử nhiều chuyến bay hàng ngày để đảm bảo các thiết bị y tế cần thiết đến với mọi người”, Tatyana Arslanova, Giám đốc điều hành hãng hàng không lớn nhất của Nga Air Bridge Cargo cho biết.

Theo Arslanova, các khoang hàng được kiểm soát nhiệt độ trên những chiếc Boeing 747-8F là một trong những tài sản lớn nhất của máy bay.

“3 khoang của máy bay có thể cài đặt nhiệt độ khác nhau từ 4-29 độ C, giúp chúng tôi vận chuyển hàng hóa dễ hỏng như dược phẩm nhạy cảm với nhiệt độ và thiết bị y tế”, Arslanova cho biết.

Tuy nhiên, IATA cũng cảnh báo rằng, năng lực vận chuyển hàng hóa của ngành vận tải hàng không toàn cầu đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, với việc các hãng hàng không thu hẹp mạng lưới và đưa máy bay vào kho dài hạn do nhu cầu di chuyển giảm.

IATA thừa nhận rằng, việc vận chuyển bằng đường bộ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phân phối vaccine ngừa Covid-19, đặc biệt là ở các nước có năng lực sản xuất vaccine trong nước. Tuy nhiên, vaccine vẫn không thể phân phối trên toàn cầu nếu không sử dụng phần lớn đường hàng không./.

Mai Trang

VOV

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[INFOGRAPHIC] Việt Nam phấn đấu hình thành 7 cụm liên kết ngành kinh tế biển đến năm 2030

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký phê duyệt Đề án phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển gắn với xây dựng các trung tâm kinh tế biển mạnh thời...

Nếu Mỹ áp dụng chính sách này, cả ngành sản xuất chip Trung Quốc sẽ không thể phát triển tiếp

Nếu bị Mỹ cấm xuất khẩu phần mềm thiết kế chip EDA, cả ngành công nghiệp chip Trung Quốc sẽ không thể sản xuất nổi các chip tiến trình nhỏ hơn 5nm.

Ngân hàng 'ồ ạt' rao bán dự án condotel, khu resort để siết nợ

Các ngân hàng lớn đang rao bán dự án condotel, sân golf, resort… để xử lý nợ xấu. Đáng chú ý, có những khoản nợ bán hạ giá cả trăm tỷ nhưng vẫn không ai mua.

Lằn ranh đỏ cho TikToker, YouTuber

Các chuyên gia pháp luật cho rằng người review đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thương hiệu, nếu các chủ cơ sở kinh doanh thấy phản ánh không đúng sự thật thì có thể khởi kiện ra tòa

Đọc thêm