Startup từng đi chăn bò, học kinh doanh qua Shark Tank: Sản phẩm đã nằm trong nhà Shark Bình, màn chốt deal khiến Shark Minh Beta "đứng hình"
"Em định giá rất thấp rồi, không phải chỉ có mình Shark đề nghị đàm phán đâu", anh Chu Văn Nam – Founder startup bán tinh dầu Nada Oils nói với Shark Bình. Tuy nhiên, sau khi Chủ tịch NextTech nghĩ luôn các slogan marketing cho startup, anh Nam đã ra quyết định khiến Shark Minh Beta "không nói nên lời".
“Xuất phát điểm của em là một nông dân quê Hà Tĩnh, ba đời làm biển. Em là trẻ mồ côi từ nhỏ, học hết lớp 9 đi chăn bò, sau đó có cơ duyên xuống Sài Gòn. Nhờ mô hình bán tinh dầu, em được đi học bổ túc, sau khi lên đại học thì chị chủ để lại 2 quầy cho em”, anh Chu Văn Nam – Founder & CEO của Nada Oils trình bày trong tập 11 chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 7.
Nhận thấy không thể phát triển nếu không tạo ra được hệ thống, anh Nam quyết định bán 2 cửa hàng để thành lập một công ty bài bản. Nada Oils ra đời hồi tháng 12/2017, thời kỳ đỉnh cao đã mở được 74 quầy hàng trải dài 45 tỉnh thành trên toàn quốc.
Sản phẩm đã nằm trong nhà Shark Bình, Founder xem Shark Tank để học kinh doanh
Doanh thu giai đoạn 2019 - 2022 của Nada Oils đạt trung bình 8 tỷ mỗi tháng. Do tác động của dịch bệnh cũng như tình hình kinh tế, số lượng quầy hiện tại giảm còn 36, trong đó 20 quầy là trực tiếp của anh Nam, 16 quầy còn lại thuộc về các đại lý và nhượng quyền. Tất cả các quầy kinh doanh đều có lãi.
Nhận thấy mô hình bán trực tiếp cho khách hàng tại quầy không còn hiệu quả, anh Nam mở rộng kinh doanh sang mô hình B2B, nhắm vào khách hàng doanh nghiệp, cụ thể là tập trung các sản phẩm sử dụng cho khách sạn, nhà hàng, spa bên cạnh những dòng dành cho nhà ở, ô tô… như trước đây.
Trong năm 2023 Nada Oils đạt tổng doanh thu gần 40 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2024 đạt 27 tỷ. Doanh thu mỗi cửa hàng trung bình khoảng 60 - 80 triệu/tháng. Lợi nhuận năm 2024 tính đến tháng 8 là 3 tỷ đồng, cả năm dự kiến đạt 6 tỷ đồng. Về tỷ suất doanh thu giữa 2 kênh, B2B đang chiếm 55%.
Đến với Shark Tank, Nada Oils kêu gọi 8 tỷ đồng cho 20% cổ phần để phát triển kênh online D2C (bán trực tiếp tới khách hàng), mua máy để tài trợ khách hàng sử dụng và phát triển vùng nguyên liệu.
Shark Lê Mỹ Nga đặt câu hỏi về nguồn gốc nguyên liệu và chứng nhận sản phẩm. Anh Nam cho biết startup chủ động được 30% nguyên liệu với hai xưởng ở Đắk Lắk và Đắk Nông, sản xuất sả, gừng, cam và bưởi, còn lại nhập khẩu. Tinh dầu Nada Oils có chứng nhận chuẩn Quatest 3 (tiêu chuẩn đo lường chất lượng được Trung Tâm Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Đo lường chất lượng 3).
Về lợi thế cạnh tranh, anh Nam chỉ ra hai điểm là Nada Oils có những mùi hương riêng, đồng thời không bán tinh dầu thô như 90% sản phẩm trên thị trường mà là tinh dầu chưng cất qua 9 công đoạn, giúp sản phẩm thơm và thanh hơn. Máy khuếch tán tinh dầu của Nada Oils cũng khác so với thị trường, sử dụng công nghệ nano hóa tách từng giọt tinh dầu để đẩy mùi thơm đi rất xa. Khách còn có thể chỉnh được công suất theo mong muốn, hẹn giờ…
Sau khi tìm hiểu, Shark Nguyễn Hòa Bình nhận ra sản phẩm của Nada Oils vốn đã hiện diện trong chính nhà mình và mùi thơm rất dễ chịu. Ông đặt câu hỏi về đội ngũ chăm sóc khách hàng (CS) của Nada Oils và được biết startup có 20 nhân viên CS để duy trì 4.000 khách hàng hiện có.
Founder nhấn mạnh 4.000 điểm này là Nada Oils mới phát triển trong 6 tháng, còn khách hàng lẻ là hơn 1 triệu người đang sử dụng. 97% doanh nghiệp trong số trên vẫn đang gọi thêm hàng tháng.
Shark Bình tỏ ra hào hứng với Nada Oils, đánh giá thị trường mà startup đang đi còn là “đại dương xanh”. “Nhu cầu giải pháp mùi hương ở các văn phòng vẫn rất lớn, nên kể cả có một vài bên thì vẫn chưa ăn hết thị trường. Nói chung cứ bên nào bán hàng tốt, chăm sóc khách hàng khỏe thì sẽ tăng được thị phần”, Chủ tịch NextTech nhận định.
“Em có một tình yêu đặc biệt với tinh dầu, ăn ngủ với nó mỗi ngày 18 tiếng. Nếu không có tinh dầu, em cũng không được đi học, không có cơ hội đến với các Shark. Thực ra hôm nay em rất hạnh phúc. Từ năm 2018, chương trình Shark Tank nào em cũng coi. Nhờ những bài học từ các Shark em mới kinh doanh tốt lên được”, anh Nam bày tỏ.
Để thuyết phục các nhà đầu tư hơn nữa, vị Founder cho biết Việt Nam là “mỏ vàng xanh” về tinh dầu, có rất nhiều nguyên liệu, dược liệu, thảo dược quý. Anh mong muốn đem tinh dầu của người Việt ra thế giới, xuất khẩu nguyên liệu và tin tưởng rằng có con đường.
Tuy nhiên, Shark Tillman Schulz cho rằng Nada Oils khó có cơ hội xuất khẩu sang các nước phương Tây, cũng như các thị trường châu Á khác. Ông khuyên startup hãy tập trung vào thị trường nội địa và quyết định không đầu tư.
Đồng quan điểm, Shark Minh Beta cho rằng anh Nam có hành trình khởi nghiệp đáng tự hào, nhưng cần đánh giá lại về tổng quan thị trường và các đối thủ cạnh tranh, từ đó tìm ra lợi thế bán hàng. Ông cũng rút lui khỏi thương vụ.
Về phía các “nữ cá mập”, Shark Nguyễn Phi Vân từ chối với lý do không phù hợp khẩu vị đầu tư. Còn Shark Nga cho biết nếu có nhà đầu tư khác chia sẻ deal thì bà có thể cùng tham gia, nhằm hỗ trợ việc chuẩn hóa theo tiêu chuẩn châu Âu, tìm ra giá trị để chinh phục, cạnh tranh trên thị trường.
Màn chốt deal khiến Shark Minh Beta "đứng hình"
Về phía Shark Bình, ông đánh giá startup đang thiếu D2C, đồng thời gợi ý cách thức marketing phù hợp với startup như vừa bán trên các sàn, vừa bán trên các mạng xã hội bằng các chương trình livestream,thuê các KOL review, làm video chủ đề gia đình…
“Với văn phòng có thể chạy chương trình như là “Giải cứu toilet”. Với gia đình thì đẩy chiến dịch “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm, nhà thơm thì thích” nhắm vào phụ nữ…”, Shark Bình nghĩ luôn slogan các chiến dịch marketing cho Nada Oils.
Chủ tịch NextTech đề nghị đầu tư 8 tỷ đồng cho 35% cổ phần, cùng sự tham gia về mặt hình ảnh gia đình, các ý tưởng online marketing, thúc đẩy các kênh bán hàng online, hỗ trợ các kênh B2B. Tuy nhiên, Founder Nada Oils đề nghị giảm số cổ phần.
“Em định giá rất thấp rồi, không phải chỉ có mình Shark đề nghị đàm phán đâu. Em đã đi hỏi nhà đầu tư khác. Họ nói mô hình của em không thể là 40 tỷ được mà phải hơn 60 tỷ, bởi vì đã có lợi nhuận rất rõ ràng”, anh Nam trình bày.
Trước ý kiến của startup, Shark Bình cho rằng định giá đó dành cho các nhà đầu tư chỉ bỏ tiền, còn ông muốn là người đồng hành. Vị “cá mập” nói thêm rằng ông còn nhiều ý tưởng hay nữa muốn làm cùng Founder, như tìm cách đưa Nada Oils vào hàng trăm nghìn cửa hàng đang sử dụng thiết bị thanh toán mPOS – một sản phẩm của Nextpay – trực thuộc Tập đoàn NextTech.
Sau một hồi suy nghĩ, anh Nam đồng ý với deal 8 tỷ đồng cho 35% cổ phần của Shark Bình. Quyết định này khiến Shark Minh Beta “đứng hình”.
“Sao không đàm phán thêm? Anh đã bảo em đưa lại một con số khác mà”, Chủ tịch Beta Group nói với Founder Nada Oils. Đáp lại, anh Nam bày tỏ mong muốn Shark Bình hợp tác và tham gia sâu với startup.