Startup tiền mật mã 'nhận vơ' mình là đối tác của BMW, bị chính BMW 'lật mặt'
Đúng là thấy "người sang bắt quàng làm họ", nhất là trong hoàn cảnh các startup về blockchain đang đói kém như hiện nay.
Tuần trước, một startup non trẻ về tiền mã hóa có tên carVertical đã khiến mọi người phải ngạc nhiên khi thông báo rằng công ty đã trở thành đối tác với BMW nhằm cùng nhau xây dựng “các báo cáo kết nối đầu tiên dành cho ô tô”. Nhưng cuối cùng, có vẻ như công ty đã xuyên tạc mối quan hệ của mình với hãng khổng lồ về ô tô của Đức.
BMW đã xác nhận trên Twitter rằng, hiện tại họ không có mối quan hệ đối tác chính thức nào với carVertical. Hơn nữa, họ còn tuyên bố startup về tiền mật mã này – vốn nhắm đến việc xây dựng một bản ghi phi tập trung, ghi lại lịch sử mỗi chiếc ô tô trên nền tảng blockchain – chỉ đơn thuần sử dụng giao diện CarData của BMW, vốn “có sẵn cho bất kỳ đối tác bên thứ ba nào.”
Nhìn từ quan điểm này, mối quan hệ giữa hai bên thực ra giống với nhà cung cấp công nghệ và khách hàng của mình, hơn là mối quan hệ đối tác hai bên.
Tuy nhiên, CEO của carVertical, Aleksandras Gaška lại không nghĩ vậy khi nói với TNW: “Tôi muốn tuyên bố rằng BMW Group không từ chối việc họ sẽ cung cấp dữ liệu cho chúng tôi, toàn bộ sự nhầm lẫn này bắt nguồn từ việc cả hai bên đang hiểu từ “đối tác” theo cách khác nhau. Đây là mối quan hệ hợp đồng giữa hai bên, đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định gọi nó là quan hệ đối tác.”
Quan điểm “đối tác” này của carVertical tiếp tục được họ nhấn mạnh khi trả lời trang Medium, bất chấp những lời xác nhận lại về tính chất mối quan hệ giữa hai bên của hãng ô tô. Dưới đây là tuyên bố của carVertical:
“Chúng tôi xác nhận rằng carVertical và BMW Group đã cùng tham gia vào một quan hệ hợp đồng nhằm trao đổi dữ liệu do xe tạo ra. Trong điều khoản sử dụng, carVertical có quyền nhận được dữ liệu từ BMW Group và có nghĩa vụ trả phí cho dữ liệu đó.
Tương tự như vậy, BMW Group có nghĩa vụ chia sẻ dữ liệu do xe tạo ra với carVertical. Các nghĩa vụ này đã có hiệu lực và bắt buộc với các bên. Do mối quan hệ đối tác này, carVertical có quyền sử dụng dữ liệu từ BMW Group cho các báo cáo kết nối đối với ô tô.”
Đối với báo cáo này, bộ phận tiếp thị của BMW đã tuyên bố rõ ràng rằng dữ liệu CarDrive có sẵn cho bất kỳ "khách hàng" nào quan tâm đến việc quản lý một cách chặt chẽ "dữ liệu telematic (dữ liệu về việc kết nối phương tiện với mạng lưới thông tin) của họ được chia sẻ" như thế nào."
"Tất cả những điều này cho phép việc phát hành dữ liệu, từ chối truy cập hay thu hồi sự chấp thuận trước đó sẽ diễn ra chỉ trong một cú click chuột." Người khổng lồ xứ Bavaria cho biết trong thông cáo báo chí phát hành vào tháng Năm năm ngoái. "Khách hàng tự mình quyết định công ty có được nhận dữ liệu hay không."
Cho dù vậy, dường như carVertical đã bỏ qua những lưu ý trên. Startup thậm chí còn thuê quảng cáo trên NewsBTC để xuất bản một thông cáo báo chí nhằm quảng bá cho "mối quan hệ đối tác" với BMW.
"carVertical, startup về blockchain cho ô tô nổi tiếng, sẽ là công ty đầu tiên đưa ra các báo cáo về lịch sử kết nối của phương tiện." Thông cáo báo chí trên cho biết. "BMW Group đã được chọn là đối tác cho một dự án thử nghiệm."
Nói một cách công bằng, carVertical chưa phải là startup về blockchain duy nhất xuyên tạc mối quan hệ nhỏ nhoi của mình với một tập đoàn lớn để trở thành "đối tác". Trên thực tế, chiến thuật tiếp thị này đang dần dần định hình thành một xu hướng đối với các startup blockchain đang khát tiền.
Vào tháng Mười Hai năm ngoái, tổ chức IOTA Foundation đã tiết lộ kế hoạch ra mắt sàn trao đổi dữ liệu riêng của họ dành cho các thiết bị Internet of Things, với lời khoác lác rằng, người khổng lồ công nghệ Microsoft đang là đối tác của họ cũng như nhiều tên tuổi lớn khác như Bosch, Accenture và Deutsche Telekom.
Cũng như carVertical, sự thật hóa ra là IOTA không có mối quan hệ đối tác chính thức nào với hãng đã tạo ra Windows. Thay vào đó, Microsoft cho biết rằng "IOTA là một khách hàng của Microsoft Azure và có kế hoạch sử dụng Azure để thử nghiệm và triển khai sàn giao dịch dữ liệu của họ trên đó."