Startup 'Không tên' nhận 240 triệu USD của Softbank
Brandless bán 300 mặt hàng đồng giá 3 USD.
Lấy cảm hứng từ thương hiệu Muji của Nhật Bản, Brandless (Không thương hiệu) là một dự án khởi nghiệp thương mại điện tử ở Mỹ với ý tưởng độc đáo: bán đồ không nhãn hiệu.
Hãng bán khoảng 300 mặt hàng thiết yếu trên trang web, chủ yếu với giá 3 USD/món. Những sản phẩm này đều do công ty tự sản xuất, và chỉ ghi đơn giản là "dầu olive" hay "giấy vệ sinh" thay vì gán những cái tên mỹ miều.
Bao bì sản phẩm đơn giản của Brandless. (Nguồn: Brandless)
Bên cạnh hàng hóa thường, hãng cũng cung cấp một số sản phẩm cao cấp như nước sốt mì ống hữu cơ, xà phòng rửa bát không độc hại hay các loại hoa quả sấy không chứa gluten. Giá của những món đồ này thường thấp hơn các loại tương đương trên Amazon và nhiều nơi khác.
CEO Tina Sharkey khẳng định Brandless không coi Amazon là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. "Amazon là cửa hàng bách hóa. Chúng tôi là một bộ sưu tập được lựa chọn kỹ càng", bà nói.
Sản phẩm của Brandless rẻ hơn nhiều trang bán hàng khác. (Nguồn: Bloomberg)
Ngoài trang web bán lẻ trực tuyến, Sharkey cũng là nhà sáng lập của mạng xã hội iVillage và trang web làm cha mẹ BabyCenter. Bà muốn xây dựng tinh thần cộng đồng của khách hàng Brandless giống như ở 2 diễn đàn này. Hãng thường đăng công thức nấu ăn của khách hàng dùng sản phẩm trên trang web hoặc mở quầy hàng di động để khách mua trực tiếp.
Sharkey thành lập công ty vào năm 2014 tại San Francisco và nhanh chóng thu được 51 triệu USD trong 3 vòng gọi vốn. Vào ngày 31/7, Brandless nhận thêm 240 triệu USD đầu tư từ Quỹ Vision của tập đoàn SoftBank Nhật Bản với mức định giá hơn 500 triệu USD. Đây là thương vụ thứ 2 của SoftBank ở Mỹ sau khoản đầu tư một tỷ USD vào nhà cung cấp trang phục thể thao Fanatics.
Brandless hiện có 90 nhân viên và đang lên kế hoạch mở rộng lượng hàng lên 400, bao gồm những bộ sản phẩm theo chủ đề mùa thu - đậu sấy giòn, bánh quy và son dưỡng môi hương nham lê.
Sharkey và đồng sáng lập Ido Leffler. (Nguồn: Brandless)