Startup bán sữa hạt doanh thu 700 triệu đồng/tháng lên Shark Tank gọi vốn, Shark Phú phán 3 năm sau đạt 1.000 tỷ thì mới đầu tư

27/06/2022 07:54 AM | Kinh doanh

Dù startup đầy tâm huyết nhưng mô hình còn quá sớm và khó có cách mở rộng nên đã không "câu cá mập" thành công.

Startup cuối cùng xuất hiện trong mùa 5 tập 4 Shark Tank Việt Nam là Sữa hạt D2, do Phạm Thị Kim Dung – Chủ tịch kiêm nhà sáng lập cùng với Trần Giản Lâm – Giám đốc kinh doanh và cổ đông của công ty, đến gọi vốn. Startup mong muốn kêu gọi 3 tỷ đồng đổi lấy 10% cổ phần.

Theo chia sẻ, khác với các sản phẩm trên thị trường, Sữa hạt D2 có nguyên liệu chính là rau củ quả organic (hữu cơ) chứ không chỉ thuần về hạt. Sản phẩm đã đạt chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm, HACCP, ISO và vừa rồi là FDA của Mỹ.

Về vùng nguyên liệu, startup đang có 2 ha được cấp chứng chỉ organic, kết hợp với 10 ha do người dân tự trồng. Ngoài ra, startup được một tập đoàn rót vốn 2,5 tỷ đồng cho 30% cổ phần và tập đoàn này trích thêm cho startup 5 ha nữa.

Sữa hạt D2 có 5 dòng sản phẩm chính trong đó sữa hạt thanh lọc giảm cân là sản phẩm có giá cao nhất của công ty với 350.000 đồng/hộp 15 gói. Giá vốn các sản phẩm chiếm khoảng 40%, đã tính cả chi phí bao bì và marketing.

Về bức tranh tài chính, Sữa hạt D2 ghi nhận doanh thu hiện tại là 600-700 triệu đồng/tháng. Trong quý 1/2022, startup đã đạt điểm hòa vốn và có 5% lợi nhuận, sau khi trừ tất cả các chi phí.

Về kênh phân phối, startup có hơn 30 đại lý, 5 nhà phân phối, trong đó có 2 nhà phân phối độc quyền. Tỉ lệ khách hàng quay lại là 70%. Startup định hướng năm 2022 sẽ hoàn thiện bộ máy vận hành, quy trình sản xuất và hệ thống nhà máy để mở rộng quy mô sản xuất.

Startup bán sữa hạt doanh thu 700 triệu đồng/tháng lên Shark Tank gọi vốn, Shark Phú phán 3 năm sau đạt 1.000 tỷ thì mới đầu tư - Ảnh 1.

Sau khi nghe phần trình bày của Sữa hạt D2, Shark Phú là nhà đầu tư ra quyết định đầu tiên. Ông nhìn nhận với startup này, khả năng nhân rộng là vấn đề khá khó khăn.

"Sản phẩm của em anh thấy khả năng nhân rộng có vấn đề. Các em chưa có hệ thống máy móc chuyên biệt để sản xuất thì công suất rất khó nhân lớn lên được. Ví dụ anh muốn tạo ra doanh số 1.000 tỷ thì giờ chúng ta cần đầu tư những gì, vùng nguyên liệu là bao nhiêu", cá mập đến từ Sunhouse chất vấn. "Anh muốn sau 3 năm lên tới 1.000 tỷ thì anh mới đầu tư".

Đáp lại, nhà sáng lập cho biết startup mới chỉ hoạt động được 9 tháng. Trong 3 năm, họ không thể đạt con số doanh thu Shark Phú yêu cầu, tuy nhiên 10 năm thì có thể. Rất tiếc đáp án này không làm Chủ tịch Sunhouse hài lòng và ông nhanh chóng quyết định không đầu tư.

Nhận thấy mô hình khá bình thường và khá truyền thống, Shark Hưng cũng rút lui giống như bạn cùng bể. Tuy nhiên Shark Hưng gợi ý startup có thể phát triển theo hướng làm rau củ quả sấy khô xuất khẩu sang xứ lạnh hoặc cung cấp cho các vùng lũ lụt.

Shark Hùng Anh nhận xét, dự án rất có tiềm năng nhưng startup cần thêm thời gian, đầu tư thêm quy trình và máy móc, sau đó có thể kêu gọi vòng vốn tiếp theo. Ngoài ra, dự án này không phù hợp với cá nhân ông do đó Shark Hùng Anh cũng quyết định không đầu tư.

Tương tự các Shark nói trên, Shark Liên từ chối đầu tư vào startup này. Tuy nhiên bà vẫn ủng hộ startup bằng cách đưa dòng sản phẩm của Sữa hạt D2 vào giới thiệu trong cộng đồng phụ nữ.

Shark Bình đánh giá, sản phẩm của startup làm khá bài bản, nhà sáng lập yêu nghề và yêu sản phẩm, lại có tinh thần giúp đỡ người nông dân, thúc đẩy cuộc sống lành mạnh,... Tuy nhiên, chuyên môn của Shark không phải là lĩnh vực sản xuất, đặc biệt lại liên quan đến nông nghiệp nên Shark Bình tuyên bố rút lui.

"Thường startup rất yêu sản phẩm của mình, nhưng bọn anh là dân đầu tư thì bọn anh lại hướng đến khả năng nhân rộng. Thực ra sản phẩm hữu ích là khi chúng ta phải bán được cho rất nhiều người dùng thì nó mới có giá trị. Có thể chúng ta không thành công ở Shark Tank nhưng hy vọng sau khi các em hoàn chỉnh hơn, có thể chúng ta gặp nhau ở mùa sau", Shark Phú kết luận trước khi startup ra về.

Nhật Anh

Cùng chuyên mục
XEM
Đọc thêm