‘Starbucks của Trung Quốc’ Luckin Coffee sa thải cả CEO và COO sau bê bối ngụy tạo doanh thu

13/05/2020 14:35 PM | Kinh doanh

CEO Luckin Jenny Zhiya Qian và COO Jian Liu bị sa thải sau bê bối ngụy tạo doanh thu năm 2019. Một thành viên hội đồng quản trị và phó chủ tịch cấp cao được bổ nhiệm làm CEO.

Theo thông tin từ Bloomberg, Luckin Coffee – chuỗi cà phê từng tuyên bố sẽ vượt qua Starbucks tại Trung Quốc vừa sa thải giám đốc điều hành (CEO) và giám đốc vận hành (COO) sau bê bối ngụy tạo 310 triệu USD doanh thu năm 2019.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Luckin Coffee phải đối mặt với sự giám sát từ các cơ quan quản lý ở cả Mỹ và Trung Quốc.

Ngoài việc bị sa thải, cả CEO Jenny Zhiya Qian và COO Jian Liu đều từ chức trong hội đồng quản trị. 6 người khác liên quan đến vấn đề này đã bị đình chỉ hoặc cho nghỉ phép.

Công ty cho biết đã bổ nhiệm Jinyi Guo, một thành viên hội đồng quản trị và phó chủ tịch cấp cao làm CEO thay cho nhà sáng lập Jenny Zhiya Qian. Guo giữ vị trí giám đốc tại Luckin từ tháng 6/2018 và giữ chức phó chủ tịch cấp cao phụ trách chuỗi sản phẩm và cung ứng từ tháng 10/2017. Công ty này cũng bổ nhiệm 2 thành viên hội đồng quản trị mới.

Hôm 2/4, Luckin Coffee cho biết COO Jian Liu đã cấu kết với một số nhân viên để làm giả số liệu về doanh thu năm 2019 với mức chênh lệnh lên đến 2,2 tỷ NDT, tương đương 310 triệu USD.

Thông tin trên khiến cổ phiếu của Luckin niêm yết trên sàn Nasdaq (Mỹ) xuống mức thấp nhất từ trước đến nay là 4,39 USD/cổ phiếu. Trước đó hồi giữa tháng 1, cổ phiếu của công ty này từng đạt mức cao kỷ lục là hơn 50 USD/cổ phiếu. Cổ phiếu của Luckin bị ngừng giao dịch tại Phố Wall từ ngày 7/4.

Luckin Coffee, công ty có trụ sở tại Hạ Môn (Trung Quốc) được thành lập bởi Jenny Zhiya Qian – người từng đảm nhiệm vị trí CEO của startup cho thuê xe Car Inc. và ứng dụng gọi xe Ucar (cả 2 đều do ông Charles Zhengyao Lu sáng lập).

Qian mở cửa hàng Luckin Coffee đầu tiên vào tháng 10/2017 sau khi huy động được hơn 150 triệu USD từ ông Lu và những nhà đầu tư khác. Chuỗi cà phê này tăng trưởng nhanh chóng với 4.507 địa điểm vào cuối năm 2019, vượt qua Starbucks – với 4.200 cửa hàng tại Trung Quốc kể từ khi có mặt tại thị trường này vào năm 1999. Nhà sáng lập Qian được cho là đã đặt mục tiêu táo bạo với 10.000 cửa hàng vào cuối năm 2021.

Theo Linh Lam

Cùng chuyên mục
XEM