Standard Chartered rót 40 triệu USD vào công ty con của BIM Group, sở hữu chuỗi 25 khu vui chơi trẻ em TiNiWorld

23/11/2016 09:38 AM | Kinh doanh

Standard Chartered Private Equity, quỹ đầu tư của Ngân hàng Standard Chartered, đã đầu tư 40 triệu USD vào Công ty Thiếu Nhi Mới - N Kid Corporation, công ty cung cấp dịch vụ vui chơi, bán đồ chơi trẻ em.

Đây là vụ đầu tư thứ 2 của Standard Chartered tại thị trường Việt Nam. BDA Partners là nhà tư vấn cho thương vụ này. Theo thỏa thuận, Công ty Thiếu Nhi Mới (N Kid Corporation) nhận 40 triệu USD từ quỹ S.tandard Chartered Private Equity.

Thành lập năm 2009, N Kid có 30 trung tâm vui chơi trẻ em mang tên TiNiWorld, T CLB, đồ chơi Phương Nga, cửa hàng Toyland, Babyland. TiNiWorld thường nằm trong các trung tâm thương mại như Parkson gần sân bay Tân Sơn Nhất, Vincom...

Riêng chuỗi TiNiWorld của N Kid hiện có 25 khu vui chơi tại nhiều thành phố lớn trên cả nước, trong đó 6 ở Hà Nội, 11 ở TPHCM, 2 ở Cần Thơ, và các thành phố khác như Việt Trì, Hạ Long, Hải Phòng, An Giang, Biên Hòa, Buôn Mê Thuột.

N Kid là công ty thành viên của BIM Group (Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Sản xuất Hạ Long). BIM Group là công ty tư nhân được thành lập vào năm 1994, xuất phát điểm nổi bật là khách sạn Hạ Long Plaza. Chủ tịch Tập đoàn này là ông Đoàn Quốc Việt – một Việt kiều về nước đầu tư sau một thời gian làm ăn tại Ba Lan. (Xem thêm: Chân dung BIM Group).

Theo BDA Partners, N Kid đã chọn SCPE làm đối tác sau nhiều vòng thảo luận kỹ lưỡng. Khoản đầu tư của SCPE sẽ được dùng để mở rộng quy mô của N Kid trên khắp Việt Nam, cũng như việc phát triển thêm các ngành kinh doanh mới. “Chúng tôi rất lạc quan về tương lai của ngành và rất hào hứng đối với việc tiếp tục mở rộng quy mô, cung cấp các sản phẩm chất lượng quốc tế đến các gia đình Việt Nam”, Thomas Ngo, đồng sáng lập N Kid, nói.

Theo một nguồn thông tin, quy mô thị trường các dịch vụ vui chơi dành cho trẻ em ước tính vào khoảng 3,1 tỉ USD/năm, mức sinh lợi theo các doanh nghiệp vào khoảng 30%. Mức sống của người dân càng cao và ngày càng nhiều gia đình sẵn sàng đầu tư vào các dịch vụ vui chơi, giải trí dành cho trẻ em.

Những năm gần đây, mô hình sân chơi giáo trí nở rộ. Đây trở thành điểm vui chơi cuối tuần cho cả gia đình, trong lúc con vui chơi, phụ huynh cũng nhận được thỏa mãn nhu cầu mua sắm, giải trí. Theo Tổng cục Thống kê, thị trường giải trí trẻ em phục vụ gần 25% dân số dưới 14 tuổi, ước tính quy mô hơn 60.000 tỉ đồng.

Trong một lần trả lời báo chí năm 2015, ông Thomas Ngo cũng cho biết, thị trường này nhìn có vẻ đơn giản nhưng bước vào mới thấy khó duy trì. Chiều lòng các bé khó hơn các bậc phụ huynh. Nhiều đơn vị đã tham gia và lặng lẽ rút khỏi ngành vì không giải được bài toán đổi mới trong giới hạn chi phí.

SCPE đã đầu tư khoảng 6 tỷ USD vào các công ty trên toàn thế giới, trong đó có dịch vụ ví điện tử MoMo tại Việt Nam (25 triệu USD) đầu năm 2016. Trước đó, năm 2015, quỹ này đã đầu tư 35 triệu USD vào Golden Gate Group qua việc mua lại cổ phần từ quỹ đầu tư trước đó - Mekong Capital.

Thế Trần

Cùng chuyên mục
XEM