Giới siêu giàu đang ‘bình dân’ hoá
Giới nhà giàu đang ngày càng trở nên “bình dân” hơn. Họ mua đồ dùng là những thương hiệu phổ biến bên cạnh các nhãn hàng xa xỉ và nhắm đến những quảng cáo gần gũi, có tính chất giải trí nhiều hơn.
Với câu hỏi thuơng hiệu ô tô mà những người Mỹ giàu có mua là gì thì có lẽ câu trả lời của hầu hết mọi người sẽ là Mercedes, BMW hay Bentley… Tuy nhiên, theo kết quả của nghiên cứu Martini được thực hiện bởi Ipsos MediaCT và Martini Media, thì câu trả lời trên là hoàn toàn sai.
Trong số những người tiêu dùng có thu nhập hơn 100.000 USD/năm, hầu hết đều sở hữu những thương hiệu xe ô tô bình dân như Ford, Toyota, Honda, Chevy và Nissan. Không chỉ có vậy, những cá nhân này còn thường xuyên mua sắm tại Amazon, Target và Walmart.
Giám đốc Ipsos là Stephen Kraus nói khi ông trình bày kết quả nghiên cứu của báo cáo: “Dĩ nhiên, họ chủ yếu nhắm đến những cửa hàng giá cao, nhưng khi đến bất cứ cửa hiệu bán lẻ nào, bạn đều dễ nhận thấy đang có một lượng lớn tiền được tiêu bởi bộ phận thiểu số những cá nhân giàu có”.
Mục tiêu của báo cáo là nhằm tìm hiểu sâu hơn về thói quen chi tiêu của những người giàu để các thương hiệu có thể nhắm đúng mục tiêu quảng cáo. Nghiên cứu xem xét dựa trên 4 phạm trù của người tiêu dùng giàu có gồm: Người trên 40 tuổi có thu nhập từ 75.000 USD - 99.000 USD. Những cá nhân từ 18 - 39 tuổi kiếm được từ 75.000 USD - 99.000 USD/năm. Những người kiếm được từ 100.000 - 249.000 USD/năm và những cá nhân siêu giàu kiếm được hơn 250.000/năm.
Một trong số những điều lớn nhất rút ra được từ nghiên cứu này là giới nhà giàu đang ngày càng trở nên “bình dân” hơn. Họ mua đồ dùng là những thương hiệu phổ biến bên cạnh những nhãn hàng xa xỉ và nhắm đến các quảng cáo gần gũi, có tính chất giải trí nhiều hơn.
Chỉ còn một điều làm nên sự khác biệt lớn nhất giữa những cá nhân giàu có so với đại đa số dân số còn lại đó là tỷ lệ chi tiêu. Những người giàu có tiêu 65% số tiền toàn bộ người Mỹ chi cho du thuyền, 60% quần áo, 54% khách sạn, 52% vé máy bay, 47% video trực tuyến và 42% xe ô tô mới.
Rõ ràng các thương hiệu nên cân nhắc tới những thống kê này khi tìm nội dung và thông điệp cho các chiến lược quảng cáo.
Một kết luận quan trọng khác rút ra từ báo cáo Martini là người tiêu dùng giàu có rất bắt kịp xu hướng công nghệ. “Công nghệ đã ngấm vào trong phong cách sống của họ. Họ nghĩ cuộc sống như một sự hoà quyện chặt chẽ với công nghệ”, Kraus nói.
Điều này đồng nghĩa với việc những cá nhân giàu có cũng đang ngày càng chi nhiều tiền hơn cho mua sắm trực tuyến. 67% người được hỏi nói họ thực hiện giao dịch mua bán thông qua máy tính vào tuần trước.
Theo Ipsos, 70% số người kiếm được hơn 100.000 USD/năm ghé thăm Amazon.com trong 30 ngày qua và trung bình thực hiện 3,4 giao dịch mua bán. 1/3 trong số đó còn là thành viên VIP của Amazon. Kết quả tương tự với những giao dịch mua bán khác như vé máy bay, trang sức, quần áo phụ nữ, đặt phòng khách sạn và sách vở…
Như Kraus đã giải thích, những người tiêu dùng giàu có đang tiêu rất nhiều tiền cho mua sắm trực tuyến thông qua các nhà bán lẻ và thương hiệu khác nhau. Vì vậy, nhà tiếp thị cần phải cân nhắc đến yếu tố này khi xây dựng các chiến lược.
>> Giới nhà giàu đã chán siêu xe, du thuyền và trang sức
Trà My