Chuyến tàu ở Nhật quyết định hoạt động thêm 3 năm chỉ để phục vụ 1 nữ hành khách duy nhất

09/01/2016 19:44 PM | Sống

Khi định đóng cửa chuyến tàu ở nhà ga quá xa xôi Kami-Shirataki, JR nhận ra vẫn có một nữ sinh dùng nó hàng ngày để đến trường đi học và họ đã quyết định phục vụ thêm 3 năm.

Đã nhiều năm nay tại đảo Hokkaido cực Bắc nước Nhật, có một chuyến tàu duy nhất tại nhà ga có tên Kami-Shirataki phục vụ cho một hành khách duy nhất: Một nữ sinh trung học đến trường hàng ngày. Chuyến tàu chỉ dừng tại ga này 2 lần mỗi ngày, lần thứ nhất vào đầu giờ sáng khi nữ sinh đi học và lần thứ hai vào cuối giờ chiều khi em đi học về, theo bài báo được Strait Times đăng tải mới đây.

Khi biết đến câu chuyện này, chắc hẳn nhiều người nghĩ rằng đó là một phân đoạn trong phim của đạo diễn nổi tiếng Hayao Miyazaki. Thế nhưng trên thực tế, đó là quyết định được công ty đường sắt Nhật Japan Railways (JR) hiện đang vận hành và quản lý mạng lưới đường sắt lớn nhất Nhật, đưa ra cách đây 3 năm.

Ở thời điểm đó, khi khảo sát địa bàn, đại diện của JR nhận thấy rằng số lượng người sử dụng chuyến tàu và nhà ga này giảm quá nhanh bởi nó nằm ở vị trí quá xa, với tần suất sử dụng như vậy tính ra JR đang phải chịu lỗ với tuyến tàu đó. Họ quyết định sẽ ngưng chuyến tàu và đóng cửa nhà ga vĩnh viễn.

Thế nhưng cuối cùng họ đã quyết định duy trì chuyến tàu đó thêm 3 năm bởi họ nhận ra hàng ngày luôn có một nữ sinh trung học dùng nó để đi đến trường và về nhà. Họ quyết định sẽ duy trì hoạt động của nhà ga cũng như chuyến tàu. Thậm chí họ còn điều chỉnh lịch tàu làm sao cho khớp với giờ học của nữ sinh đó. Tháng 3/2016 này, sinh viên đó sẽ tốt nghiệp và JR quyết định sẽ đóng cửa nhà ga và ngừng hoạt động chuyến tàu đó.

Sau khi câu chuyện được công bố trên khắp thế giới, rất nhiều người đã thể hiện sự kính phục lòng tốt của người Nhật. Một độc giả người Trung Quốc đã viết trên trang cá nhân của mình khi trích dẫn câu chuyện này như sau: “Tôi sẽ sẵn sàng hy sinh cho một đất nước mà chấp nhận đi thêm cả vài dặm chỉ vì tôi. Chính phủ Nhật đã thể hiện văn hóa quản trị tốt đến tận cùng đời sống của mỗi người dân. Không có một đứa trẻ nào bị đẩy ra bên lề xã hội.”

Trên thực tế, hoạt động kinh doanh của JR trong suốt 1 thập kỷ gần đây gặp khá nhiều khó khăn bởi doanh thu giảm khi tỷ lệ sinh ngày một thấp kỷ lục, dân số già. Từ nay đến năm 2060, nhiều khả năng dân số thuần chủng Nhật giảm đến 30%. Nhật đang đối diện với khả năng rất nhiều cuộc khủng hoảng dư thừa nhà ở, lực lượng lao động suy giảm trầm trọng sẽ xảy ra và làn sóng người trẻ đổ xô ra thành phố ngày càng nhiều.

Những thập kỷ trước đây, khi kinh tế phát triển mạnh, chính phủ Nhật đã đẩy mạnh mở rộng mạng lưới đường sắt ra khắp các khu vực dù là rất xa xôi, hẻo lánh. Ví như nhà ga Kami-Shirataki được nói đến ở trên nằm ở khu vực rất xa xôi ở phía Bắc đảo Hokkaido.

Ngoài nhà ga Kami-Shirataki, Japan Railways chuẩn bị đóng cửa thêm cũng sẽ đóng cửa thêm nhà ga Kyu-Shirataki và Shimo-Shirataki vào cuối tháng 3/2016 bởi số lượng người sử dụng quá ít.

Japan Railways là tập đoàn đường sắt lớn nhất của Nhật, nó bao gồm 7 công ty thành viên và được tư nhân hóa vào năm 1987. Hiện nay trên toàn nước Nhật có hơn 200 công ty cùng kinh doanh dịch vụ đường sắt nhưng lớn nhất vẫn là JR. Đường sắt Nhật vận chuyển 23,5 tỷ lượt hành khách mỗi năm, con số cao nhất thế giới.

 

Ngọc Thúy

Cùng chuyên mục
XEM