Bắc Triều Tiên và nhà viết kịch vĩ đại Kim Jong Il

11/12/2013 14:32 PM | Sống

Kịch Kim Jong Il được hệ thống tuyên truyền mô tả là “hay hơn bất cứ thứ gì trong lịch sử âm nhạc”.

Năm 1971, Kim Jong Il, khi đó 29 tuổi, được bổ nhiệm làm lãnh đạo Ủy ban văn hóa và nghệ thuật của Đảng Lao Động Triều Tiên. Đó là tín hiệu đầu tiên cho thấy ông sẽ trở thành người kế nghiệp cha, lãnh đạo đất nước.

Trong cương vị mới, Kim Jong Il trở thành một nhà biên kịch. Ông đã viết ra những vở nhạc kịch cách mạng mà sau này được hệ thống tuyên truyền mô tả là “hay hơn bất cứ thứ gì trong lịch sử âm nhạc”. Những vở nhạc kịch mà lãnh tụ Kim viết ra khi ấy nhanh chóng trở thành chính yếu trong hệ thống nhà hát của Bắc Triều Tiên. Trong suốt thập kỷ 70 và 80, gần như toàn bộ các buổi biểu diễn trên đất nước này đều xuất hiện những vở kịch của Kim Jong Il.
 

Những vở nhạc kịch này khá giống với nhạc kịch được trình diễn trên sân khấu Broadway, Mỹ, hay hầu hết các quốc gia khác. Nó gồm những điệu nhảy, những bài hát và xen vào giữa là các cuộc hội thoại. Câu chuyện được thuyết minh bởi một giọng từ ngoài sân khấu. Cốt truyện của các vở kịch thường là khá đơn giản, mà theo khẳng định của Bắc Triều Tiên, là đã được Kim Jong Il tái hiện lại từ những vở kịch mà du kích quân kháng Nhật đã dựng lên để giác ngộ cho các tầng lớp nhân dân Triều Tiên trong thập kỷ 30. Chúng chứa đựng khá nhiều tình cảm và có một tuyên ngôn chính trị rõ ràng.

Ví dụ, như vở “Biển máu”, là câu chuyện về một người mẹ có con trai tham gia quân du kích chống Nhật trong thập kỷ 30, rồi sau đó, bà cũng đứng lên trở thành một người lính.

“Đứa con gái trung kiên” kể về một người nữ y tá anh hùng đã chống lại “Những tên đế quốc Mỹ” trong thời gian Chiến tranh Triều Tiên. Cô gái dũng cảm chỉ có một ước mơ duy nhất: được gặp gỡ chủ tịch Kim Nhật Thành vào một ngày nào đó. Tuy nhiên, giấc mơ của cô không thể trở thành hiện thực khi cô bị “bọn Mỹ” giết hại. Những lời cuối cùng của cô: “Tôi muốn nhìn thấy Đại tướng…”.
 

“Hoa thiếu nữ” là chuyện về một cô hầu gái bị một tên địa chủ hành hạ. Cô gái quyết định tham gia đội quân nổi dậy. Cuối cùng, tên địa chủ độc ác bị trừng phạt và những thế lực chính nghĩa chiến thắng tội ác của tư bản.

Vở kịch “Hoa thiếu nữ” là vở nổi tiếng nhất với phương Tây trong số những vở mà Kim Jong Il đã viết. Hồi đầu thập kỷ 90, vở nhạc kịch này trở thành tâm điểm của một cuộc tranh cãi giữa hai miền Triều Tiên. Năm 1991, trong một cuộc hội đàm song phương giữa miền Bắc và miền Nam, phía Bắc khẳng định rằng vở “Hoa thiếu nữ” sẽ được trình diễn tại Seoul trong một chương trình trao đổi văn hóa giữa hai miền. Phía Hàn Quốc từ chối ý tưởng này. Đoàn đại biểu Bắc Triều Tiên từ chối tiếp tục hội đàm nếu vở “Hoa thiếu nữ” không thể được trình diễn tại Seoul. Kết quả là cuộc đàm phán rơi vào bế tắc.

Những vở kịch như thế thường được trình diễn trên những sân khấu cực lớn, với số lượng diễn viên quần chúng đông đảo, các hiệu ứng sân khấu và ánh sáng công phu. Ví dụ, sân khấu của Nhà hát Mansudae ở Bình Nhưỡng có chiều sâu 100 mét và rộng 150 mét, nghĩa là lớn gấp rưỡi một sân bóng đá thông thường.

Theo một thống kê không chính thức, Nhà hát Mansudae đã trình diễn 1.300 lần vở “Hoa thiếu nữ” kể từ khi nó được lãnh tụ Kim Jong Il viết ra năm 1972 đến nay.

Đó là một ví dụ tiêu biểu cho những gì người dân Bắc Triều Tiên được khuyến khích xem, thay vì phim Titanic của Hollywood. Mặc dù Kim Jong Il là một người rất yêu thích điện ảnh thế giới, nhưng ông giữ sở thích đó cho riêng mình.
 

Phải tới tận ngày 26/10/2010, lịch sử giải trí của Bắc Triều Tiên mới chứng kiến một bộ phim sản xuất tại phương Tây được trình chiếu công khai trên sóng truyền hình. Đó là phim “Bend it like Beckham” (Lốp bóng như Beckham), được chiếu nhân dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ giữa Anh và Bắc Triều Tiên. Đây là một bộ phim thể thao thuần túy, kể về hành trình theo đuổi đam mê đá bóng của một cô gái Ấn Độ sinh ra trong một gia đình phong kiến, không hề mang chút thông điệp chính trị nào.

Còn lại, các bộ phim được sản xuất trong nước cũng chỉ mang cốt truyện giàu tính cách mạng tương tự như những vở nhạc kịch.

Theo Tần Hoài

thuydtt

Cùng chuyên mục
XEM