5 lý do cho thấy phụ nữ lãnh đạo giỏi hơn nam giới nhiều
Những nghiên cứu gần đây cho thấy các chị em có nhiều đặc điểm giúp họ làm lãnh đạo giỏi hơn các đấng mày râu – dù cho đa phần các vị trí lãnh đao vẫn do nam giới nắm giữ.
Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Chris Bart, giáo sư về quản trị chiến lược tại trường kinh doanh DeGroote thuộc đại học McMaster, và Gregory McQueen, phó chủ nhiệm khoa tại đại học Still, thì phụ nữ thực sự quản lý các doanh nghiệp tốt hơn nam giới.
Vào năm 2012, Zeneger Folkman, một công ty nghiên cứu về quản trị và lãnh đạo, cho biết phụ nữ giành điểm cao hơn ở 12 trên tổng số 16 phẩm chất được kiểm nghiệm. Sau khi phân tích 7.280 đánh giá hiệu quả công việc của các khách hàng, họ thấy nổi bật 2 đặc điểm mà phụ nữ hơn hẳn nam giới: đón nhận ý tưởng mới và điều hướng kết quả.
Dưới đây là 5 yếu tố khiến phụ nữ trở thành những lãnh đạo hiệu quả hơn nam giới:
1. Giao tiếp tốt hơn
Phụ nữ biết lắng nghe nhiều hơn và đây chính là kỹ năng thiết yếu nhất để quản lý nhân viên và khách hàng. Theo tiến sĩ Dr. Susan Sherwood , điều này là do phụ nữ chú tâm vào cuộc bàn luận hơn trong khi nam giới lại chỉ muốn hành động.
Mọi nhân viên đều muốn các nhà quản lý lắng nghe ý kiến của mình, và khách hàng muốn mọi người đồng cảm với các vấn đề mà họ gặp phải. Là một người biết lắng nghe và giao tiếp tốt sẽ giúp tạo dựng được các mối quan hệ vững chắc trên cơ sở niềm tin, vốn là yếu tố không thể hiếu để tạo nên sự trung thành của khách hàng.
2. Xây dựng cộng đồng giỏi hơn
Phụ nữ giỏi hơn trong việc giúp mọi người đạt được sự nhất trí chung, và không có ham muốn định hướng cho người khác cần phải làm gì như nam giới.
Trong cuốn sách “The Fall of the Alphas”, Dana Ardi cho thấy các lãnh đạo tập quyền truyền thống chủ yếu là nam giới đang bị thay thế ra sao bởi các quản lý có tinh thần cộng tác và kết nối nhiều hơn. Bà cho biết những quản lý giỏi nhất đang học cách lãnh đạo nhờ tầm ảnh hưởng xuất phát từ sự cộng tác chứ không phải quyền lực áp đặt hoặc dốc sức cạnh tranh.
3. Có đạo đức kinh doanh hơn
Bart và McQueen nhận thấy phụ nữ, những nhà quản lý hiệu quả hơn, “nhận thức được và xem xét quyền lợi của người khác khi theo đuổi sự công bằng”.
Điều hành một doanh nghiệp nhỏ là một bãi mìn của các lựa chọn mang tính đạo đức. Khi bị đẩy đến giới hạn, quá nhiều chủ doanh nghiệp quyết định sai và vứt bỏ mọi quy tắc đạo đức (và đôi khi là pháp lý).
Một chuẩn mực đạo đức kinh doanh chính trực sẽ giúp các chủ doanh nghiệp giải quyết mọi thử thách, vốn là những trở ngại không thể thiếu mà họ gặp phải và chắc chắn sẽ đẩy họ đến các giới hạn của mình.
4. Kiên nhẫn hơn
Phụ nữ kiên nhẫn hơn nhiều so với nam giới. Họ ít khi đưa ra kết luận ngay lập tức hoặc quyết định quá nhanh hay hành động quá sớm. Họ sẵn sàng chờ đợi lâu hơn để có được kết quả mình muốn.
Đối với đa phần các doanh nghiệp nhỏ, muốn thành công cần từ 7 đến 10 năm. Những người chiến thắng là những người đủ kiên nhẫn để hành động, tiến dần từng bước đến một mục tiêu cụ thể.
5. Truyền cảm hứng tốt hơn
Theo Jay Forte, tác giả của cuốn sách “ Fire Up! Your Employees and Smoke Your Competition ” (tạm dịch: “Truyền lửa cho nhân viên và đốt cháy mọi đối thủ”), phụ nữ “sắc sảo hơn trong việc khơi dậy sự say mê của nhân viên. Họ quan sát 43 nhóm cơ trên mặt bạn và xem cảm xúc của bạn thay đổi ra sao”.
Sự say mê sẽ tạo nên lòng trung thành. Hãy truyền cảm hứng cho các nhân viên, và đến lượt mình họ sẽ trở nên say mê sản phẩm hay dịch vụ và thậm chí cả công ty của bạn.
Như Sarah Robinson đã nói trong cuốn sách “Fierce Loyalty” (tạm dịch: Sự trunh thành mãnh liệt) của mình, “trong thế giới truyền thông nơi mọi người đều kiểm tra các ý kiến đánh giá trước khi mua hàng, thì một cộng đồng cực kỳ trung thành chính là chiến lược marketing mạnh mẽ nhất đối với mọi doanh nghiệp”.