Sống ở nước Anh đã lâu, nhưng chưa lần nào tôi phải đi đến gặp một nhân viên nhà nước và đây là lý do đằng sau

02/11/2017 02:23 PM | Công nghệ

Để làm được điều này cần nhiều yếu tố, một trong số đó là phát triển chính phủ với các Dịch Vụ Điện Tử tại Vương Quốc Anh xứ sở sương mù.

Sống ở nước Anh đã lâu, nhưng chưa lần nào tôi phải đi đến gặp một nhân viên nhà nước và đây là lý do đằng sau

Sinh sống ở Vương Quốc Anh đã lâu, nhưng chưa một lần tôi phải đi đến gặp một nhân viên nhà nước nào, ngoại trừ những lần làm thủ tục chụp hình lấy dấu vân tay. Để làm được điều này cần nhiều yếu tố, một trong số đó là phát triển chính phủ với các Dịch Vụ Điện Tử tại Vương Quốc Anh xứ sở sương mù.

Nhu cầu cải cách tại Vương quốc Anh

Các dịch vụ chính phủ điện tử có ở Vương Quốc Anh khá sớm, nhưng hiệu quả không như mong đợi. Sau khủng hoảng kinh tế, Chính phủ Vương Quốc chịu sức ép rất lớn về cắt giảm chi tiêu, cắt giảm nhân viên nhà nước, giảm nợ công.

Người dân và bản thân chính phủ có nhu cầu tinh giản các Dịch Vụ Công sao cho hiệu quả về thời gian và chi phí, cũng như minh bạch và dễ kiểm soát. Chính phủ Anh còn có khát khao không bị tụt hậu trong thời đại kỹ thuật số, cũng như nhu cầu giảm bớt chất thải, bảo vệ môi trường, và nhu cầu về canh tân, cải cách.

Bối cảnh năm 2012

Tử khi ra đời, Internet đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Sau hơn hai thập kỷ. 82% người lớn ở Anh đã lên mạng trực tuyến.

Các dịch vụ trực tuyến được thực hiện bởi các công ty tư nhân có xu hướng nhanh hơn, thuận tiện hơn, rẻ tiền, và dễ sử dụng. Ngày càng có nhiều người mua sắm, thực hiện giao dịch ngân hàng, thông tin và giải trí trực tuyến.

Tuy vậy, dịch vụ của điện tử của chính phủ Vương Quốc Anh bước đầu không thành công như mong đợi, không theo kịp các dịch vụ trực tuyến của khối tư nhân.

Ví dụ, thống kê cho thấy chỉ có 51% người dân thực hiện gia hạn việc đóng thuế xe hơi bằng giao dịch trực tuyến của chính phủ, trong khi đó 74% người sử dụng Internet để bảo hiểm xe hơi của các công ty tư nhân.

Các kết quả khảo sát chi tiết cho thấy các giao dịch trực tuyến đã rẻ hơn 20 lần so với thực hiện giao dịch bằng điện thoại, gấp 30 lần so với việc đóng tiền qua bưu điện và rẻ hơn 50 lần so với mặt gặp mặt trực tiếp. Qua đó chính phủ Vương Quốc Anh tự đánh giá là đã chậm nhận thức được lợi ích của thời đại kỹ thuật số, từ đó đã lên kế hoạch thực hiện chương trình các Dịch Vụ Điện Tử của Chính Phủ.

Với tầm nhìn xa, trong tương lai, các dịch vụ công của chính phủ sẽ phù hợp với thế kỷ 21 – linh hoạt, thích nghi với các thay đổi, và “kỹ thuật số” với đầy đủ các chức năng mặc định mà công nghê có thể mang lại.

Lên kế hoạch hành động

Chính phủ Vương Quốc Anh đã đề ra ba phương châm để hành động như sau: (1) Nhúng kỹ năng số vào“ gien” của tổ chức chính phủ (2) Phát triển văn hóa trong đó đặt nhu cầu của nhân dân lên trên hết (3) Thiết kế các dịch vụ hướng đến cách người sử dụng thực hiện tiện lợi như thế nào, hơn là việc chính phủ muốn nó như thế nào.

Chính Phủ UK đặt ra mục tiêu tiết kiệm 1.7-1.8 tỷ Bảng Anh mỗi năm sau khi đưa các Dịch vụ diện tử vào sử dụng. Các chiến lược mà họ đặt ra bao gồm (1) Chính phủ sẽ tiếp tục là người đi đầu trong cuộc cách mạng dữ liệu mở - đưa ngày càng nhiều dữ liệu trong lĩnh vực công, củng cố sự phát triển kinh tế xã hội mới, (2) cho phép các cá nhân, doanh nghiệp có thể truy cập và khai thác dữ liệu công cộng theo cách làm tăng trách nhiệm giải trình, thúc đẩy sự lựa chọn, và thúc đẩy sự đổi mới, (3) một cách đồng bộ, các phòng ban chính phủ đều thực hiện và công bố chiến lược riêng của mình.

Thực hiện chính phủ với các dịch vụ điện tử cần đảm bảo việc chia sẻ các dịch vụ có thể sử dụng giữa các phòng ban chính phủ, làm cho các dịch vụ và thông tin của chính phủ trở nên đơn giản, rõ ràng hơn, nhanh hơn, nâng cao chất lượng dịch vụ công cộng với những mô hình thương mại và dịch vụ công tương hỗ lẫn nhau, từ đó dẫn đến cải cách các cơ quan nhà nước theo hướng hiệu quả hơn và nhỏ gọn hơn, và giảm chi phí vận hành các công sở chính phủ.

Tháng 3 năm 2012, chương trình các Dịch Vụ Điện Tử của chính phủ được duyệt ngân sách. Sau đó chương trình này đã được tiếp bước với “Chiến Lược Kỹ Thuật Số của Phòng Ban” được thông qua tháng 12 năm 2012. Các chi tiết thực hiện bao gồm:

- Một cổng thông tin duy nhất (One for all) www.gov.uk; Hoàn tất chuyển các thông tin từ các trang web khác sang trang web www.gov.uk;

- Phát triển khả năng số hóa cho tất cả các dịch vụ dân sự;

- Cải thiện sự lãnh đạo kỹ thuật số của các phòng ban;

- Các dịch vụ điện tử được thiết kế và hoàn toàn làm mới cho các phòng ban, nếu có số giao dịch trên 100,000 giao dịch cho mỗi năm;

- Thiết kế lại các dịch vụ giao dịch để đáp ứng tiêu chuẩn dịch vụ theo tiêu chuẩn kỹ thuật số mới;

- Khuyến khích làm tăng nhanh số người sử dụng các dịch vụ trực tuyến;

- Hỗ trợ những người chưa có điều kiện tiếp cận dịch vụ trực tuyến;

- Thiết lập các nền tảng công nghệ cho các dịch vụ mặc định cơ bản;

- Loại bỏ các rào cản pháp lý không cần thiết, thủ tục rườm rà;

- Quyết định dịch vụ cơ bản về thông tin quản lý chính xác và kịp thời;

- Cải thiện cách chính phủ thực hiện chính sách và giao tiếp với mọi người;

- Hợp tác với các đối tác trong các lĩnh vực công và tư nhân và các tổ chức tự nguyện để giúp nhiều người hơn lên mạng;

- Giúp các tổ chức thứ ba tạo các dịch vụ mới và cách tiếp cận thông tin tốt hơn cho người dùng của họ bằng cách mở ra dữ liệu và các giao dịch của Chính phủ;

- Tất cả các phòng ban sẽ đảm bảo rằng họ đủ nội lực về kỹ thuật số phù hợp, bao gồm các kỹ năng chuyên gia. Văn phòng Nội Chính Trung Ương Vương Quốc Anh sẽ hỗ trợ cải thiện khả năng số cho các phòng ban;

Chính phủ Vương Quốc Anh bước đầu chú trọng phát triển dịch vụ điện tử cho 7 Bộ có phần lớn các giao dịch của chính quyền trung ương đó là:

- Bộ Thuế và Hải quan

- Bộ Giao Thông Vận tải

- Bộ Lao động và Hưu Trí

- Bộ Tư Pháp

- Bộ Cải Cách Kinh Doanh và Kỹ Năng

- Bộ Môi Trường Thực Phẩm và Nông Thông

- Bộ Nội Vụ

Kết quả

Kết quả mang lại thật là to lớn, người dân sống tại Vương Quốc Anh trong 10 năm trở lại đây có thể dễ dàng đóng các chi phí thuế xe, mua bản quyền truyền hình, đóng thuế công ích, cũng như các nghĩa vụ về thuế, lương hưu, nộp phạt, đơn xin học, v.v…thông qua các dịch vụ điện tử của nhà nước chỉ bằng các click chuột.

Các giao dịch hoàn toàn có thể được thiết lập tự động thanh toán thường niên, quí hoặc tháng. Các thông tin về pháp luật, các thủ tục hành chính, các mẫu đơn, các chính sách và thông tin của chính phủ đều được công khai và dễ dàng truy cập tại trang web www.gov.uk. Sau 3 năm thực hiện, từ 2012 đến năm 2015, chính phủ Vương Quốc Anh đã tiết kiệm được 3,65 Tỷ Bảng Anh, tương đương 108 ngàn tỷ Đồng Việt Nam.

Các thông tin về chính phủ điện tử, nền kinh tế số hóa, cơ hội và thách thức của các chính phủ trước cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và các vấn đề liên quan khác sẽ được thảo luận kỹ hơn tại các hội thảo chuyên đề và Diễn đàn kinh tế số hóa (VDEF) vào tháng 1/2018.

Bùi Mẫn - Tiến Sĩ Công Chính Đại Học Southampton, Anh Quốc, Chuyên gia AVSE

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: VinFast và VinSmart sẽ chỉ tập trung xuất khẩu vào thị trường khó tính nhất, là Mỹ!

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, đây là phép thử cho toàn bộ hệ thống vì nếu sản phẩm làm ra không tốt, giá cả không cạnh tranh, thì đương nhiên sẽ không có logic để tồn tại.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Soya Garden: Covid-19 giúp chúng tôi đủ dũng cảm đóng bớt mô hình chưa phù hợp, chuyển sang hướng kinh doanh mới hiệu quả hơn

Việc Soya Garden đóng bớt cửa hàng tại TP. HCM nhằm thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp hơn với thị trường TP. HCM cũng như xu hướng của chuyển đổi số, chứ không phải doanh nghiệp này chuẩn bị ‘toang’ như lời đồn thổi của nhiều người. Vào cuối năm nay, startup này sẽ lần đầu triển khai mô hình kiosk và cửa hàng nhỏ tại TP. HCM.

TS. Cấn Văn Lực: Không phải chữ V, mô hình phục hồi kinh tế Việt Nam sẽ như logo Nike, xuống và "bật lò xo" tương đối mạnh trong 2021

Đưa ra đánh giá tác động của Covid-19 tới 15 ngành trọng yếu, Chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV Cấn Văn Lực nhận định mô hình phục hồi kinh tế của Việt Nam sẽ theo hình swoosh, như logo của Nike, giảm rồi sau đó "bật lò xo" phục hồi tương đối mạnh trong 2021. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị chúng ta luôn phải có kịch bản cho làn sóng Covid-19 lần thứ 2...

Bi kịch bán hàng online: Người trong muốn ra, người ngoài muốn vào và nỗi đau khi vòng đời mỗi sản phẩm càng ngày càng ngắn

“Có những người đang muốn bắt đầu với bán hàng online. Nhưng cũng có những người bán hàng online từng thành công, lại đang tính chuyện chuyển nghề. Chuyện gì đang xảy ra vậy?”

Đọc thêm