Singapore Airlines lỗ khủng, buộc phải "học theo" mô hình bay giá rẻ: Loại bớt máy bay to, mua thêm các dòng nhỏ hơn
Singapore Airlines - hãng hàng không tốt nhất thế giới vừa tuyên bố sẽ loại bỏ 4 chiếc máy bay phản lực thân rộng 2 tầng Airbus 380 ra khỏi đội bay.
Singapore Airlines sẽ loại bỏ 4 chiếc máy bay phản lực thân rộng 2 tầng Airbus 380 - loại máy bay lớn nhất thế giới khỏi đội bay, nhưng sẽ bổ sung thêm một vài chiếc A380 mới trong năm tài chính hiện tại (kết thúc ngày 31/3/2018).
Như vậy, hãng này sẽ có tổng cộng 109 máy bay – tức là hơn 3 chiếc so với năm tài chính năm ngoái.
Tuyên bố này được đưa ra vào thứ 5 trong buổi công bố kết quả kinh doanh. Theo đó, Singapore Airlines công bố khoản thua lỗ 138 triệu USD trong vòng 3 tháng tính tới ngày 31/3/2017 so với mức lợi nhuận 225 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.
Nguyên nhân chính dẫn tới tình hình kinh doanh yếu kém như vậy được cho là bởi “cạnh tranh gay gắt”. Cạnh tranh đặc biệt ảnh hưởng tới mảng hàng không cao cấp - lĩnh vực vẫn đang chiếm tỷ trọng đáng kể trong doanh thu của tập đoàn – mặc cho những hoạt động nhằm phát triển Scoot và Tigerair – những đơn vị bay giá rẻ của tập đoàn.
Một số chỉ tiêu quan trọng khác trong báo cáo kết quả kinh doanh của Singapore Airlines:
- Doanh thu toàn tập đoàn đạt 14,9 tỷ USD, giảm 2,4% so với năm trước một phần bởi doanh thu từ dịch vụ chở khách của công ty mẹ sụt giảm đồng thời doanh thu từ mảng vận chuyển hàng hóa cũng sụt giảm.
- Tổng chi phí giảm 2,1% xuống còn 14,2 tỷ USD do giá nhiên liệu giảm.
- Lợi nhuận hoạt động trong giai đoạn từ tháng 1 tới tháng 3 giảm 81,7% xuống còn 28 triệu USD.
Điều đáng mừng là rất nhiều chiến lược đang được áp dụng nhằm giải quyết những khó khăn hiện tại đang cho thấy những kết quả tích cực.
Một văn phòng mới đã được thiết lập nhằm bao quát rộng hơn tất cả các dịch vụ, sản phẩm, đội bay, cấu trúc cũng như các quy trình xử lý sẽ giúp tập đoàn đạt được mức tăng trưởng bền vững trong dài hạn trong cả mảng kinh doanh vận tải hành khách cao cấp và giá rẻ.